Nâng cao hiệu quả, hiệu suất soi chiếu container

20:28 | 13/04/2021

(HQ Online) - Ngày 13/4, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 3272/QĐ-TCHQ quy định kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu bằng máy soi container (Quyết định 3272), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đề nghị các đơn vị tham mưu có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cục hải quan địa phương.

Tăng hiệu suất soi chiếu để phục vụ công tác quản lý hải quan
Hải quan: Tỉ lệ soi chiếu tăng hơn 1,8 lần cùng kỳ
Hải quan TPHCM thực hiện soi chiếu trước gần 4.000 container
Máy soi vạch trần thủ đoạn vận chuyển ma túy
Quang cảnh điểm cầu tại trụ sở Tổng cục Hải quan. Ảnh: Q.H
Quang cảnh điểm cầu tại trụ sở Tổng cục Hải quan. Ảnh: Q.H

Tham dự Hội nghị có 6 điểm cầu gồm điểm cầu Tổng cục Hải quan (các đơn vị vụ, cục và Cục Hải quan: Hà Nội, Hải Phòng) và 5 điểm cầu tại các Cục Hải quan: Lạng Sơn, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Công khai danh sách container soi chiếu

Tại hội nghị, trình bày báo cáo kết quả triển khai Quyết định 3272, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha cho biết, với vai trò điều phối, hướng dẫn, chỉ đạo công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi, Cục Quản lý rủi ro đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan thành lập nhóm đầu mối về soi chiếu tại 35 cục hải quan tỉnh, thành phố cũng như thiết lập cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử nội bộ và điện thoại để đảm bảo hoạt động lựa chọn, kiểm tra soi chiếu được thống nhất, thông suốt trong toàn Ngành.

Hàng ngày, Cục Quản lý rủi ro tiếp nhận thông tin yêu cầu soi chiếu từ Cục HQ tỉnh, thành phố có trang bị máy soi và Cục Giám sát Hải quan về Hải quan; phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và thống kê Hải quan đăng tải công khai danh sách container soi chiếu lên website của Tổng cục Hải quan.

Đồng thời, các phòng chức năng của Cục Quản lý rủi ro chủ động phối hợp với các chi cục hải quan, Đội Kiểm soát Hải quan điều phối hàng hóa soi chiếu, tạo thuận lợi tối đa cho DN có thể thực hiện soi chiếu qua máy soi đặt tại địa bàn cảng biển hoặc máy soi đặt tại địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu, phù hợp với tuyến vận chuyển, điều kiện, tình hình của DN.

Cục Quản lý rủi ro đã phối hợp chặt chẽ với cục hải quan các tỉnh, thành phố được trang bị máy soi tăng cường thực hiện phân tích rủi ro, lựa chọn container để thực hiện soi chiếu theo tuyến đường biển, tuyến đường bộ; thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện soi chiếu và việc kiểm tra thực tế đối với các trường hợp qua soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn.

Ông Nguyễn Nhất Kha nhấn mạnh, hoạt động lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu trong toàn Ngành đã đi vào nề nếp, bước đầu nâng cao hiệu suất, hiệu quả soi chiếu.

Có thể nói, công tác phối hợp trao đổi thông tin đã dần đi vào nề nếp. Các đơn vị chức năng thuộc Cục Quản lý rủi ro đã thường xuyên trao đổi với các Phòng Quản lý rủi ro, Đội Kiểm soát Hải quan, chi cục hải quan đăng ký tờ khai, chi cục hải quan nơi lưu giữ hàng hóa để nắm bắt thông tin, trao đổi vướng mắc và biện pháp xử lý đã góp phần vào việc vận hành cơ chế soi chiếu đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Giảm thời gian, chi phí cho DN

Hội nghị đã lắng nghe đại diện các Cục Hải quan: Lạng Sơn, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chi Minh trình bày vướng mắc trong quá trình triển khai soi chiếu.

Các điểm cầu tham gia thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Q.H
Các điểm cầu tham gia thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Q.H

Trong đó tập trung vào các nhóm vướng mắc như xử lý khi máy soi gặp sự cố và kinh phí chi trả cho việc xếp dỡ, vận chuyển container đi soi chiếu; lựa chọn container soi chiếu trước; lựa chọn các lô hàng nhập khẩu đưa vào soi chiếu tại các máy soi đặt tại cảng cạn, địa điểm soi chiếu hàng hóa tập trung; cấp mã địa điểm cho Đội Kiểm soát Hải quan; công tác phối hợp soi chiếu…

Bên cạnh đó, các cục hải quan tỉnh, thành phố đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, hiệu suất soi chiếu…

Đồng thời, kiến nghị, nghiên cứu xây dựng phần mềm hỗ trợ công chức Hải quan tra cứu danh sách soi chiếu; lựa chọn container soi chiếu; thống nhất lựa chọn container soi chiếu…, qua đó giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN có container soi chiếu.

Cụ thể, đề xuất việc lựa chọn đối tượng soi chiếu, cần lựa chọn container có chọn lọc; việc tiếp nhận, tra cứu danh sách container phải được cập nhật trên hệ thống…

Tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đề nghị các đơn vị tham mưu có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cục hải quan địa phương; đề xuất phương án hỗ trợ, đưa ra kiến nghị giải pháp.

So với cùng kỳ năm 2020, tổng số lượng container đã soi chiếu trong quý 1/2021 cao hơn hơn 1,8 lần (trung bình đạt 480 cont/ngày); lượng container vi phạm cao gấp 1,3 lần.

Trong đó, lực lượng Hải quan phát hiện nhiều DN nhập khẩu hàng hóa không khai báo, khai sai chủng loại, nhập hàng cấm...; container quá cảnh soi chiếu nghi vấn, kiểm tra thực tế phát hiện nhiều thùng hàng tiêu dùng được gom lại có ghi địa chỉ, tên người nhận tại Việt Nam và nhiều trường hợp sửa đổi, bổ sung tờ khai… dẫn đến tăng trị giá tính thuế, tăng tiền thuế phải nộp.

Quang Hùng