Từ ngày 16/2, Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi xuất khẩu
Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng ngày 12/2, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đạt 1.646 xe, trong đó 1.390 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 85% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Thời điểm này, trung bình mỗi ngày chỉ thông quan thành công được khoảng 70-90 xe/ngày. Trong khi đó, xe chở hàng hóa xuất khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu để chờ xuất có xu hướng tăng, trung bình đạt 160-180 xe/ngày, chủ yếu là hoa quả tươi như thanh long, dưa hấu, mít, xoài.
Nhằm giảm ùn ứ hàng nông sản, tỉnh Lạng Sơn dừng tiếp nhận hàng nông sản xuất khẩu trong 10 ngày. Ảnh: Danh Tùng |
Được biết hiện nay 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, gồm: cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma và cửa khẩu phụ Tân Thanh đang tích cực hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến chiều 12/2, số lượng xe chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới các tỉnh phía Bắc có khoảng 5.453 xe. Trong đó, ở Quảng Ninh có 1.923 xe, Lạng Sơn 2.650 xe, Lào Cai 1.662 xe (696 xe), Lai Châu 98 xe, Cao Bằng 93 xe… Các mặt hàng chủ yếu là hoa quả như thanh long, chuối tươi, dưa hấu, và các loại nông sản rau củ như (ớt, sắn, cây thạch đen...). |
Cũng trong thời điểm này phía cửa khẩu Trung Quốc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 rất nghiêm ngặt nên hiệu suất thông quan hàng hóa trong những ngày sau Tết ở mức thấp trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe/ngày.
Với tình hình lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu chờ xuất khẩu và năng lực thông quan như trên dự báo sẽ gây ùn ứ lớn tại các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Tốc độ thông quan chậm, hoa quả tươi (chiếm khoảng 90% tổng số xe chờ xuất khẩu) cần chờ khoảng 10 - 15 ngày mới có thể xuất khẩu, không chỉ phát sinh chi phí bến bãi và các chi phí khác gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường... tại khu vực cửa khẩu.
Trước thực trạng đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có công văn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn để kịp thời điều tiết, khuyến cáo hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu trong trường hợp cần thiết.
Theo đó, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, sau khi thống nhất với các cơ quan liên quan, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 16/2 cho đến hết ngày 25/2.
Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.
Đồng thời tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, thường xuyên để phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thực hiện phương án tổ chức kiểm tra, điều tiết phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu đến địa bàn tỉnh trên cơ sở phương án thực hiện tại Văn bản số 55/UBND-KT ngày 12/1/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn.
Trên tuyến biên giới phía Bắc, hiện có 13/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động. Trong đó, cửa khẩu quốc tế đang hoạt động là 5/7 cửa khẩu (Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn), Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh); Ga quốc tế đường sắt Lào Cai, Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai). Ngoài ra, có 4/6 cửa khẩu chính đang hoạt động là Chi Ma (Lạng Sơn), Tà Lùng (Cao Bằng), Trà Lĩnh (Cao Bằng), Sóc Giang (Cao Bằng); một số cửa khẩu phụ điểm thông quan. |
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK