Kiểm tra khai báo của DN về tham gia ưu đãi thuế với linh kiện ô tô NK
Điều kiện để linh kiện ô tô ở dạng CKD hưởng thuế suất 0% | |
NK linh kiện ô tô: Có hiện tượng DN chỉ khai vào mã số được hưởng ưu đãi |
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện việc kiểm tra áp dụng Chương trình ưu đãi thuế với linh kiện ô tô NK không có tên trong nhóm 98.49 nhưng DN vẫn khai báo thuộc nhóm 98.49.
Linh kiện ô tô NK thuộc Danh mục linh kiện, vật tư, phụ tùng trong nước đã sản xuất được theo Danh mục do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành hoặc còn vướng mắc khi thực hiện, đối chiếu mặt hàng thực tế với mô tả hàng hóa tại Danh mục này, nhưng DN vẫn khai báo thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để khai báo theo loại hình A43.
Mô tả hàng hóa theo khai báo chưa thể hiện đúng bản chất, công dụng, các đặc tính kỹ thuật của linh kiện ô tô NK nhưng vẫn áp dụng mã số chi tiết của nhóm 98.49.
Linh kiện ô tô NK không đáp ứng tiêu chuẩn về mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện ô tô theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với xe ô tô và quy định tại điểm b.5.2 khoản 3.2 Mục I Chương 98 Nghị định 125/2017/NĐ-CP sẽ không đủ điều kiện áp dụng ưu đãi thuế.
Tổng cục Hải quan cho biết, nếu không kiểm tra chặt chẽ 2 tiêu chí về mức độ rời rạc và điều kiện nêu tại điểm b.5.2 khoản 3.2 Mục I Chương 98 Nghị định 125/2017/NĐ-CP sẽ dẫn đến việc áp dụng ưu đãi thuế không chính xác.
Theo đó, trong thời gian chờ xây dựng phần mềm cảnh báo, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan thực thực hiện việc kiểm tra nội dung khai báo và hồ sơ đề nghị áp dụng thuế suất 0% để quyết định việc áp dụng loại hình A43, cụ thể:
Kiểm tra mô tả hàng hóa và mã HS thuộc nhóm 98.49 đối với các linh kiện, phụ tùng ô tô NK của các DN đã đăng ký tham gia chương trình theo Điều 7a Nghị định 125/2017/NĐ-CP.
Kiểm tra, đối chiếu với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục linh kiện, vật tư, phụ tùng trong nước đã sản xuất được.
Kiểm tra mức độ rời rạc của linh kiện, phụ tùng ô tô NK theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ và điều kiện nêu tại điểm b.5.2 khoản 3.2 Mục I Chương 98 Nghị định 125/2017/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ đề nghị áp dụng thuế suất 0% của DN cho giai đoạn 6 tháng cuối năm 2018, đối chiếu thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Hải quan, trường hợp cần thiết tiến hành kiểm tra tại trụ sở DN. Đối với các hồ sơ đáp ứng điều kiện được hưởng ưu đãi của Chương trình, thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho các DN trước ngày 15/6/2019.
Được biết, tại buổi họp sơ kết chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô NK theo quy định tại Điều 7a của Nghị định 125/2017/NĐ-CP do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái chủ trì với một số cục hải quan tỉnh, thành phố trực tiếp thực hiện chương trình hoàn thuế này, Hải quan một số tỉnh, thành phố phản ánh, có hiện tượng các DN NK linh kiện ô tô đều tập trung khai vào mã 98.49 để được hưởng ưu đãi thuế với linh kiện ô tô NK.
Tin liên quan
Đề xuất 2 phương án quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô NK
11:36 | 02/01/2023 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nam Ninh: Chủ động triển khai ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô
07:39 | 13/12/2020 Hải quan
Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô thuộc địa bàn khó khăn được hưởng ưu đãi thuế
11:14 | 30/08/2019 Chính sách và Cuộc sống
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Linh kiện nhập khẩu kèm theo dàn ắc quy phù hợp phân loại nhóm nào?
08:59 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics