Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?
Theo ghi nhận, cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề đối với nhiều phương tiện ôtô. Trong số đó, những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được chi trả một phần chi phí, giúp làm giảm gánh nặng về kinh tế.
Tuy nhiên, một số tài xế chưa có kinh nghiệm, không tuân thủ quy trình để hưởng bảo hiểm dẫn đến bị công ty bảo hiểm từ chối đáng tiếc. Do đó, Báo Điện tử VietnamPlus đã có trao đổi với anh Trọng Dũng, một người làm việc lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới về những lưu ý để các chủ xe có thể được bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định.
Báo cáo sự cố và giữ hiện trường
Khi xe ôtô xảy ra tai nạn, trước tiên chủ phương tiện cần gọi cứu hộ 115 nếu có người bị thương đồng thời thông báo sự cố cho công ty bảo hiểm.
Chủ xe cần thông báo ngay cho đơn vị bảo hiểm và giữ nguyên hiện trường khi xe xảy ra sự cố. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thông thường, mỗi đơn vị bảo hiểm đều có số hotline phục vụ khách hàng 24/7 được in rõ ràng trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Theo quy định bảo hiểm vật chất ôtô, có trường hợp công ty bảo hiểm từ chối bồi thường nếu khách hàng không thông báo khi xảy ra tai nạn, thậm chí là phạt 10-50% tổng chi phí sửa chữa trong tiến trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe.
Khi gọi khai báo, chủ xe chú ý khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vụ tai nạn, bao gồm họ tên người điều khiển xe, số điện thoại, biển số xe, thời gian, địa điểm xảy ra sự cố và diễn biến cụ thể để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất.
Ngoài ra, nguyên tắc tối quan trọng để được hưởng bảo hiểm đó là phải giữ nguyên hiện trường. Điều này đảm bảo toàn bộ chi tiết trong tai nạn không bị tác động hay thay đổi, gây khó khăn trong quá trình điều tra, giám định bồi thường.
Thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường
Sau khi đã báo cáo với đơn vị bảo hiểm, chủ xe cần chụp ảnh/quay phim hiện trường vụ tai nạn, bao gồm thiệt hại cho xe cộ, dấu vết trên đường và các bằng chứng khác liên quan đến vụ tai nạn.
Chủ xe cần chuẩn bị đủ giấy tờ liên quan để làm hồ sơ bảo hiểm. (Ảnh minh họa)
Giám định viên của đơn vị bảo hiểm tới sẽ yêu cầu chủ xe điền thông tin vào tờ khai yêu cầu bồi thường. Tài xế có thể tải tờ khai yêu cầu bồi thường từ website của công ty bảo hiểm hoặc nhận trực tiếp từ giám định viên và điền đầy đủ và chính xác thông tin vào tờ khai.
Trong quá trình làm hồ sơ, giám định viên sẽ yêu cầu thu thập một số giấy tờ cho thủ tục bồi thường. Chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn bao gồm: Giấy đăng kiểm xe, bằng lái xe, giấy tờ tùy thân của người lái xe, biên bản của công an (nếu có),… báo giá sửa chữa xe, hóa đơn chứng từ liên quan đến sửa chữa xe (nếu có)…
Giám định tổn thất
Việc giám định bồi thường diễn ra cần có sự góp mặt của người đại diện hợp pháp cùng đại diện ủy quyền giám định của đơn vị bảo hiểm. Căn cứ vào diễn biến, nguyên nhân xảy ra tai nạn mà công ty bảo hiểm sẽ quyết định về việc thông báo cơ quan công an tham gia xác minh vụ tai nạn hay không.
Các giám định viên sẽ giám định mức độ thiệt hại, hư hỏng của xe từ đó đưa ra mức bồi thường theo đúng quy định. (Ảnh minh họa: VATC)
Đối với mức thiệt hại vật chất thấp dưới 10 triệu đồng hoặc từ các nguyên nhân tự gây đơn giản như đá văng làm vỡ kính chắn gió, va quệt vào vật cố định gây xước móp thân vỏ xe,… chủ phương tiện chỉ cần chờ công ty bảo hiểm thẩm định và thông báo kết quả bồi thường.
Đối với mức tổn thất từ trên 10 triệu đồng hoặc các nguyên nhân phức tạp có thể dẫn đến hư hỏng kéo theo như xe bị sập gầm, sập hố,… giám định viên của công ty bảo hiểm tiếp nhận thông tin và hướng dẫn kịp thời, giám định hiện trường, tùy theo tình huống tai nạn công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu xin xác nhận của cảnh sát/công an/chính quyền địa phương rồi mới làm thủ tục bồi thường.
Tham khảo phương án bồi thường
Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ôtô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.
Giám định viên sẽ xác định và báo mức độ và phương án bồi thường tới các chủ xe sau khi giám định hư hại (Ảnh minh họa: Webdp.net)
Về phương án bồi thường, đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra 2 hình thức: Sửa chữa xe hoặc bồi thường bằng tiền. Đối với phương án sửa chữa, nếu hợp đồng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa, chi phí sẽ tính theo bảng giá chính hãng. Còn nếu chủ xe chọn đơn vị ngoài thì phải thống nhất theo giá trị trường. Việc bồi thường bằng tiền sẽ áp dụng cho những bộ phận dễ đánh giá thiệt hại mà không thể thay thế hoặc chủ xe gặp nạn tại khu vực không có xưởng dịch vụ chất lượng trong khi cần phải khắc phục tổn thất ngay.
Về mức độ bồi thường, nếu chỉ hư hỏng các bộ phận cụ thể thì các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế hợp lý thuộc phạm vi bảo hiểm để sửa chữa/ hay thế/bồi thường bằng tiền để sửa chữa, khắc phục tổn thất. Với trường hợp xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại không thể phục hồi hoặc tổng chi phí sửa chữa >75% giá trị xe thì số tiền bồi thường tối đa bằng giá trị thực tế của xe tương đương trước khi xảy ra tổn thất và không vượt quá số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng./.
Tin liên quan

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
18:37 | 24/06/2025 Hải quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
14:04 | 20/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"
16:29 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
15:18 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục
08:36 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
08:29 | 18/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
07:38 | 18/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng
07:18 | 16/06/2025 Nhịp sống thị trường

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2
20:44 | 13/06/2025 Nhịp sống thị trường

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
14:21 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng
10:39 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng
10:20 | 11/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Khẩn trương kết thúc kiểm tra, nhập kết quả vào ứng dụng của ngành Thuế trước 1/7

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hướng dẫn xác định chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

“Truy quét” kinh doanh online ở Bình Thuận, phạt hơn 70 triệu đồng

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
