Hơn 1.800 xe hàng nông sản tồn ở khu vực cửa khẩu Lạng Sơn

14:36 | 15/02/2022

(HQ Online) - Sau tết Nguyên đán, lượng xe hàng hóa từ nội địa lên cửa khẩu Lạng Sơn xuất khẩu tăng, trong khi năng lực thông quan vẫn hạn chế, dẫn đến hiện tượng ùn ứ. Tính đến 14/2, tổng lượng xe chở hàng hóa chờ xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.869 xe.

Từ ngày 16/2, Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi xuất khẩu
Lạng Sơn: Ùn tắc xe nông sản tại các cửa khẩu có dấu hiệu tái diễn
Lạng Sơn: Nông sản xuất sang Trung Quốc có dấu hiệu ùn ứ, tắc nghẽn sau Tết

Theo báo cáo của Sở Công Thương Lạng Sơn, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh gồm: Quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma đã thực hiện thông quan hàng hóa trở lại. Trong đó, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan hàng hóa xuất khẩu từ ngày 3/2/2022.

Tuy nhiên, thời điểm này, Trung Quốc vẫn tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa nhập khẩu, vì vậy, thời gian thực hiện thông quan 1 xe hàng kéo dài từ 40 – 50 phút/xe. Do đó, năng lực thông quan thấp, chỉ đạt khoảng 100 – 130 xe/ngày. Trong khi lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu chờ xuất có xu hướng tăng, trung bình từ 160 – 180 xe/ngày.

Hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh. Âu Lê
Hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Âu Lê

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, thời điểm dịch, để xuất được một xe nông sản sang Trung Quốc rất khó khăn.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, do phía Trung Quốc theo đuổi chiến lược "Zero Covid", siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh, nên việc xuất khẩu nông sản sang nước bạn tăng cả về thời gian và các chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tư thương.

Trong đó, để đảm bảo chống dịch ở khu vực cửa khẩu, phía Trung Quốc đã đề nghị phải có những khu vực cách ly tập trung để cho đội ngũ lái xe đường dài nghỉ ngơi, sau đó khi lái xe đường dài chở hàng nông sản lên cửa khẩu, bàn giao cho lực lượng lái xe chuyên trách sẽ chở qua biên giới và bàn giao tiếp cho lái xe chuyên trách Trung Quốc. Tiếp đó, lái xe chuyên trách Trung Quốc lại tiếp tục chở hàng đi giao ở các kho bãi rồi mới đưa xe quay trở lại giao cho lái xe chuyên trách Việt Nam đưa về. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề thời gian thông quan.

Ngoài ra, tài xế lên khu vực cửa khẩu phải đảm bảo nghiêm quy định chống dịch bởi chỉ cần 1 ca nhiễm ở khu vực cửa khẩu, Trung Quốc sẽ tạm dừng thông quan, ảnh hưởng lên đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Liên quan đến các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện việc bàn giao xe và lái xe trung chuyển, ở phía Trung Quốc, giá các dịch vụ khử khuẩn, xét nghiệm tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh đó là vấn đề điều kiện bốc xếp bến bãi bên phía Trung Quốc, hiện nay, các lực lượng lao động không nhiều. Trước đây trên 90% người Việt Nam sang bốc xếp hàng hóa. Nhưng hiện nay do dịch bệnh nên người Việt Nam không sang làm việc được. Trong khi đó, khối lượng và thời gian mà đối tượng lao động bốc xếp bên Trung Quốc thực hiện không bằng người Việt Nam.

Để đảm bảo công tác thông quan cho hàng hoá, Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng ở cửa khẩu đảm bảo ứng trực quân số 100%, bố trí cán bộ công chức làm việc 24/24, cả ngày nghỉ, lễ Tết, nếu phía Trung Quốc mở cửa bất cứ lúc nào thì sẽ thực hiện thông quan hàng hóa ngay thời điểm đó, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn nhấn mạnh.

Do phía Trung Quốc càng ngày càng siết chặt các điều kiện tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc, vì vậy, Hải quan Lạng Sơn cũng đã tuyên truyền và khuyến cáo các doanh nghiệp, tư thương cần quan tâm đến chất lượng hàng hóa, về tiêu chuẩn đóng gói bao bì để truy xuất nguồn gốc.

Nụ Bùi