Những đêm không ngủ của Hải quan biên giới xứ Lạng chờ những chuyến hàng nông sản thông quan
Ùn ứ khoảng 5.000 container hàng nông sản tại biên giới Lạng Sơn | |
Hải quan Lạng Sơn: Tăng năng lực thông quan, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản |
Gần 2 tuần qua, tình trạng hàng hóa dồn về cửa khẩu ngày càng nhiều, khiến cho khu vực các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra ùn ứ cục bộ. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, hàng hóa đi chậm hơn bình thường nhưng đó vẫn là tín hiệu vui đối với doanh nghiệp, chủ hàng và cả cơ quan quản lý. Tuy nhiên, ngày 8/12, do xuất hiện ca bệnh tại huyện Ninh Minh (Bằng Tường), phía Trung Quốc đã quyết định ngừng hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm- Chi Ma.
Theo đó, tới nay (ngày 17/12), mọi hoạt động tại cửa khẩu này vẫn “án binh bất động” khiến lượng hàng còn tồn đọng tại khu vực cửa khẩu lên tới trên 750 container. Mặc dù vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn) vẫn bố trí đầy đủ cán bộ làm việc, trực 24/24 giờ hướng dẫn và giải quyết các thủ tục cần thiết cho doanh nghiệp, chủ hàng.
Đúng 12 giờ (giờ Hà Nội) ngày 17/12, phía Trung Quốc đã tiếp tục các hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Pò Chài - Tân Thanh. Ảnh: HQ Tân Thanh |
Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, kể từ sáng ngày 15/12, phía Trung Quốc cũng ngừng hoạt động thông quan tiếp nhận hàng hóa khiến cho khu vực cửa khẩu phía Việt Nam ùn ứ lại khoảng trên 4.000 container chủ yếu là các mặt hàng dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài.
Với lượng hàng ùn ứ ngày càng tăng được xem là đợt ùn ứ hàng lớn nhất từ trước tới nay phát sinh tại cửa khẩu Tân Thanh. Khi hàng hoá không được thông quan nhanh, không chỉ ảnh hưởng đến thiệt hại về kinh tế, chi phí cho doanh nghiệp, nguy cơ mất trắng mà còn kéo theo rất nhiều vấn đề như tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch tại những khu vực.
Để ổn định tình hình và đưa ra hướng giải quyết, các cơ quan chức năng từ cấp trung ương tới địa phương đang “sôi sục” để đưa ra những giải pháp tích cực nhằm giải quyết vấn đề ùn ứ này một cách nhanh nhất thì đâu đó tại cửa khẩu Tân Thanh, ít ai biết rằng những chiến sỹ hải quan vẫn đang dầm mình trong giá rét để giữ vững tình hình an ninh trật tự và sẵn sàng làm thủ tục kể cả 0 giờ đêm nếu cửa khẩu mở để hàng hoá được thông quan. Dù không phải chạy đua để 3 giây có thể thông quan được 1 xe hàng như thường lệ, mà thay vào đó các công chức Hải quan thay phiên nhau “canh gác” chờ được làm thủ tục bất chấp thời gian, thời tiết nơi biên giới lạnh giá.
Nhìn barie đóng chặt, yên bình, vắng lặng không một bóng dáng chiếc container nào “bén mảng” nhưng chỉ cách đó vài chục mét thôi là hàng dài, san sát nhau, hàng nghìn xe container vẫn đang được chạy lạnh tạo nên một âm thanh hỗn độn đối nghịch lại.
Các công chức Hải quan Tân Thanh hỗ trợ nhau thực hiện các quy định tets nhanh Covid để phòng chống dịch. Ảnh: HQ TT |
Trong tiếng thở dài buồn bã khi trao đổi với tôi, một công chức Hải quan Tân Thanh không khỏi bùi ngùi khi trước mắt là đống tài sản lớn của doanh nghiệp có nguy cơ giảm chất lượng hoặc hư hỏng nếu không được thông quan nhanh.
Xe hàng di chuyển từ miền Nam ra đã mất cả tuần rồi, giờ lại nằm tại cửa khẩu cả nửa tháng trời, dù có chạy lạnh thì mặt hàng trái cây tươi này cũng giảm chất lượng, bị phía đối tác loại ra vì thối hỏng, dập nát. Vừa mất tiền vì hàng hỏng lại còn mất thêm bao nhiêu chi phí như: chạy lạnh, phí container, ăn ở, thậm chí chi phí phải bỏ ra để tets Covid định kỳ…, nhìn công sức, tài sản của nông dân, doanh nghiệp sắp bị trôi mất mà không khỏi xót xa, công chức Hải quan Tân Thanh chia sẻ.
Được biết, hiện Chi cục Hải quan Tân Thanh đã bố trí, phân công cán bộ, công chức trực làm thủ tục 24/24 giờ tại điểm thông quan để một mặt bố trí, phân luồng phương tiện hợp lý, mặt khác có thể sẵn sàng thực hiện thủ tục thông quan ngay nếu phía Trung Quốc quyết định mở cửa khẩu trở lại.
Theo đó, Hải quan Tân Thanh phân công mỗi ca 2-3 người, thay phiên nhau trực. Tuy nhiên, mỗi công chức khi nhận nhiệm vụ đều xác định tâm lý có thể sẽ phải trụ lại điểm trực có thể là cả ngày, cả tuần, thậm chí cả tháng chứ không phải là 8 tiếng như lịch được phân công. Hành trang khi nhận nhiệm vụ đi trực, anh em công chức Hải quan cửa khẩu Tân Thanh chuẩn bị thiết yếu đầu tiên là: mì tôm, ấm đun nước, quần áo ấm, dụng cụ tets covid… và một tâm hồn đẹp để lên đường.
Thay phiên nhau trực chốt, dưới cái lạnh vào đêm có lúc xuống dưới 10 độ C nhưng các anh dường không ai ngần ngại gì, chỉ mong sao hoạt động thương mại sớm trở lại thông thương để giải tỏa những khó khăn đang hiện hữu cho doanh nghiệp.
Tôi nhìn ra xa, trong bãi Bảo Nguyên kia, những chiếc xe container đang ầm ầm, rên rỉ và còn hàng nghìn xe container vẫn đang “neo mình” dọc tuyến đường quốc lộ. Đâu đó dọc tuyến đường thấp thoáng cảnh sinh hoạt ăn ở tạm bợ, vật vờ của cánh tài xế, họ dường như đang rất nóng lòng mong chờ những chuyến xe của mình sớm được lăn bánh qua bên kia biên giới giao hàng cho đối tác...
Hơn 2 ngày (từ 15/12), doanh nghiệp, chủ hàng tới cơ quan quản lý ngóng chờ thì vào lúc 12 giờ (giờ Hà Nội), ngày 17/12, phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa tiếp nhận hàng hóa từ Việt Nam. Tuy nhiên, trước mắt hoạt động thông quan hàng nông sản tại tuyến đường chuyên dụng Tân Thanh- Pò Chài vẫn diễn ra rất chậm. Trong khi đó, lượng hàng tồn đọng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh tính đến 12 giờ trưa nay vẫn đang ở mức trên 4.000 container. |
Tin liên quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics