Facebook Twitter youtube Tiktok

Phải lòng Phong Nha

Trong chuyến đi thực tế các tỉnh miền Trung 12 ngày đêm, nơi tôi cảm thấy hứng thú nhất vẫn là động Phong Nha (thuộc vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới 50km về phía Tây Bắc).
phai long phong nha Kiến nghị ngừng làm cáp treo tại vùng lõi Phong Nha -Kẻ Bàng
phai long phong nha Đưa Phong Nha- Kẻ Bàng thành khu du lịch hấp dẫn nhất châu Á
phai long phong nha Khám phá tour đu dây tại Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng
phai long phong nha
Vẻ đẹp thạch nhũ trong động Phong Nha. Ảnh: Nguyễn Văn Bình.

Chiếc xe du lịch vòng qua cung đường nằm giữa những dải núi đá vôi xanh bạt ngàn chạy dọc bên bờ sông Son. Lần đầu tiên đứng ngắm sông Son trong một buổi sáng chớm lạnh, tôi thốt lên: “Đẹp quá! Quả là một bức tranh sơn thủy hữu tình”. Màu nước sông Son xanh trong, không phải màu xanh của cỏ, của lá, cũng không hoàn toàn là màu xanh da trời mà là sắc xanh được phản chiếu từ những đỉnh núi tờ mờ trong buổi sáng mù sương pha lẫn màu mây trời, màu trù phú tốt tươi mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho dải đất miền Trung nước Việt.

Tôi đến thăm miền Trung vào những ngày tiết trời se lạnh, giây phút đứng bên bờ sông dịch chuyển điểm nhìn từ bên này sông qua bên kia bờ, nhìn lên ngọn núi cao sừng sững và bầu trời trong veo khiến tôi xúc động vô cùng. Hình như bầu trời và mặt đất đang cố tình giao nhau, hòa quyện vào nhau trong chiếc khung rộng lớn mà đường viền của khung là những tia nắng ban mai xanh, vàng, tím, đỏ tỏa ra từ lòng đỏ quả trứng gà đang nhô lên phía chân trời xa tít.

phai long phong nha
Bến thuyền sông Son. Ảnh: Lê Đức Thành.

Ngồi trên thuyền du lịch đi từ bến sông Son vào động, sóng gợn lăn tăn không đủ sức làm chiếc thuyền chòng chành. Hai bên bờ, những bãi ngô non vừa nhú mầm xanh mơn mởn lên khỏi mặt đất ngọt bùi phù sa, những bãi ngô già khô khốc. Đôi mái nhà thấp thoáng giữa bãi bờ hướng mặt về phía dòng Son mênh mông. Chốc lát tôi lại gặp chiếc thuyền của người dân chài đánh lưới, vớt rong, chiếc thuyền độc mộc thả mái xuôi dòng theo sông Son đi về một nơi nào đó. Bên bờ sông, lũy tre xanh uốn mềm, con trâu đen đứng ngẩn ngơ gặm cỏ thi thoảng lại ngước mặt về dòng sông xanh. Đi một quãng xa hơn tôi lại bắt gặp bóng dáng cô gái Quảng Bình yêu kiều ngồi trên cầu sông gội đầu, chải tóc, giặt áo, rửa rau…

Khung cảnh yên bình mà có lúc tôi ngỡ chỉ còn trong ca dao, cổ tích của bà, trong câu chuyện dân gian mẹ kể. Ôi! Hồn xưa đất nước của tôi, chốn làng mạc tịnh không âm thanh ồn ã của xe cộ và khói bụi đô thành, những hỉ, nộ, ái, ố cuốn người ta vào vùng xoáy tất bật của cuộc sống. Nhìn từ xa, núi đồi lô nhô lên bầu trời trông như những chiếc nón lá được người thợ lành nghề tỉ mẩn sơn xanh mỗi bận đông qua xuân đến, đỉnh núi vờn mây, chân núi vững chãi cắm vào lòng đất mẹ.

Tôi bỗng nhớ phong cảnh hoang dại, tiêu sơ chưa từng có đôi bàn tay con người chạm vào khai phá, cải tạo này đã hấp dẫn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, khiến ông chọn Phong Nha làm bối cảnh cho siêu phẩm Kong: Skull Island - một bộ phim quái vật của Mỹ ra mắt vào ngày 28/2/2017 có nhiều nét tương đồng với cuộc chiến tranh Việt Nam từ góc nhìn của người Mỹ.

phai long phong nha
Kỳ vĩ thạch nhũ.

Độ chừng hai mươi phút, thuyền đã đến cửa động Phong Nha. Thoạt nhìn tôi có thể nhận ra cửa động hình thang có nhũ đá lô nhô muôn hình vạn trạng, giấu mình dưới dãy núi đá vôi điệp trùng. Người chèo thuyền bảo tôi: “Trời lạnh mà đi vào trong động thì ấm hẳn lên; còn trời nắng gió Lào oi bức, vào trong động thì mát rười rượi, sảng khoái vô cùng”.

Thật đúng như thế, khi chiếc thuyền qua khỏi cửa động, cái lạnh mùa xuân và những đợt nồm se sắt thịt da bỗng chốc biến mất hẳn đi. Động Phong Nha như chiếc buồng khổng lồ tỏa hơi ấm bao bọc lấy thân thể con người. Động Phong Nha sở hữu một mạch nước ngầm, đi qua sông Son, sông Tróoc, sông Chày, sông Rào Thương và đều khởi nguồn từ những con suối nhỏ.

Nước theo dòng len lỏi dần tới hang Én rồi chảy sâu vào lòng núi đá vôi, tạo thành các hang động lớn như ngày nay, là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của vùng đất Quảng Bình nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

Trong động, chúng tôi liên tục trầm trồ trước vẻ đẹp kì bí và hoang sơ của thiên nhiên tạo vật. Trước mắt tôi là cấu trúc thạch nhũ rực rỡ, lung linh mê hoặc lòng người mỗi khi ngắm nhìn. Tôi đã hiểu vì sao khách du lịch bốn phương lại chọn Phong Nha làm điểm tham quan, hoặc nhắc đến Việt Nam là nhắc đến Phong Nha - Kẻ bàng, đến hình hài thạch nhũ được tạo nên từ quá trình hình thành dài hơn 250 triệu năm.

Theo sự chỉ dẫn của người phụ nữ chèo thuyền vui tính, tôi hình dung được sự kì công của thiên nhiên trong việc bào mòn những khối thạch nhũ thành hình con gà, con cóc, mâm xôi, tượng Phật, đôi mắt, cái chuông, người phụ nữ… hấp dẫn hồn người. Cũng bởi tôi đến thăm Phong Nha vào những ngày miền Trung se lạnh nên càng vào sâu càng ấm (khác với nhiệt độ trong động vào mùa hè).

Ngồi trên thuyền, tôi tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của “kì quan đệ nhất động”, được nghe lời giới thiệu mộc mạc chân tình của người phụ nữ Quảng Bình dẫu trong cuộc sống còn lắm những gian nan, vất vả mà vẫn luôn giữ được tấm chân tình nồng hậu, mến khách…

phai long phong nha
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Nguyễn Minh Tân.

Thuyền vòng qua đường khác trở ra cửa động. Cái lạnh đầu xuân lập tức thốc vào khiến đôi bàn tay tôi run run. Xa Phong Nha bạn tôi vẫn còn ngoái lại nhìn hang động một lần nữa như để nói lời tạm biệt. Dòng sông Son trong xanh, nước hiền hòa như dải lụa mềm chảy giữa những chân núi đá vôi um tùm, trù phú. Tôi thỏ thẻ: “Không biết chừng nào tụi mình mới trở lại đây lần nữa?”, bạn tôi cười, đáp: “Đến khi nào mình muốn, thì đi! Đất nước mình đẹp thế này mà không khám phá thì thật là thiếu sót”.

Chị lái thuyền mời mọc: “Bao giờ thong thả, em về đây chơi. Ở Quảng Bình quê chị, nơi mô cũng đẹp, nơi mô cũng say đắm lòng người”. Có lẽ tôi đã phải lòng Quảng Bình ngay từ khoảnh khắc bước xuống thuyền, ngửi thấy mùi ngô non lẫn mùi núi đồi cổ tích. Hy vọng trên hành trình thiên di của cuộc đời mình, tôi lại có dịp trở về Phong Nha - Kẻ Bàng thêm một lần nữa. Để được đắm mình giữa thiên nhiên hữu tình. Để được cảm nhận hết tình cảm của nhà thơ Chế Lan Viên trong những dòng thơ xúc động:

Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng

Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết

Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông…

(Vtr.org.vn)

Tin liên quan

Tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) xúc tiến thu hút khách du lịch Việt Nam

Tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) xúc tiến thu hút khách du lịch Việt Nam

(HQ Online)- Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024 (VITM) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 14/4/2024. Tại đây, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) và Cục xúc tiến du lịch tỉnh Gangwon đã triển khai gian hàng quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch Việt Nam.
Phân cấp mạnh cho các bộ, ngành, địa phương quản lý, sử dụng các công trình điện

Phân cấp mạnh cho các bộ, ngành, địa phương quản lý, sử dụng các công trình điện

(HQ Online) - Giải đáp kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai liên quan đến vướng mắc trong công tác bàn giao tài sản công là công trình lưới điện về cho ngành điện quản lý, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Doanh nghiệp tung nhiều khuyến mãi kích cầu thu hút khách du lịch

Doanh nghiệp tung nhiều khuyến mãi kích cầu thu hút khách du lịch

(HQ Online) - Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch TPHCM 2024 là sự “bùng nổ" các chương trình kích cầu du lịch trong dịp Lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè sắp tới.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Mê đắm sắc hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang

Mê đắm sắc hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang

Những ngày này, mảnh đất Hà Giang trở nên thơ mộng hơn với những triền hoa tam giác mạch nở hồng rực trong nắng.
Chiêm ngưỡng 5 hồ nước đẹp nhất phố núi

Chiêm ngưỡng 5 hồ nước đẹp nhất phố núi

Điều gì đã khiến cho Đà Lạt được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp và thơ mộng bậc nhất tại Việt Nam? Không chỉ bởi nhiều mùa hoa đẹp quanh năm, sương mù mờ ảo, rừng thông xanh ngát, thành phố này còn sở hữu những hồ nước đẹp làm say lòng biết bao du khách.Nếu bạn là người yêu Đà Lạt cùng nét bình yên, thơ mộng của những thắng cảnh nơi đây, hẳn sẽ không muốn bỏ qua những hồ nước đẹp nhất tại phố núi.
Khám phá vụng Kênh

Khám phá vụng Kênh

Thênh thang, kỳ vĩ cảnh quan núi đá vôi, nước biển xanh ngắt, góc nhìn ngoạn mục từ giữa các vách đá… là những gì bạn cảm nhận khi thăm khu vực vụng Kênh trên Vịnh Hạ Long.
Phú Quốc - "Chạm vào nguyên sơ"

Phú Quốc - "Chạm vào nguyên sơ"

Phú Quốc là điểm đến đầu tiên trong cả nước được lựa chọn để tổ chức riêng một chương trình kích cầu du lịch nội địa mang tên “Chạm vào nguyên sơ".
Hành trình khám phá Bãi Cọi, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa

Hành trình khám phá Bãi Cọi, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa

Thông qua nhiều lần khai quật, các chuyên gia bước đầu nhận định Bãi Cọi (Hà Tĩnh) là di tích khảo cổ học đặc biệt, mang đặc trưng của cả hai nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh nổi tiếng.
Nà Tu - Điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa

Nà Tu - Điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa

Khu di tích lịch sử Nà Tu thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, cách Tp. Bắc Kạn 9km về phía Bắc. Đây từng là nơi đóng quân của đội TNXP 312 làm nhiệm vụ bảo về cầu Nà Cù (cây cầu trọng yếu trên tuyến Quốc lộ 3) để đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ cho tiền tuyến. Nà Tu giờ đây là điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa đối với lực lượng TNXP, là điểm hẹn đối với Tuổi trẻ Việt Nam và du khách trong chuyến khám phá vùng đất Bắc Kạn.
Mùa vàng rực rỡ trên rẻo cao Bình Liêu

Mùa vàng rực rỡ trên rẻo cao Bình Liêu

Lúa chín vàng ươm trên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn cùng sắc màu văn hóa rực rỡ của người Dao, Sán Chỉ, Tày là những điểm nhấn ấn tượng thu hút du khách đến với Bình Liêu (Quảng Ninh) mỗi dịp thu về.
“Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá Hà Giang

“Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá Hà Giang

Động Lùng Khúy nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ trên 10km, thuộc thôn Lùng Khúy, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ (Hà Giang). Từ khi được phát hiện và đưa vào khai thác năm 2015 đến nay, động Lùng Khúy được người dân Hà Giang tự hào coi là “Đệ nhất động” trên vùng Cao nguyên đá.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Công ty TNHH EMB Việt Hưng đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc giảm thuế GTGT đối với mặt hàng máy thêu theo Nghị định số 94/2023/NĐ- CP của Chính phủ.
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại nhẹ nhất và mạnh nhất từ trước tới nay từng được thương hiệu Anh Quốc McLaren sản xuất hàng loạt.
Cảnh sát biển phối hợp triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ

Cảnh sát biển phối hợp triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ

Đoàn Trinh sát số 1 vừa phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đấu tranh triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai.
Hải quan Trà Lĩnh chủ động ngăn chặn nhập lậu lá thuốc lá

Hải quan Trà Lĩnh chủ động ngăn chặn nhập lậu lá thuốc lá

Trước đó, năm 2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh đã xử lý 56 vụ vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 1,328 tỷ đồng.
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo chiều” thành công nhờ gia tăng đơn hàng từ các thị trường chủ lực.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động