Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?
Theo ghi nhận, cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề đối với nhiều phương tiện ôtô. Trong số đó, những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được chi trả một phần chi phí, giúp làm giảm gánh nặng về kinh tế.
Tuy nhiên, một số tài xế chưa có kinh nghiệm, không tuân thủ quy trình để hưởng bảo hiểm dẫn đến bị công ty bảo hiểm từ chối đáng tiếc. Do đó, Báo Điện tử VietnamPlus đã có trao đổi với anh Trọng Dũng, một người làm việc lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới về những lưu ý để các chủ xe có thể được bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định.
Báo cáo sự cố và giữ hiện trường
Khi xe ôtô xảy ra tai nạn, trước tiên chủ phương tiện cần gọi cứu hộ 115 nếu có người bị thương đồng thời thông báo sự cố cho công ty bảo hiểm.
Chủ xe cần thông báo ngay cho đơn vị bảo hiểm và giữ nguyên hiện trường khi xe xảy ra sự cố. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thông thường, mỗi đơn vị bảo hiểm đều có số hotline phục vụ khách hàng 24/7 được in rõ ràng trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Theo quy định bảo hiểm vật chất ôtô, có trường hợp công ty bảo hiểm từ chối bồi thường nếu khách hàng không thông báo khi xảy ra tai nạn, thậm chí là phạt 10-50% tổng chi phí sửa chữa trong tiến trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe.
Khi gọi khai báo, chủ xe chú ý khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vụ tai nạn, bao gồm họ tên người điều khiển xe, số điện thoại, biển số xe, thời gian, địa điểm xảy ra sự cố và diễn biến cụ thể để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất.
Ngoài ra, nguyên tắc tối quan trọng để được hưởng bảo hiểm đó là phải giữ nguyên hiện trường. Điều này đảm bảo toàn bộ chi tiết trong tai nạn không bị tác động hay thay đổi, gây khó khăn trong quá trình điều tra, giám định bồi thường.
Thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường
Sau khi đã báo cáo với đơn vị bảo hiểm, chủ xe cần chụp ảnh/quay phim hiện trường vụ tai nạn, bao gồm thiệt hại cho xe cộ, dấu vết trên đường và các bằng chứng khác liên quan đến vụ tai nạn.
Chủ xe cần chuẩn bị đủ giấy tờ liên quan để làm hồ sơ bảo hiểm. (Ảnh minh họa)
Giám định viên của đơn vị bảo hiểm tới sẽ yêu cầu chủ xe điền thông tin vào tờ khai yêu cầu bồi thường. Tài xế có thể tải tờ khai yêu cầu bồi thường từ website của công ty bảo hiểm hoặc nhận trực tiếp từ giám định viên và điền đầy đủ và chính xác thông tin vào tờ khai.
Trong quá trình làm hồ sơ, giám định viên sẽ yêu cầu thu thập một số giấy tờ cho thủ tục bồi thường. Chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn bao gồm: Giấy đăng kiểm xe, bằng lái xe, giấy tờ tùy thân của người lái xe, biên bản của công an (nếu có),… báo giá sửa chữa xe, hóa đơn chứng từ liên quan đến sửa chữa xe (nếu có)…
Giám định tổn thất
Việc giám định bồi thường diễn ra cần có sự góp mặt của người đại diện hợp pháp cùng đại diện ủy quyền giám định của đơn vị bảo hiểm. Căn cứ vào diễn biến, nguyên nhân xảy ra tai nạn mà công ty bảo hiểm sẽ quyết định về việc thông báo cơ quan công an tham gia xác minh vụ tai nạn hay không.
Các giám định viên sẽ giám định mức độ thiệt hại, hư hỏng của xe từ đó đưa ra mức bồi thường theo đúng quy định. (Ảnh minh họa: VATC)
Đối với mức thiệt hại vật chất thấp dưới 10 triệu đồng hoặc từ các nguyên nhân tự gây đơn giản như đá văng làm vỡ kính chắn gió, va quệt vào vật cố định gây xước móp thân vỏ xe,… chủ phương tiện chỉ cần chờ công ty bảo hiểm thẩm định và thông báo kết quả bồi thường.
Đối với mức tổn thất từ trên 10 triệu đồng hoặc các nguyên nhân phức tạp có thể dẫn đến hư hỏng kéo theo như xe bị sập gầm, sập hố,… giám định viên của công ty bảo hiểm tiếp nhận thông tin và hướng dẫn kịp thời, giám định hiện trường, tùy theo tình huống tai nạn công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu xin xác nhận của cảnh sát/công an/chính quyền địa phương rồi mới làm thủ tục bồi thường.
Tham khảo phương án bồi thường
Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ôtô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.
Giám định viên sẽ xác định và báo mức độ và phương án bồi thường tới các chủ xe sau khi giám định hư hại (Ảnh minh họa: Webdp.net)
Về phương án bồi thường, đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra 2 hình thức: Sửa chữa xe hoặc bồi thường bằng tiền. Đối với phương án sửa chữa, nếu hợp đồng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa, chi phí sẽ tính theo bảng giá chính hãng. Còn nếu chủ xe chọn đơn vị ngoài thì phải thống nhất theo giá trị trường. Việc bồi thường bằng tiền sẽ áp dụng cho những bộ phận dễ đánh giá thiệt hại mà không thể thay thế hoặc chủ xe gặp nạn tại khu vực không có xưởng dịch vụ chất lượng trong khi cần phải khắc phục tổn thất ngay.
Về mức độ bồi thường, nếu chỉ hư hỏng các bộ phận cụ thể thì các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế hợp lý thuộc phạm vi bảo hiểm để sửa chữa/ hay thế/bồi thường bằng tiền để sửa chữa, khắc phục tổn thất. Với trường hợp xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại không thể phục hồi hoặc tổng chi phí sửa chữa >75% giá trị xe thì số tiền bồi thường tối đa bằng giá trị thực tế của xe tương đương trước khi xảy ra tổn thất và không vượt quá số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng./.
Tin liên quan

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
15:27 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam
16:38 | 19/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng
15:58 | 03/08/2025 Nhịp sống thị trường

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương
13:16 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ
09:00 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
14:15 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
11:02 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
15:54 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
15:43 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
14:33 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025
11:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Hateco đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Hateco đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách

Hateco đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Giải pháp nào chống gas giả

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
