Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề xuất 2 phương án quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô NK

(HQ Online) - Như Tạp chí Hải quan đã thông tin, hiện nay cả cơ quan Hải quan và DN đều gặp vướng liên quan đến căn cứ pháp lý để phân loại, xác định mức thuế linh kiện ô tô NK đáp ứng mức độ rời rạc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án tháo gỡ vướng mắc cho cơ quan Hải quan trong quá trình thực hiện các quy định cũng như khuyến khích DN đầu tư, tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô.
Căn cứ pháp lý nào để phân loại, xác định mức thuế linh kiện ô tô NK đáp ứng mức độ rời rạc?
Đề xuất bổ sung một số mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu vào nhóm được ưu đãi thuế
Hướng dẫn thực hiện Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô
Hoạt động sản xuất thiết bị lắp ráp ô tô của DN. 	Ảnh: H.Nụ
Hoạt động sản xuất thiết bị lắp ráp ô tô của DN. Ảnh: H.Nụ

Cần xử lý khoảng trống pháp lý

Trong quá trình thực hiện Nghị định về Biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, cơ quan Hải quan đã căn cứ vào quy định về mức độ rời rạc của Thông tư 05/2012/TT-BKHCN của Bộ KHCN về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô để thực hiện các chính sách NK đối với bộ linh kiện ô tô. Tuy nhiên, ngày 10/8/2022, Bộ KHCN ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ KHCN ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến mức độ rời rạc đối với bộ linh kiện ô tô NK. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách về phát triển ngành công nghiệp ô tô mà hiện nay cơ quan Hải quan không có căn cứ pháp lý để xác định chính sách ưu đãi NK đối với bộ linh kiện ô tô theo quy định của Chính phủ.

Tại tiết b, điểm 1, Thông báo số 376/TB-VPCP ngày 13/12/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp ngày 7/12/2022 về một số nội dung của dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức độ tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan (gọi tắt là dự thảo Nghị định) nêu: các bộ, cơ quan đều thống nhất cần xử lý khoảng trống pháp lý liên quan đến mức độ rời rạc dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo các chính sách của nhà nước được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn.

Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, KHCN, Tư pháp để khẩn trương thống nhất phương án hoàn thiện quy định liên quan đến mức độ rời rạc, không để ảnh hưởng tới tiến độ ban hành nghị định, đảm bảo khả thi, hiệu quả, xử lý được vấn đề đang vướng mắc và đúng quy định; trường hợp cần thiết, thiết kế nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Bộ Tài chính cho biết, tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ quy định: “Bộ KHCN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế”.

Ngoài ra, tại công văn số 3110/VPCP-CN ngày 20/5/2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo: “Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô, trong đó xem xét quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô NK phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển của khoa học, công nghệ, đảm bảo quyền lợi của DN đã đầu tư lâu dài tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công Thương chưa trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản về phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô và Bộ KHCN chưa có văn bản sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc tại các nghị định nêu trên.

Đề xuất 2 phương án cụ thể

Để xử lý đối với giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày dự thảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ tiếp tục giao Bộ KHCN phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan ban hành văn bản theo nhiệm vụ được giao để làm căn cứ xác định chính sách ưu đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô đang được quy định tại các nghị định của Chính phủ.

Tuy nhiên, đối với giai đoạn từ ngày dự thảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực đến ngày văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành có hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án xử lý vướng mắc hiện tại.

Cụ thể ở phương án 1, trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền chưa được ban hành và có hiệu lực thì không tiếp tục áp dụng quy định về mức độ rời rạc do quy định này đã bị bãi bỏ.

Theo đó, phương án 1 được thể hiện linh kiện ô tô NK hưởng chính sách ưu đãi thuế tại Chương 98 phải đáp ứng điều kiện do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp ủy thác NK thì phải có hợp đồng ủy thác; trường hợp NK kinh doanh thì phải có hợp đồng mua bán với DN có đủ điều kiện lắp ráp xe ô tô theo quy định khi làm thủ tục hải quan NK.

Ngoài ra, Bộ Công Thương có trách nhiệm: “Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; chủ trì trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định để thực hiện chính sách thuế NK đối với Chương trình ưu đãi thuế tại Điều 8 Nghị định này và hàng hóa NK là bộ linh kiện CKD và không đồng bộ của ô tô để sản xuất lắp ráp ô tô tại điểm b.5 khoản 2.2 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định này”.

Ở phương án 2, trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng tiếp tục áp dụng điều kiện do Bộ KHCN ban hành đối với bộ linh kiện ô tô NK đang là căn cứ xác định chính sách ưu đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP.

Theo đó, phương án 2 được thể hiện tại dự thảo Nghị định là trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành chưa có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 3.1 Điều 7a)...

Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô theo quy định, trong đó có xem xét quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô NK để làm căn cứ thực hiện chính sách thuế NK đối với Chương trình ưu đãi thuế và bộ linh kiện CKD NK và không đồng bộ của ô tô để sản xuất lắp ráp ô tô tại điểm b.5 khoản 2.2 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định này.

... Trong thời gian văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành thì thực hiện theo quy định tại tiết b.5.1 và b.5.2 điểm 3.2 khoản 3 mục 1 Chương 98 ban hành kèm theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, để thực hiện 2 phương án trên, đảm bảo tính liên tục của chính sách, các bộ, ngành cần thiết phải ban hành văn bản theo thẩm quyền để duy trì điều kiện làm căn cứ xác định chính sách vụ đãi thuế NK đối với bộ linh kiện ô tô.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là đối với phương án 1 thì văn bản do Bộ KHCN sẽ được áp dụng cho giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày dự thảo Nghị định có hiệu lực thi hành. Phương án 2 thì văn bản do Bộ KHCN ban hành sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2022 đến ngày văn bản do Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản thay thế quy định mức độ rời rạc có hiệu lực thi hành.

Nụ Bùi

Tin liên quan

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật đến 15/8, có 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan.
Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Sau một năm 2024 đầy khởi sắc, năm 2025 tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam.
Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Nhiều DN thắc mắc những trường hợp nào sẽ phải thực hiện việc kiểm tra, xác định trị giá hải quan theo quy định của Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 21 Nghị định 08/2015/NĐ-CP.
Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Ngày 22/8/2025, trong không khí thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025), Chi cục Hải quan khu vực VIII long trọng tổ chức Lễ gắn biển công trình trụ sở Hải quan cửa khẩu Hoành Mô-một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa, đổi mới và hội nhập của ngành Hải quan.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Tính đến 19/8, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) đạt 54,12 triệu USD, tăng 30,72% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Với đặc thù địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái luôn chủ động trong phương thức quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Qua ghi nhận của Chi cục Hải quan khu vực V, sau quá trình triển khai mô hình tổ chức hải quan mới và mô hình chính quyền 2 cấp, đến nay kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn giữ được mức tăng trưởng 2 con số, thu ngân sách xấp xỉ cán mốc 10.000 tỷ đồng.
Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Tính đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Chi cục Hải quan khu vực XVI) đạt hơn 551,1 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Năm 2025, chỉ tiêu thu nộp NSNN của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) là 680 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản nhưng với quyết tâm cùng triển khai những giải pháp phù hợp, tính đến ngày 14/8, số thu nộp NSNN qua địa bàn quản lý của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã có những bứt phá ngoạn mục, chạm mốc trên 2.022 tỷ đồng.
Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Trong 8 tháng năm 2025, mặc dù tình hình thương mại toàn cầu còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Chi cục Hải quan khu vực XVII được duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Ngày 21/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV đã tổ chức hội nghị tập huấn “Bình dân học vụ số” cho cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc Chi cục.
Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Năm 2025 khi triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Cục Hải quan Hải Phòng trước đây được tổ chức lại thành Chi cục Hải quan khu vực III. Dù các đơn vị thuộc, trực thuộc và quy mô số lượng công chức, địa bàn giảm, tuy nhiên công việc của Chi cục tăng hơn so với cùng kỳ các năm.
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung gì bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan?
Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/8, Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Chi cục Hải quan khu vực III chủ động triển khai các giải pháp để vừa phòng, chống gian lận vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có nhập khẩu thép cán nóng.
Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Đến hết tháng 7/2025, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) thu ngân sách đạt 4.731,5 tỷ đồng, đạt 62,6% chỉ tiêu giao (7.550 tỷ đồng).
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Nếu hàng hóa tái xuất được xác định là hàng hóa đã NK trước đây, đáp ứng điều kiện thì được hoàn thuế NK và không phải nộp thuế XK.
Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Tác động của các FTA thế hệ mới đến XK bền vững các mặt hàng nông sản chủ lực của TP Cần Thơ”.
8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8/2025, cả nước xuất khẩu 154.630 tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD.
Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện quyết tâm của toàn Ngành trong việc xây dựng lực lượng Hải quan chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động