Kiểm tra, giám sát hải quan đáp ứng “mục tiêu kép”

12:53 | 02/01/2022

(HQ Online) - Với tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đạt hơn 668,5 tỷ USD trong năm 2021 đã thể hiện sự nỗ lực lớn của cán bộ công chức toàn Ngành trong việc giải quyết thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Lấy ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định về thủ tục hải quan kiểm tra, giám sát hải quan
Đảm bảo điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan tại các kho, bãi, cảng
VCCI kiến nghị sửa đổi thủ tục kiểm tra, giám sát hải quan
Kiểm tra, giám sát hải quan đáp ứng “mục tiêu kép”
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Cục Hải quan Lạng Sơn kiểm tra hàng hóa XNK.
Ảnh: H.Nụ

Nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid- 19, song các hoạt động nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của ngành Hải quan trong năm 2021 đã phát huy hiệu quả tích cực vừa tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo yêu cầu quản lý, kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật về hải quan.

Ngay từ đầu năm, nhận định tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế có nhiều diễn biến phức tạp, Tổng cục Hải quan đã kịp thời có chỉ đạo nâng cao hiệu lực kiểm tra, kiểm soát hải quan tại công văn số 119/TCHQ-GSQL ngày 11/1/2021.

Các giải pháp kiểm tra, giám sát hải quan đã được triển khai hiệu quả như: nâng cấp hệ thống thông tin để cung cấp các chức năng phục vụ việc tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu nhằm tăng cường đồng bộ các giải pháp để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đường bộ, đặc biệt là với hàng bách hóa tiêu dùng; áp dụng linh hoạt các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với các doanh nghiệp trọng điểm nhập khẩu trên cả 3 tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không; ban hành quy định về định mức soi chiếu tối thiểu và triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lựa chọn, soi chiếu.

Tổng cục Hải quan cũng phối hợp với Bộ Công Thương xác nhận lượng hàng hóa tồn đọng để làm thủ tục thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập tái xuất và hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất có sử dụng nhiều phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải.

Các giải pháp trên đã có tác dụng ngăn chặn tình trạng trốn giấy phép quá cảnh đối với hàng hóa quá cảnh có giấy phép. Phát hiện một số lô hàng có dấu hiệu vi phạm và thực hiện kiểm tra thực tế 100% tại cửa khẩu nhập. Số lượt container đưa vào soi chiếu và lượng container vi phạm được phát hiện qua soi chiếu đều tăng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo, hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với các tờ khai nhập khẩu ô tô, xe máy; rượu nhập khẩu chuyển tiêu thụ nội địa; hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ, hàng khai báo một lần, xuất khẩu, nhập khẩu nhiều lần…

Tăng cường quản lý đối với mặt hàng cá tầm nhập khẩu và hướng dẫn các cục hải địa phương thực hiện thống nhất chính sách và thủ tục nhập khẩu cá tầm; tăng cường quản lý đối với hàng chuyển phát nhanh nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để chia, tách hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế, kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời, xử lý vướng mắc đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là nguyên liệu có nguồn gốc thực vật dùng để sản xuất thực phẩm chức năng; tăng cường quản lý xuất khẩu đá vôi và khoáng sản xuất khẩu.

Tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Công tác quản lý về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tiếp tục được tăng cường. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch chống gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp năm 2021. Rà soát các mặt hàng nguy cơ gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, vi phạm sở hữu trí tuệ để áp dụng các biện pháp đấu tranh, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm cụ thể như: mặt hàng mía đường, điều thô nhập khẩu và nhãn hiệu thuốc lá Astro, Luffman.

Song song các vấn đề vướng mắc về xuất xứ đã kịp thời được Tổng cục Hải quan hướng dẫn như: vướng mắc liên quan đến C/O mẫu D; thực hiện từ chối C/O mẫu AI quá thời hạn xác minh, đồng thời xử lý tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp khi thực thi Hiệp định Việt Nam-Vương quốc Anh và Bắc Ailen; Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA…

Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tiếp tục nâng cao hiệu quả. Đối với đường hàng không đã triển khai tại sân bay quốc tế Nội Bài với 3 kho hàng và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ tháng 4/2021 với 2 kho hàng; đối với giám sát đường bộ, Tổng cục Hải quan thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đường bộ, đặc biệt là với hàng bách hóa tiêu dùng, trong đó có việc khai báo thông tin trước khi hàng hóa đến cửa khẩu biên giới đường bộ, đường thủy nội địa.

Đặc biệt, để ngăn chặn từ xa tình trạng hàng hóa tồn đọng và hàng hóa là phế liệu nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã triển khai áp dụng các giải pháp không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu. Qua đó, tạo cho doanh nghiệp chủ động trong việc chỉ nhập khẩu vào Việt Nam các lô hàng phế liệu đáp ứng các điều kiện quy định, không còn hiện tượng vận chuyển chất thải, phế liệu không đáp ứng các quy định sau đó từ bỏ, gây tồn đọng tại cảng biển.

Châu Anh