Facebook Twitter youtube Tiktok

Những đêm không ngủ của Hải quan biên giới xứ Lạng chờ những chuyến hàng nông sản thông quan

(HQ Online) - Trong những ngày này, thông tin hàng hóa ùn ứ ở biên giới Lạng Sơn tràn ngập, “chiếm sóng” trên tất cả các phương tiện truyền thông. Có thể nói chưa bao giờ cụm từ ùn ứ, nông sản, Lạng Sơn, Tân Thanh… lại trở thành từ khóa được kiếm tìm nhiều nhất. Để giải quyết vấn đề này, từ cấp trung ương tới địa phương đang vào cuộc quyết liệt để có những giải pháp tích cực. Nhưng để ổn định tình hình hàng hóa tại cửa khẩu, trước mắt lực lượng Hải quan nơi đây vẫn đang âm thầm trực 24/24h sẵn sàng sức lực bằng 200-300% chờ những xe hàng được thông quan.
Ùn ứ khoảng 5.000 container hàng nông sản tại biên giới Lạng Sơn
Hải quan Lạng Sơn: Tăng năng lực thông quan, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản

Gần 2 tuần qua, tình trạng hàng hóa dồn về cửa khẩu ngày càng nhiều, khiến cho khu vực các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra ùn ứ cục bộ. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, hàng hóa đi chậm hơn bình thường nhưng đó vẫn là tín hiệu vui đối với doanh nghiệp, chủ hàng và cả cơ quan quản lý. Tuy nhiên, ngày 8/12, do xuất hiện ca bệnh tại huyện Ninh Minh (Bằng Tường), phía Trung Quốc đã quyết định ngừng hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm- Chi Ma.

Theo đó, tới nay (ngày 17/12), mọi hoạt động tại cửa khẩu này vẫn “án binh bất động” khiến lượng hàng còn tồn đọng tại khu vực cửa khẩu lên tới trên 750 container. Mặc dù vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn) vẫn bố trí đầy đủ cán bộ làm việc, trực 24/24 giờ hướng dẫn và giải quyết các thủ tục cần thiết cho doanh nghiệp, chủ hàng.

Đúng 12 giờ ( giờ Hà Nội) ngày 17/12 phía Trung Quốc đã  tiếp tục các hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Pò Chài - Tân Thanh. Ảnh: HQ Tân Thanh
Đúng 12 giờ (giờ Hà Nội) ngày 17/12, phía Trung Quốc đã tiếp tục các hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Pò Chài - Tân Thanh. Ảnh: HQ Tân Thanh

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, kể từ sáng ngày 15/12, phía Trung Quốc cũng ngừng hoạt động thông quan tiếp nhận hàng hóa khiến cho khu vực cửa khẩu phía Việt Nam ùn ứ lại khoảng trên 4.000 container chủ yếu là các mặt hàng dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài.

Với lượng hàng ùn ứ ngày càng tăng được xem là đợt ùn ứ hàng lớn nhất từ trước tới nay phát sinh tại cửa khẩu Tân Thanh. Khi hàng hoá không được thông quan nhanh, không chỉ ảnh hưởng đến thiệt hại về kinh tế, chi phí cho doanh nghiệp, nguy cơ mất trắng mà còn kéo theo rất nhiều vấn đề như tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch tại những khu vực.

Để ổn định tình hình và đưa ra hướng giải quyết, các cơ quan chức năng từ cấp trung ương tới địa phương đang “sôi sục” để đưa ra những giải pháp tích cực nhằm giải quyết vấn đề ùn ứ này một cách nhanh nhất thì đâu đó tại cửa khẩu Tân Thanh, ít ai biết rằng những chiến sỹ hải quan vẫn đang dầm mình trong giá rét để giữ vững tình hình an ninh trật tự và sẵn sàng làm thủ tục kể cả 0 giờ đêm nếu cửa khẩu mở để hàng hoá được thông quan. Dù không phải chạy đua để 3 giây có thể thông quan được 1 xe hàng như thường lệ, mà thay vào đó các công chức Hải quan thay phiên nhau “canh gác” chờ được làm thủ tục bất chấp thời gian, thời tiết nơi biên giới lạnh giá.

Nhìn barie đóng chặt, yên bình, vắng lặng không một bóng dáng chiếc container nào “bén mảng” nhưng chỉ cách đó vài chục mét thôi là hàng dài, san sát nhau, hàng nghìn xe container vẫn đang được chạy lạnh tạo nên một âm thanh hỗn độn đối nghịch lại.

Các công chức Hải quan Tân Thanh hỗ trợ nhau thực hiện các quy định tets nhanh Covid để phòng chống dịch. Ảnh: HQ TT
Các công chức Hải quan Tân Thanh hỗ trợ nhau thực hiện các quy định tets nhanh Covid để phòng chống dịch. Ảnh: HQ TT

Trong tiếng thở dài buồn bã khi trao đổi với tôi, một công chức Hải quan Tân Thanh không khỏi bùi ngùi khi trước mắt là đống tài sản lớn của doanh nghiệp có nguy cơ giảm chất lượng hoặc hư hỏng nếu không được thông quan nhanh.

Xe hàng di chuyển từ miền Nam ra đã mất cả tuần rồi, giờ lại nằm tại cửa khẩu cả nửa tháng trời, dù có chạy lạnh thì mặt hàng trái cây tươi này cũng giảm chất lượng, bị phía đối tác loại ra vì thối hỏng, dập nát. Vừa mất tiền vì hàng hỏng lại còn mất thêm bao nhiêu chi phí như: chạy lạnh, phí container, ăn ở, thậm chí chi phí phải bỏ ra để tets Covid định kỳ…, nhìn công sức, tài sản của nông dân, doanh nghiệp sắp bị trôi mất mà không khỏi xót xa, công chức Hải quan Tân Thanh chia sẻ.

Được biết, hiện Chi cục Hải quan Tân Thanh đã bố trí, phân công cán bộ, công chức trực làm thủ tục 24/24 giờ tại điểm thông quan để một mặt bố trí, phân luồng phương tiện hợp lý, mặt khác có thể sẵn sàng thực hiện thủ tục thông quan ngay nếu phía Trung Quốc quyết định mở cửa khẩu trở lại.

Theo đó, Hải quan Tân Thanh phân công mỗi ca 2-3 người, thay phiên nhau trực. Tuy nhiên, mỗi công chức khi nhận nhiệm vụ đều xác định tâm lý có thể sẽ phải trụ lại điểm trực có thể là cả ngày, cả tuần, thậm chí cả tháng chứ không phải là 8 tiếng như lịch được phân công. Hành trang khi nhận nhiệm vụ đi trực, anh em công chức Hải quan cửa khẩu Tân Thanh chuẩn bị thiết yếu đầu tiên là: mì tôm, ấm đun nước, quần áo ấm, dụng cụ tets covid… và một tâm hồn đẹp để lên đường.

Thay phiên nhau trực chốt, dưới cái lạnh vào đêm có lúc xuống dưới 10 độ C nhưng các anh dường không ai ngần ngại gì, chỉ mong sao hoạt động thương mại sớm trở lại thông thương để giải tỏa những khó khăn đang hiện hữu cho doanh nghiệp.

Tôi nhìn ra xa, trong bãi Bảo Nguyên kia, những chiếc xe container đang ầm ầm, rên rỉ và còn hàng nghìn xe container vẫn đang “neo mình” dọc tuyến đường quốc lộ. Đâu đó dọc tuyến đường thấp thoáng cảnh sinh hoạt ăn ở tạm bợ, vật vờ của cánh tài xế, họ dường như đang rất nóng lòng mong chờ những chuyến xe của mình sớm được lăn bánh qua bên kia biên giới giao hàng cho đối tác...

Hơn 2 ngày (từ 15/12), doanh nghiệp, chủ hàng tới cơ quan quản lý ngóng chờ thì vào lúc 12 giờ (giờ Hà Nội), ngày 17/12, phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa tiếp nhận hàng hóa từ Việt Nam. Tuy nhiên, trước mắt hoạt động thông quan hàng nông sản tại tuyến đường chuyên dụng Tân Thanh- Pò Chài vẫn diễn ra rất chậm. Trong khi đó, lượng hàng tồn đọng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh tính đến 12 giờ trưa nay vẫn đang ở mức trên 4.000 container.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 7/2025 (1-15/7) đạt 38,21 tỷ USD, giảm 7% (tương ứng giảm 2,86 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 6/2025.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Điều chỉnh thời gian thông quan hàng xuất nhập khẩu tại Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn)

Điều chỉnh thời gian thông quan hàng xuất nhập khẩu tại Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn)

Ngày 26/7, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết nhận được thư công tác số 71-2025 ngày 25/7/2025 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) thông tin về việc tạm thời điều chỉnh thời gian thông quan XNKkhẩu hàng hóa tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Tân Thanh (khu vực mốc 1088/2-1089) và lối thông quan Cốc Nam (khu vực mốc 1104 - 1105).
Hải quan khu vực V đào tạo ứng dụng AI hỗ trợ công việc hải quan

Hải quan khu vực V đào tạo ứng dụng AI hỗ trợ công việc hải quan

Chi cục Hải quan khu vực V vừa phối hợp với Viện Trí tuệ Nhân tạo tổ chức thành công lớp đào tạo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trí tuệ nhân tạo tạo sinh hỗ trợ công việc hải quan” dành cho 60 cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc Chi cục.
Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng: Dấu ấn từ những chuyến tàu hàng

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng: Dấu ấn từ những chuyến tàu hàng

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đang dần ghi dấu vai trò then chốt trong vận tải hàng hóa xuyên biên giới Việt – Trung. Những đoàn tàu nối dài qua cửa khẩu này không chỉ chuyên chở hàng hóa mà còn phản ánh nỗ lực kết nối thương mại, đầu tư và logistics giữa hai nền kinh tế trong bối cảnh mới.
Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường và đoàn công tác của đơn vị tổ chức các hoạt động tri ân ở Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).
Hải quan khu vực XVI tặng quà gia đình chính sách ở Cao Bằng

Hải quan khu vực XVI tặng quà gia đình chính sách ở Cao Bằng

Tiếp tục các hoạt động tri ân dịp kỷ nhiệm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), Chi cục Hải quan khu vực XVI vừa tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách ở phường Thục Phán, Cao Bằng.
Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Chi cục Hải quan khu vực VII đã tổ chức chuỗi hoạt động tri ân sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tưởng nhớ công lao của các Anh hùng liệt sĩ và động viên thân nhân người có công với cách mạng.
Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá

Cục Hải quan vừa tổ chức hội thảo chuyên đề xuất xứ hàng hoá, ghi nhãn và sở hữu trí tuệ theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến gần 200 điểm cầu trên cả nước.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát không ngừng nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nhờ đó, các hoạt động tại cửa khẩu diễn ra sôi động, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế khu vực biên giới.
Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7

Hải quan Móng Cái gặp mặt thăm hỏi công chức là thương binh, con liệt sĩ dịp 27/7

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã tổ chức tổ chức buổi gặp mặt tri ân công chức là thương binh, con liệt sĩ, con thương binh đang công tác tại đơn vị.
Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Ngay khi dòng nước lũ tàn khốc vừa rút, cảnh hoang tàn, xơ xác hiện ra, cán bộ công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Chi cục Hải quan khu vực XI) đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tích cực giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả.
Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình

Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), ngày 25/7, Chi cục Hải quan Khu vực IV đã tổ chức các đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và thăm hỏi, tặng quà các thương binh, gia đình chính sách trên địa bàn.
Hải quan khu vực VI dâng hương tưởng niệm, tri ân các gia đình thân nhân liệt sỹ

Hải quan khu vực VI dâng hương tưởng niệm, tri ân các gia đình thân nhân liệt sỹ

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2025), ngày 25/7/2025, Chi cục Hải quan khu vực VI đã tổ chức dâng hương tưởng niệm và thăm hỏi tri ân các thân nhân liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Hải quan khu vực XVI tri ân các gia đình chính sách

Hải quan khu vực XVI tri ân các gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), Chi cục Hải quan Khu vực XVI vừa tổ chức thăm hỏi, tri ân các thương binh và gia đình chính sách ở Tuyên Quang và Cao Bằng.
Hợp tác quốc tế góp phần quan trọng để hiện đại hóa hải quan

Hợp tác quốc tế góp phần quan trọng để hiện đại hóa hải quan

Hợp tác và hội nhập quốc tế là một hoạt động nghiệp vụ đặc trưng nổi bật và không thể thiếu của ngành Hải quan với vai trò là cơ quan gác cửa nền kinh tế, đóng góp vào tăng trưởng thương mại và góp phần đảm bảo an ninh biên giới, an toàn của người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển trái phép 260.000 lít dầu DO

Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển trái phép 260.000 lít dầu DO

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, kiểm tra và bắt giữ một tàu cá vận chuyển trái phép số lượng lớn dầu DO.
Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/7/2025 đạt 470,63 tỷ USD, tăng 16,2%.
Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Bộ Công thương vừa bỏ yêu cầu xác nhận địa phương với bảng kê không hóa đơn, tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản khi xin cấp C/O.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đầu năm, phân khúc đất nền trong quý 2/2025 ghi nhận xu hướng hạ nhiệt rõ rệt cả về mức độ quan tâm lẫn nguồn cung.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động