Facebook Twitter youtube Tiktok

Khủng hoảng giá lợn: Nên đưa thịt lợn vào diện mặt hàng bình ổn giá

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh, vấn đề giá thịt lợn chỉ có thị trường và “bàn tay” vô hình của thị trường mới giải quyết được, không thể đưa ra mệnh lệnh hành chính để can thiệp. Mấu chốt trong câu chuyện này vẫn là phải giải quyết ổn thỏa nguồn cung.
khung hoang gia lon menh lenh hanh chinh khong the dieu tiet Thiếu thịt lợn, Bộ Nông nghiệp đề nghị giảm thuế nhập khẩu
khung hoang gia lon menh lenh hanh chinh khong the dieu tiet Đề nghị cả gia trại giảm giá lợn xuống 70.000 đồng/kg
khung hoang gia lon menh lenh hanh chinh khong the dieu tiet Bộ trưởng Nông nghiệp lý giải về giá thịt lợn vẫn ngất ngưởng
khung hoang gia lon menh lenh hanh chinh khong the dieu tiet
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy

Ông đánh giá như thế nào về tình hình ngành chăn nuôi lợn nói chung và giá lợn nói riêng hiện nay?

Có thể nói, chăn nuôi lợn và giá lợn đã bước đầu có dấu hiệu khủng hoảng. Năm 2017 đến năm 2018, giá lợn thấp nhất là 15.000 đồng/kg hơi với lợn sề loại thải, còn mức trung bình là 26.000-28.000 đồng/kg. Thời gian gần đây, giá lợn cao nhất lên tới 90.000 đồng/kg. Trong vòng thời gian ngắn, giá lợn hơi tăng gấp 4 lần.

Giá lợn cao, nguồn cung là vấn đề lớn. Năm 2018 và đầu năm 2019 trước thời điểm dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn lợn cả nước khoảng 37-38 triệu con. Như vậy, sản lượng thịt lợn khoảng 3,8-4 triệu tấn. Lợn ở khu vực chăn nuôi trang trại chiếm khoảng 48% và ở các hộ chiếm tỷ lệ 52%. Hiện nay, toàn bộ nguồn cung ở khu vực các hộ sa sút nghiêm trọng, chỉ còn tập trung ở các trang trại của tập đoàn lớn.

Nguồn cung quá thiếu thì giá lợn tăng cao. Thời gian qua, Thủ tướng đã nhiều lần kêu gọi đưa giá lợn về 60.000-70.000 đồng/kg nhưng cũng không thể làm ngay được.

Riêng về vấn đề nguồn cung cũng phải nói thêm rằng, Bộ NN&PTNT gần như còn chưa nắm được tổng đàn lợn sát với thực tế. Phải nắm rõ được hiện toàn quốc còn bao nhiêu lợn dưới 30kg, bao nhiêu lợn từ 30-60kg, bao nhiêu lợn từ 60kg trở lên…, từ đó mới có tính toán phù hợp, ví dụ như phải nhập khẩu bao nhiêu thịt lợn là phù hợp…

Trong khi đó, các tập đoàn lớn lại nắm tương đối tốt vấn đề này. Họ im lặng làm và tranh giành thị trường. Hiện nay trên thị trường còn những doanh nghiệp chăn nuôi lớn vào cuộc, họ định vị lại sản phẩm, cạnh tranh lẫn nhau. Định vị sản phẩm có nghĩa là doanh nghiệp sẽ xác định sản phẩm của họ đang đứng ở chỗ nào, chọn ra được mặt hàng có lợi thế trong thị trường.

Từ ngày 1/4, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã đồng nhất đưa giá lợn hơi về 70.000 đồng/kg. Mới đây Bộ NN&PTTN cũng có văn bản đề nghị các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi lợn tại các địa phương đồng loạt giảm giá xuống mức 70.000 đồng/kg lợn hơi. Tuy vậy, hiện nay giá thịt lợn trên thị trường được đánh giá vẫn ở mức cao. Dường như cách điều hành có phần mang tính mệnh lệnh hành chính này chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong đợi, thưa ông?

Phải khẳng định Chính phủ và các bộ, ngành đều đã và đang nỗ lực lớn nhằm đưa giá lợn xuống. Tuy nhiên, cách đưa giá xuống theo lối đề nghị như trên là đang thoát khỏi kinh tế thị trường, quy luật thị trường. Đó là lý do vì sao đề nghị, yêu cầu nhiều lần mà giá không giảm được như mong đợi.

Cách thức lấy lượng đè lượng, lấy giá đè giá đều không thể kéo giá lợn giảm xuống. Cụ thể, về lấy lượng đè lượng, cơ quan quản lý do đánh giá nguồn cung sai, thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn về để bù đắp, song vì nguồn cung xuống quá sâu nên nhập khẩu thịt cũng không giải quyết được vấn đề lớn.

Cách dùng giá đè giá khi giá thịt lợn nhập khẩu đông lạnh rẻ hơn thịt tươi sống cũng không giải quyết được. Bởi thực tế, thịt lợn đông lạnh chỉ tiêu thụ được ở khu vực thành thị, phi nông nghiệp, còn nhiều vùng, nhất là nông thôn vẫn có tâm lý ưa chuộng thịt nóng, tươi sống.

Cũng phải nói thêm rằng, dù các tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã cam kết đưa giá lợn xuống 70.000 đồng/kg nhưng hiện nay công tác kiểm tra, giám sát còn bỏ ngỏ. Nhiều lò mổ cho rằng họ chỉ mua được vài chục con lợn với mức giá đó, còn hầu như không mua được.

Thực tế, vấn đề giá lợn chỉ có thị trường và “bàn tay” vô hình của thị trường mới giải quyết được, không thể đưa ra mệnh lệnh hành chính để can thiệp. Nhà nước không thể can thiệp sâu vào vấn đề này được.

Bộ NN&PTNT không ít lần khẳng định với khả năng tái đàn như hiện tại đến cuối quý II đầu quý III tới có thể cân đối cung-cầu thịt lợn và dần kéo giá lợn xuống mức 60.000-65.000 đồng/kg? Theo ông điều này liệu có khả thi không?

Tôi cho rằng trong năm nay kéo giá lợn hơi xuống mức 60.000 đồng/kg là điều không thể. Giá lợn từ nay đến quý III dự trù vẫn ở mức trung bình khoảng 75.000 đồng/kg nếu quyết tâm. Từ quý III có thể đưa giá lợn về mức 68.000-72.000 đồng/kg đã là niềm mong mỏi lớn.

Phải nhìn nhận một thực tế rằng, thịt lợn đã thiết lập một mặt bằng giá mới, không thể mơ trở về mức giá như trước dịch tả lợn châu Phi. Chấp nhận mặt bằng giá mới này mới có thể khuyến khích người dân tái đàn.

Một số ý kiến cho rằng để đảm bảo ổn định cung-cầu, kiểm soát tốt giá lợn nên đưa thịt lợn vào diện mặt hàng bình ổn giá. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Trung Quốc cũng đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá, có dự trữ nên có khả năng đảm bảo nguồn cung thịt lợn trung bình khoảng 3 tháng nếu lấy thịt từ kho dữ trự ra, góp phần bình ổn giá lợn. Khi mặt hàng được đưa vào diện bình ổn giá thì có dự trữ của nhà nước, đồng thời khuyến khích được các tổ chức phát triển hệ thống kho lạnh, trữ đông. Khi giá lợn có nhiều biến động, có thể tiến hành điều chỉnh giá cả trong từng vùng, miền.

Việt Nam nên triển khai theo hướng như vậy. Tuy nhiên muốn vậy, việc đầu tiên là cần có đầy đủ hệ thống lưu trữ, số liệu, tính toán được, tránh đầu cơ tích trữ, tránh tình trạng lợi ích nhóm. Khi đã thiết lập được hệ thống số liệu thì cần hệ thống quy định chặt chẽ về mặt luật pháp, siết chặt kỷ cương để triển khai.

Tôi cũng muốn chia sẻ thêm rằng, muốn giải quyết gốc rễ vấn đề phải tư duy lại về ngành chăn nuôi lợn và thịt lợn. Ngành chăn nuôi và giá thịt lợn đã có dấu hiệu khủng hoảng, cần có giải pháp, chính sách và chế tài điều hành quyết liệt mới mong chuyển biến tình hình.

Nhận thức thay đổi tư duy này phải bắt nguồn từ các bộ như Công Thương, NN&PTNT, nhận định, nói rõ được vấn đề khủng hoảng này, từ đó có đề xuất, tham mưu lên Chính phủ để đưa ra chính sách, biện pháp phù hợp.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện, thu giữ hơn 6,5 tấn nội tạng lợn

Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện, thu giữ hơn 6,5 tấn nội tạng lợn

(HQ Online) - Lực lượng Biên phòng Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện 2 vụ vận chuyển 6.540 kg nầm lợn, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc.
Móng Cái: Liên tiếp thu giữ hơn 1 tấn thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc

Móng Cái: Liên tiếp thu giữ hơn 1 tấn thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc

(HQ Online) - Đồn Biên phòng Bắc Sơn, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng sử dụng xe ô tô vận chuyển hơn 1 tấn thịt và nội tạng lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua khu vực biên giới.
Ngăn chặn, xử lý hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Ngăn chặn, xử lý hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

(HQ Online) - Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đang chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, lực lượng chức năng, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo tăng cường kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo chiều” thành công nhờ gia tăng đơn hàng từ các thị trường chủ lực.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Diễn ra trong 4 ngày (từ 17 đến 20/4/2024) Triển lãm quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp mỏ, và Giao thông (Contech Vietnam 2024) đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và khách tham quan.
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tiếp tục duy trì nghiêm quy chế trực ban 24/7; theo dõi kết quả tăng cường kiểm soát mặt hàng quặng, xỉ xuất khẩu.
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động