Kinh nghiệm chống buôn lậu tại sân bay của Hải quan Hà Lan
![]() |
Sân bay Schipol- Hà Lan. Ảnh internet.
Một trong những thủ đoạn mà đối tượng buôn lậu sử dụng là giấu hàng lậu trong hành lý hòng trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan Hải quan. Kết quả nghiên cứu cũng cảnh báo về tình trạng móc nối giữa đối tượng buôn lậu với nhân viên của các cơ quan làm việc tại sân bay. Dựa vào đánh giá trên, các cơ quan Hải quan trên thế giới đã xác định cần dành sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ nhân viên làm việc tại sân bay để quản lý rủi ro cũng như tìm ra các biện pháp đối phó.
Đối với Hải quan Hà Lan, cơ quan này được hưởng lợi từ kết quả nghiên cứu trên và triển khai các biện pháp quản lý các sân bay quốc tế của mình, trong đó phải kể đến sân bay Schipol- một trong những trung tâm trung chuyển hành khách lớn nhất của châu Âu.
Đây là sân bay có lưu lượng lớn về hành khách và hàng hóa. Chỉ riêng trong quý 3-2013, sân bay này đã xử lý 383.780 tấn hàng hóa, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Tính đến tháng 10-2013, lượng hàng hóa qua sân bay Schipol đã tăng 1,6% và chủ yếu được chuyển đến từ châu Á, Bắc Mỹ.
Hiện tại, Schipol được coi là trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng không lớn thứ 3 của châu Âu. Theo kinh nghiệm của Hải quan Hà Lan, chỉ khi máy bay đang bay thì mới không thể kiểm tra sai phạm. Do đó, khi máy bay hạ cánh, công việc của cơ quan Hải quan sẽ rất nặng nề.
Những đối tượng mà Hải quan Hà Lan coi là có liên quan đến các “loại tội phạm sân bay” gồm nhân viên làm việc tại sân bay/ nhân viên làm việc trên máy bay (tiếp viên, phi công…). Tội phạm sân bay được coi là “một hoạt động của các nhân viên của hãng hàng không, cảng vụ tham nhũng, lạm dụng quyền hạn được giao và cấu kết với các tổ chức tội phạm lợi dụng các quy định về quản lý đối với khách nhập cảnh, các mặt hàng bị cấm/ hạn chế và các mặt hàng có thuế suất lớn; hoặc hỗ trợ cho việc đánh cắp các chuyến hàng có giá trị”.
Hải quan Hà Lan đúc kết những hành vi thông đồng với bọn tội phạm thường liên quan đến các thành phần sau: các thành viên phi hành đoàn: để cất giấu hàng hóa trong hành lý; Nhân viên dọn vệ sinh: để cất giấu hàng hóa trong nhà vệ sinh, dưới ghế ngồi và bên trong các thành, vách ngăn của máy bay; Nhân viên lái xe thang, xe chở hàng: để cất giấu hàng hóa trong xe chở thức ăn, hành lý vận chuyển lên máy bay; Thợ máy: để cất giấu hàng hóa trong khoang chứa hàng, hoặc các nơi khác của máy bay; Nhân viên bốc xếp hàng hóa/ hành lý: là người có quyền tiếp xúc với hàng hóa, máy bay, kho chứa hàng và khoang hành lý; Nhân viên an ninh: là người chịu trách nhiệm bảo vệ sân bay, sự an toàn của hành khách và máy bay.
Việc đầu tiên trong chống tội phạm ở sân bay là Hải quan Hà Lan xác định các quy trình công việc liên quan có thể có vấn đề. Trước hết, Hải quan Hà Lan nắm thông tin tổng quan về hệ thống hậu cần, cung cấp dịch vụ tại sân bay. Việc xây dựng một sơ đồ các mối quan hệ công việc giữa các bên liên quan là rất cần thiết giúp cho cơ quan Hải quan nắm được quy trình công việc và mức độ rủi ro của từng công việc trong dây chuyền hậu cần.
Để chống buôn lậu hiệu quả, việc áp dụng quản lý rủi ro là rất cần thiết. Hải quan Hà Lan áp dụng phương pháp thu thập thông tin trước về chuyến bay và hành khách (như thông tin về xuất xứ của hàng hóa, nơi xuất phát của máy bay, thông tin về hành khách…). Điều đó giúp cơ quan Hải quan xác định được trọng điểm kiểm tra. Kinh nghiệm của các đơn vị tình báo Hải quan là hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp vận tải, hãng hành không, nhất là các bộ phận liên quan đến xếp dỡ hàng hóa và làm thủ tục tại sân bay.
Hãng hàng không có thể chia sẻ thông tin về lịch bảo dưỡng máy bay để cơ quan Hải quan nắm được những tác động có thể từ bên ngoài đối với máy bay. Trên thực tế, việc cất giấu hàng buôn lậu trên máy bay cần có thời gian cũng như sự thông đồng giữa kỹ sư, nhân viên bảo dưỡng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin về bảo dưỡng máy bay chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan Hải quan. Do đó, Hải quan Hà Lan đã thiết lập các biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin với hãng hàng không, công ty bảo dưỡng máy bay.
Ngoài ra, nhân viên Hải quan cũng cần nắm rõ quy trình công việc của các công ty xếp dỡ hàng hóa và thường xuyên có mặt, giám sát tại sân bay, nhất là các vị trí nhạy cảm (như sân đỗ, kho hàng, ga hành khách hoặc khu vực dành cho phi hành đoàn…). Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, nhân viên Hải quan phải chú ý đến những điểm bất thường cũng như cả những công việc mang tính “truyền thống”, thông thường nhất của các đối tác tại sân bay.
Đương nhiên, việc này rất phức tạp nên cơ quan Hải quan cần phải tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác tại sân bay. Những kiến thức về cấu trúc máy bay, cách vận hành hoặc vấn đề về cơ khí cũng được tập huấn cho nhân viên kiểm soát Hải quan tại sân bay. Tại sân bay Schipol, khi cơ quan Hải quan kiểm tra máy bay, luôn có một kỹ sư về máy bay có mặt để hỗ trợ khi cần thiết theo thỏa thuận phối hợp giữa cơ quan Hải quan với doanh nghiệp bảo dưỡng.
Khi giám sát hoạt động xếp dỡ hàng hóa, nhân viên Hải quan phải có thông tin về hàng hóa trên chuyến bay trọng điểm và chú ý tới các loại hình hàng hóa có thể được lợi dụng cho thủ đoạn “rip-off” qua phương pháp soi chiếu. Hiện nay, các biện pháp phổ biến mà cơ quan Hải quan sử dụng tại sân bay là máy soi cố định, máy soi di động, chó nghiệp vụ…
Việc kiểm tra bằng máy soi giúp phát hiện hàng hóa buôn lậu cất giấu trong máy bay và hành lý. Một lý do để Hải quan Hà Lan tăng cường sử dụng các công nghệ hiện đại trong giám sát, kiểm tra không chỉ bởi kết quả bắt giữ mà còn nhằm thể hiện quyết tâm thực hiện nhiệm vụ quản lý hải quan với cộng đồng và sự không khoan nhượng với các tổ chức buôn lậu./.
Vân Anh (Theo WCO)
Tin liên quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
