Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành Hải quan có bước tiến vượt bậc trong cải cách thủ tục

(HQ Online) - Trong thời gian qua, ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TPHCM nói riêng đã có nhiều chương trình, giải pháp tạo thuận lợi thương mại và được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Phóng viên Tạp chí Hải quan đã có bài phỏng vấn ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Giám đốc Công ty TNHH Logwin Air + Ocean Việt Nam xung quanh nội dung này.
Tổng cục Hải quan với những dấu ấn nổi bật về cải cách thủ tục, hiện đại hóa
Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp là mục tiêu hàng đầu của cải cách thủ tục hải quan
Ngành Hải quan có bước tiến vượt bậc trong cải cách thủ tục
Ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Giám đốc Công ty TNHH Logwin Air + Ocean Việt Nam.

Thưa ông, trong thời gian qua, ngành Hải quan đã ứng dụng nhiều chương trình công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ, rút ngắn thời gian thông quan, ông đánh giá thế nào về hiệu quả những chương trình này?

Hiện nay, tất cả thủ tục hải quan cốt lõi hoàn toàn thực hiện bằng phương thức tự động thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS ở mức độ rất cao tại 100% đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc với hơn 99% doanh nghiệp tham gia.

Việc ngành Hải quan triển khai Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 là bước đột phá trong công tác thu nộp thuế, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Tạo thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện nộp thuế, phí và lệ phí mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt và thay vào đó là thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác từ đó giúp giảm thời gian nộp thuế, giảm thời gian thông quan hàng hóa ngay sau khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử Hải quan cũng đã cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến khác để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện thủ tục hải quan, cũng như nâng cao Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.

Thực tế là khi áp dụng tự động hóa trong thủ tục hải quan sẽ giảm bớt giấy tờ và chi phí cho doanh nghiệp; rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp đôi khi vẫn còn gặp khó khăn vì hệ thống VNACCS/VCIS, hệ thống đóng thuế và lệ phí 24/7 bị trục trặc, chậm, cũng như các thông tin về chứng nhận xuất xứ bản điện tử đôi khi phía Hải quan Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin kịp thời.

Ông đánh giá thế nào về công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại của cơ quan Hải quan đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp châu Âu nói riêng?

Các doanh nghiệp châu Âu rất đề cao tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp trong chính sách cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan tạo thuận lợi thương mại hơn của cơ quan Hải quan. Cụ thể có đề ra các chỉ tiêu nâng cao chất lượng công tác phân tích, đánh giá rủi ro, đảm bảo giảm % tỷ lệ tờ khai luồng đỏ; giảm % tỷ lệ số cuộc kiểm tra sau thông quan theo kế hoạch tuân thủ pháp luật của người khai hải quan; nâng cao chất lượng đối thoại, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ngành Hải quan đang thực hiện chuyển đổi số tiến tới Hải quan thông minh, để thực hiện hiệu quả, ông có góp ý gì cho cơ quan hải quan?

Doanh nghiệp rất sẵn sàng và ủng hộ sự quyết tâm triển khai thành công các mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực Hải quan. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề xuất, trong công cuộc chuyển đổi số, cơ quan Hải quan nên chú trọng vào quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo được độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Chẳng hạn như việc xây dựng hệ thống máy móc cho việc soi chiếu hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa không đồng nhất cần áp dụng biện pháp kiểm tra cho phù hợp, vì áp dụng máy soi chiếu lại là điểm bất lợi cho các doanh nghiệp. Vì vậy, với những trường hợp đặc thù, doanh nghiệp mong muốn cơ quan Hải quan áp dụng mạnh và quyết liệt trong việc áp dụng quản lý rủi ro, nếu doanh nghiệp có độ tuân thủ tốt thì cần có chính sách giảm thiểu việc soi chiếu, kiểm hóa hàng cho doanh nghiệp đó.

Hoạt động của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam hiện nay như thế nào, ông có đề xuất, kiến nghị gì về những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng như của ngành Hải quan để hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp?

Hiện nay, doanh nghiệp châu Âu chúng tôi đang gặp nhiều thách thức trong bối cảnh suy thoái kinh tế và nhiều biến động như hiện tại. Để cố gắng ổn định và phát triển phạm vi kinh doanh chúng tôi rất cần sự hỗ trợ, hợp tác mạnh mẽ từ cơ quan Hải quan. Nhất là giảm bớt các khó khăn trong thiếu sự rõ ràng về các quy tắc và quy định; khó khăn thủ tục hành chính,... Qua đó, các doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí để có thể đóng góp nhiều lợi ích kinh tế hơn.

Gần đây, Tổng cục Hải quan (Cục Giám sát quản lý) có Công văn số 244/GSQL-GQ1 ngày 22/2/2023 trả lời Cục Hải quan TPHCM liên quan đến vướng mắc về thủ tục giải phóng hàng sau khi dừng đưa hàng qua khu vực giám sát. Tổng cục Hải quan cho rằng, hiện nay việc dừng đưa hàng qua khu vực giám sát thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ, quy định Điều 52d Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 32 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính và hướng dẫn tại điểm b.3.2 khoản 2 Điều 14 Quy trình thủ tục hải quan ban hành kèm Quyết định 1966/QĐ-TCHQ ngày 10/7/2015 của Tổng cục Hải quan. Theo đó, không có quy định, hướng dẫn đối với việc hàng hoá bị dừng đưa hàng qua khu vực giám sát hải quan để kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hoá phải lấy mẫu đi phân tích phân loại thì người khai hải quan được giải phóng hàng chờ kết quả phân tích phân loại.

Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp giữa hải quan và doanh nghiệp vẫn chưa thống nhất được mã số hàng hoá, vì vậy thời gian thông quan hàng hoá kéo dài. Nên khi có trường hợp không nhất trí với kết luận kiểm tra của cơ quan Hải quan về tên hàng, mã số, thì doanh nghiệp có thể thực hiện theo Điều 30 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 quy định về xử lý kết quả kiểm tra hải quan.

Vì luật không có quy định rõ là được đưa mang hàng về bảo quản chờ kết quả phân tích phân loại nên đề xuất cơ quan Hải quan đưa ra hướng xử lý đảm bảo quyền lợi cũng như vẫn đảm bảo việc tuân thủ pháp luật doanh nghiệp.

Quyền lợi ở đây là nếu không cho doanh nghiệp mang hàng về bảo quản chờ kết quả phân tích phân loại thì doanh nghiệp sẽ phát sinh rất nhiều chi phí lưu container hàng tại cảng. Độ tuân thủ vẫn đảm bảo từ doanh nghiệp khi mang hàng về bảo quản đó là khi có kết quả phân tích phân loại, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện việc khai sửa theo kết quả phân tích phân loại, đóng bổ sung thuế nếu có phát sinh.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan Hải quan cần xem lại nội dung này với mong muốn tạo thuận lợi và hạn chế phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Lê Thu (thực hiện)

Tin liên quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

(HQ Online) - Tại Việt Nam, tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Điều này cũng tạo cơ hội để Việt Nam tiếp tục đà đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đề cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững ở quy mô toàn bộ nền kinh tế cũng như ở cấp độ doanh nghiệp.
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 3 doanh nghiệp.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ, còn thiếu cơ sở pháp lý. Theo đó, Mô hình cửa khẩu thông minh phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dữ liệu thông tin với phía Trung Quốc khi thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn.
Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW).
5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế… là những giải pháp trọng tâm đặt ra để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới của ngành Hải quan.
Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam xác định xây dựng hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy thương mại nhất là thương mại số, mở rộng quan hệ đối ngoại đảm bảo lợi ích và chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai hiện đại hoá ở ba trụ cột: thể chế, công cụ và con người.
Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

(HQ Online) - Kết quả tích cực trong thực hiện hải quan điện tử là nền tảng quan trọng để ngành Hải quan tập trung thực hiện các mục tiêu về Hải quan số, Hải quan thông minh.
Số hoá khai báo hàng hoá tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Số hoá khai báo hàng hoá tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Ngành Hải quan đã xây dựng và đưa vào triển khai Hệ thống tiếp nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử giúp doanh nghiệp khi làm thủ tục qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa giảm thời gian thông quan, giảm chi phí và nhân lực.
Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại

(HQ Online) - Đó là đánh giá của ông Dan Garcia, Chuyên gia trong lĩnh vực quản lý an ninh và chuỗi cung ứng Mỹ do phóng viên Tạp chí Hải quan phỏng vấn bên lề Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO vừa diễn ra tại Hà Nội.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động