Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề xuất 2 phương án quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô NK

(HQ Online) - Như Tạp chí Hải quan đã thông tin, hiện nay cả cơ quan Hải quan và DN đều gặp vướng liên quan đến căn cứ pháp lý để phân loại, xác định mức thuế linh kiện ô tô NK đáp ứng mức độ rời rạc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án tháo gỡ vướng mắc cho cơ quan Hải quan trong quá trình thực hiện các quy định cũng như khuyến khích DN đầu tư, tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô.
Căn cứ pháp lý nào để phân loại, xác định mức thuế linh kiện ô tô NK đáp ứng mức độ rời rạc?
Đề xuất bổ sung một số mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu vào nhóm được ưu đãi thuế
Hướng dẫn thực hiện Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô
Hoạt động sản xuất thiết bị lắp ráp ô tô của DN. 	Ảnh: H.Nụ
Hoạt động sản xuất thiết bị lắp ráp ô tô của DN. Ảnh: H.Nụ

Cần xử lý khoảng trống pháp lý

Trong quá trình thực hiện Nghị định về Biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, cơ quan Hải quan đã căn cứ vào quy định về mức độ rời rạc của Thông tư 05/2012/TT-BKHCN của Bộ KHCN về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô để thực hiện các chính sách NK đối với bộ linh kiện ô tô. Tuy nhiên, ngày 10/8/2022, Bộ KHCN ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ KHCN ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến mức độ rời rạc đối với bộ linh kiện ô tô NK. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách về phát triển ngành công nghiệp ô tô mà hiện nay cơ quan Hải quan không có căn cứ pháp lý để xác định chính sách ưu đãi NK đối với bộ linh kiện ô tô theo quy định của Chính phủ.

Tại tiết b, điểm 1, Thông báo số 376/TB-VPCP ngày 13/12/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp ngày 7/12/2022 về một số nội dung của dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức độ tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan (gọi tắt là dự thảo Nghị định) nêu: các bộ, cơ quan đều thống nhất cần xử lý khoảng trống pháp lý liên quan đến mức độ rời rạc dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo các chính sách của nhà nước được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn.

Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, KHCN, Tư pháp để khẩn trương thống nhất phương án hoàn thiện quy định liên quan đến mức độ rời rạc, không để ảnh hưởng tới tiến độ ban hành nghị định, đảm bảo khả thi, hiệu quả, xử lý được vấn đề đang vướng mắc và đúng quy định; trường hợp cần thiết, thiết kế nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Bộ Tài chính cho biết, tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ quy định: “Bộ KHCN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế”.

Ngoài ra, tại công văn số 3110/VPCP-CN ngày 20/5/2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo: “Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô, trong đó xem xét quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô NK phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển của khoa học, công nghệ, đảm bảo quyền lợi của DN đã đầu tư lâu dài tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công Thương chưa trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản về phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô và Bộ KHCN chưa có văn bản sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc tại các nghị định nêu trên.

Đề xuất 2 phương án cụ thể

Để xử lý đối với giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày dự thảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ tiếp tục giao Bộ KHCN phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan ban hành văn bản theo nhiệm vụ được giao để làm căn cứ xác định chính sách ưu đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô đang được quy định tại các nghị định của Chính phủ.

Tuy nhiên, đối với giai đoạn từ ngày dự thảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực đến ngày văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án xử lý vướng mắc hiện tại.

Cụ thể ở phương án 1, trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền chưa được ban hành và có hiệu lực thì không tiếp tục áp dụng quy định về mức độ rời rạc do quy định này đã bị bãi bỏ.

Theo đó, phương án 1 được thể hiện linh kiện ô tô NK hưởng chính sách ưu đãi thuế tại Chương 98 phải đáp ứng điều kiện do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp ủy thác NK thì phải có hợp đồng ủy thác; trường hợp NK kinh doanh thì phải có hợp đồng mua bán với DN có đủ điều kiện lắp ráp xe ô tô theo quy định khi làm thủ tục hải quan NK.

Ngoài ra, Bộ Công Thương có trách nhiệm: “Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; chủ trì trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định để thực hiện chính sách thuế NK đối với Chương trình ưu đãi thuế tại Điều 8 Nghị định này và hàng hóa NK là bộ linh kiện CKD và không đồng bộ của ô tô để sản xuất lắp ráp ô tô tại điểm b.5 khoản 2.2 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định này”.

Ở phương án 2, trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng tiếp tục áp dụng điều kiện do Bộ KHCN ban hành đối với bộ linh kiện ô tô NK đang là căn cứ xác định chính sách ưu đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP.

Theo đó, phương án 2 được thể hiện tại dự thảo Nghị định là trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành chưa có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 3.1 Điều 7a)...

Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô theo quy định, trong đó có xem xét quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô NK để làm căn cứ thực hiện chính sách thuế NK đối với Chương trình ưu đãi thuế và bộ linh kiện CKD NK và không đồng bộ của ô tô để sản xuất lắp ráp ô tô tại điểm b.5 khoản 2.2 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định này.

... Trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành thì thực hiện theo quy định tại tiết b.5.1 và b.5.2 điểm 3.2 khoản 3 mục 1 Chương 98 ban hành kèm theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, để thực hiện 2 phương án trên, đảm bảo tính liên tục của chính sách, các bộ, ngành cần thiết phải ban hành văn bản theo thẩm quyền để duy trì điều kiện làm căn cứ xác định chính sách vụ đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là đối với phương án 1 thì văn bản do Bộ KHCN sẽ được áp dụng cho giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày dự thảo Nghị định có hiệu lực thi hành. Phương án 2 thì văn bản do Bộ KHCN ban hành sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2022 đến ngày văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản thay thế quy định mức độ rời rạc có hiệu lực thi hành.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Tối 16/5, Học viện Tài chính, Khoa Thuế và Hải quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu về Hải quan - Festival Hải quan 2025”. Trải qua 3 vòng thi, Đội The Border Tax Brigade đã xuất sắc giành giải Nhất.
Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Việt Nam kiên quyết ngăn chặn các hoạt động và hành vi lợi dụng Việt Nam làm điểm trung chuyển, lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước nhằm lẩn tránh thuế và các biện pháp phòng vệ thương mại.
Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Chi cục Hải quan khu vực II áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan nhằm kiên quyết ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định.
Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Ngày 17/5, Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng (Chi cục Hải quan khu vực III) tổ chức Đại hội nhiệm 2025-2027.
Cục Hải quan lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Cục Hải quan lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức ngành Hải quan và các đơn vị thuộc Cục Hải quan nghiêm túc triển khai việc triển khai tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
2 Chi cục hải quan trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình phòng họp phi giấy tờ

2 Chi cục hải quan trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình phòng họp phi giấy tờ

Ngày 16/5/2025, tại Lạng Sơn, Chi cục Hải quan khu vực VI và Chi cục Hải quan khu vực VII có buổi trao đổi, làm việc với Hải quan khu vực VI về học tập mô hình phòng họp không giấy tờ.
Thanh Hóa: Hải quan đứng thứ 2 về chỉ số DCCI

Thanh Hóa: Hải quan đứng thứ 2 về chỉ số DCCI

Hải quan Thanh Hóa (nay là Chi cục Hải quan khu vực X sau khi sắp xếp tổ chức lại bộ máy, sáp nhập với Hải quan Ninh Bình) xếp thứ 2 về chỉ số DCCI năm 2024.
40 công chức Hải quan khu vực III tham gia lớp đào tạo an toàn bức xạ

40 công chức Hải quan khu vực III tham gia lớp đào tạo an toàn bức xạ

Chi cục Hải quan khu vực III vừa phối hợp với đơn vị đào tạo tổ chức lớp đào tạo an toàn bức xạ cho 40 cán bộ công chức thuộc Chi cục.
Hải quan cảng Hòn La: Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh 4 tháng đầu năm

Hải quan cảng Hòn La: Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La (thuộc Chi cục Hải quan khu vực IX) thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 481,6 tỷ đồng, bằng 78% chỉ tiêu kế hoạch năm (620 tỷ đồng) và 60% chỉ tiêu phấn đấu (800 tỷ đồng), tăng 121% so với cùng kỳ năm 2024.
Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam

Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam

Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 02/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm truyền tải thông điệp về phương châm hành động, mục tiêu, sứ mệnh, cam kết của cơ quan Hải quan chuyên nghiệp, hiện đại, ngày 2/4/2025 Cục Hải quan ban hành Công văn số 1013/CHQ-VP hướng dẫn thực hiện thống nhất Bộ nhận diện (Logo) Hải quan Việt Nam giúp tăng cường sự nhận diện hình ảnh của cơ quan Hải quan đối với công chúng.
Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách

Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách

Trong bối cảnh tổ chức bộ máy mới và phát triển hạ tầng địa phương và yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hải quan, Hải quan Thủy An (thuộc Chi cục Hải quan khu vực IX) đã đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan và kiểm tra báo cáo quyết toán tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuộc địa bàn quản lý.
Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường  trực của WCO

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Từ ngày 5 đến ngày 8/5/2025, Phiên họp lần thứ 247/248 của Ủy ban Kỹ thuật Thường trực (PTC) đã diễn ra tại Trụ sở Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) ở Brussels, Vương quốc Bỉ. Sự kiện thu hút sự tham dự của gần 300 đại biểu dự trực tiếp đến từ các cơ quan Hải quan thành viên, tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và các cơ sở nghiên cứu trên toàn cầu.
Hải quan Thái Bình tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2027

Hải quan Thái Bình tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2027

Ngày 13/5, Chi bộ Hải quan Thái Bình (Chi cục Hải quan khu vực III) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025 – 2027 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025, đề ra phương hướng, mục tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ mới.
Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Tại hội đàm diễn ra ngày 13/5/2025, Đoàn đại biểu thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) và Đoàn đại biểu Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) đã đi đến thống nhất báo cáo cấp có thẩm quyền khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế Việt –Trung (tuyến Nam Ninh- Gia Lâm số hiệu T8701/MR2; MR1/T8702) từ ngày 24/5/2025.
Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Từ ngày 1/1 đến ngày 10/5/2025, số lượng xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) đạt 24.379 lượt, tăng 14.091 lượt xe so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Chi cục Hải quan khu vực II áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan nhằm kiên quyết ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Việc sử dụng hai hệ thống sổ kế toán– một cho nội bộ và một để giao tiếp với cơ quan thuế, đang dần trở thành “vùng nguy hiểm” về pháp lý đối với doanh nghiệp.
Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Tối 16/5, Học viện Tài chính, Khoa Thuế và Hải quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu về Hải quan - Festival Hải quan 2025”.
Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng được thành lập theo Quyết định số 09-QĐ/ĐU ngày 25/4/2025 của Đảng ủy Chi cục Hải quan khu vực III.
EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

EVN công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân với mức tăng thêm 4,8% theo thẩm quyền, khiến nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
Phiên bản di động