Kiểm tra khai báo của DN về tham gia ưu đãi thuế với linh kiện ô tô NK
Điều kiện để linh kiện ô tô ở dạng CKD hưởng thuế suất 0% | |
NK linh kiện ô tô: Có hiện tượng DN chỉ khai vào mã số được hưởng ưu đãi |
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện việc kiểm tra áp dụng Chương trình ưu đãi thuế với linh kiện ô tô NK không có tên trong nhóm 98.49 nhưng DN vẫn khai báo thuộc nhóm 98.49.
Linh kiện ô tô NK thuộc Danh mục linh kiện, vật tư, phụ tùng trong nước đã sản xuất được theo Danh mục do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành hoặc còn vướng mắc khi thực hiện, đối chiếu mặt hàng thực tế với mô tả hàng hóa tại Danh mục này, nhưng DN vẫn khai báo thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để khai báo theo loại hình A43.
Mô tả hàng hóa theo khai báo chưa thể hiện đúng bản chất, công dụng, các đặc tính kỹ thuật của linh kiện ô tô NK nhưng vẫn áp dụng mã số chi tiết của nhóm 98.49.
Linh kiện ô tô NK không đáp ứng tiêu chuẩn về mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện ô tô theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với xe ô tô và quy định tại điểm b.5.2 khoản 3.2 Mục I Chương 98 Nghị định 125/2017/NĐ-CP sẽ không đủ điều kiện áp dụng ưu đãi thuế.
Tổng cục Hải quan cho biết, nếu không kiểm tra chặt chẽ 2 tiêu chí về mức độ rời rạc và điều kiện nêu tại điểm b.5.2 khoản 3.2 Mục I Chương 98 Nghị định 125/2017/NĐ-CP sẽ dẫn đến việc áp dụng ưu đãi thuế không chính xác.
Theo đó, trong thời gian chờ xây dựng phần mềm cảnh báo, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan thực thực hiện việc kiểm tra nội dung khai báo và hồ sơ đề nghị áp dụng thuế suất 0% để quyết định việc áp dụng loại hình A43, cụ thể:
Kiểm tra mô tả hàng hóa và mã HS thuộc nhóm 98.49 đối với các linh kiện, phụ tùng ô tô NK của các DN đã đăng ký tham gia chương trình theo Điều 7a Nghị định 125/2017/NĐ-CP.
Kiểm tra, đối chiếu với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục linh kiện, vật tư, phụ tùng trong nước đã sản xuất được.
Kiểm tra mức độ rời rạc của linh kiện, phụ tùng ô tô NK theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ và điều kiện nêu tại điểm b.5.2 khoản 3.2 Mục I Chương 98 Nghị định 125/2017/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ đề nghị áp dụng thuế suất 0% của DN cho giai đoạn 6 tháng cuối năm 2018, đối chiếu thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Hải quan, trường hợp cần thiết tiến hành kiểm tra tại trụ sở DN. Đối với các hồ sơ đáp ứng điều kiện được hưởng ưu đãi của Chương trình, thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho các DN trước ngày 15/6/2019.
Được biết, tại buổi họp sơ kết chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô NK theo quy định tại Điều 7a của Nghị định 125/2017/NĐ-CP do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái chủ trì với một số cục hải quan tỉnh, thành phố trực tiếp thực hiện chương trình hoàn thuế này, Hải quan một số tỉnh, thành phố phản ánh, có hiện tượng các DN NK linh kiện ô tô đều tập trung khai vào mã 98.49 để được hưởng ưu đãi thuế với linh kiện ô tô NK.
Tin liên quan
Đề xuất 2 phương án quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô NK
11:36 | 02/01/2023 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nam Ninh: Chủ động triển khai ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô
07:39 | 13/12/2020 Hải quan
Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô thuộc địa bàn khó khăn được hưởng ưu đãi thuế
11:14 | 30/08/2019 Chính sách và Cuộc sống
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics