Hải quan Thanh Hóa: Thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu qua địa bàn
![]() |
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn (Cục Hải quan Thanh Hóa) kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: Hải quan Thanh Hóa |
Thực tế, các chính sách hỗ trợ nêu trên đã bắt đầu có những kết quả đầu tiên trong quá trình triển khai và thực hiện như: hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container tại cảng Nghi Sơn bên cạnh hãng tàu CMA – CGM; thu hút thành công một số doanh nghiệp tại Nghệ An đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn.
Theo Nghị quyết 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container với mức 300 triệu đồng/chuyến; tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ trước đây theo Nghị quyết 166/2019/NQ-HĐND ngày 4/4/2019 của HĐND tỉnh). Đồng thời, bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn đối với hàng hóa mở tờ khai và không mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa: Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Cục Hải quan Thanh Hóa. |
Số liệu ghi nhận tại Cục Hải quan Thanh Hóa, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn tăng dần qua các năm: năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 6.552,18 triệu USD, tạo nguồn thu thuế 11.181,06 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 93% tổng số thu ngân sách hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 9.840,52 triệu USD, tạo nguồn thu thuế 19.456,87 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 98% tổng số thu ngân sách hàng hóa xuất nhập khẩu. Quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,2 tỷ USD, thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tính đến 10/4/2023 đạt 4.657 tỷ đồng, đạt 34,5% chỉ tiêu.
Tuy nhiên, thời gian qua, chủ yếu chỉ có hãng tàu CMA-CGM đầu tư tuyến container vận chuyển hàng hóa qua cảng, với tần suất 1 chuyến/tuần. Trong khi các doanh nghiệp mong muốn được đa dạng hóa sự lựa chọn dịch vụ từ nhiều hãng tàu thì việc hạn chế hãng tàu, tần suất khiến các doanh nghiệp ít sự lựa chọn về mức giá cước cạnh tranh, cũng như không đáp ứng được nhu cầu xuất hàng liên tục nhiều chuyến/tuần theo yêu cầu của đối tác. Về phía các hãng tàu, khi thực hiện khảo sát đầu tư tuyến vận tải lại lấy yếu tố sự sôi động của doanh nghiệp thực hiện dịch vụ qua cảng lên hàng đầu.
Từ những lý do trên dẫn đến số lượng hãng tàu mới, doanh nghiệp mới chưa nhiều, tần suất hoạt động thấp, số thu NSNN từ hàng hóa vận chuyển hàng hóa bằng container chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số thu NSNN của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn (khoảng gần 3%), số thu NSNN phần lớn từ các mặt hàng không vận chuyển bằng container như dầu thô, than, dầu cọ…
Trước tình hình trên, nhằm tháo gỡ những nút thắt khó khăn, cùng với các sở, ban ngành trong tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa quyết liệt triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu và phát huy hiệu quả chính sách tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Hải quan Thanh Hóa tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban ngành và hiệp hội doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, các chính sách hỗ trợ của địa phương đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn nói riêng để khuyến khích các doanh nghiệp lớn có trụ sở trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp các tỉnh lân cận (Nghệ An, Ninh Bình) nhưng chưa thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn, đặc biệt đối với các tập đoàn sản xuất ô tô, giày da, phế liệu… có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất lớn, số thu nộp NSNN hàng năm cao.
Bên cạnh đó, đơn vị chủ động, tích cực trong việc vận động, khuyến khích các doanh nghiệp mới về làm thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý; trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe, nắm bắt thông tin cũng như khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp mới để có biện pháp xử lý, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu.
Thúc đẩy mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp ngày càng phát triển, giải quyết kịp thời và hiệu quả khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, đáp ứng sự hài lòng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, xây dựng lòng tin của doanh nghiệp vào một môi trường kinh doanh thuận lợi. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp, thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo lập các môi trường hành chính điện tử trên cơ sở tích hợp sâu rộng các ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng hấp dẫn, thu hút các các doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý.
Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN thông qua các biện pháp nghiệp vụ như tăng cường thu thập thông tin, xác định dấu hiệu rủi ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu; thực hiện kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng và doanh nghiệp có khả năng rủi ro cao về trị giá, thuế suất…
Đơn vị cũng tích cực tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa trong công tác phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, nâng cao năng lực kinh doanh của các công ty kinh doanh kho bãi, dịch vụ cảng, trang bị thêm máy móc thiết bị để giảm thời gian bốc, dỡ hàng hóa, thời gian lưu giữ hàng hóa, rút ngắn thời gian xuất nhập khẩu và giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Tin liên quan

Hải quan Thanh Hóa: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 93%
12:18 | 19/09/2023 Hải quan

Hải quan Thanh Hóa: 90% công chức đạt loại giỏi trong kỳ thi đánh giá năng lực
19:24 | 12/09/2023 Hải quan

Khu thương mại tự do - đột phá chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế
09:49 | 14/09/2023 Kinh tế

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)
20:31 | 22/09/2023 Hải quan

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng
15:50 | 22/09/2023 Hải quan

Tạp chí Hải quan nhận giải báo chí viết về nông nghiệp
09:40 | 22/09/2023 Hải quan

Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO: Cơ hội chia sẻ, tiếp cận khai thác sức mạnh của công nghệ
06:40 | 22/09/2023 Hải quan

Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực, cải cách của ngành Hải quan
08:42 | 21/09/2023 Hải quan

Hải quan Quảng Bình: Dồn sức thu ngân sách những tháng cuối năm
08:23 | 21/09/2023 Hải quan

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 9/2023
19:53 | 20/09/2023 Hải quan

Năm giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân loại hàng nhập khẩu
07:56 | 20/09/2023 Hải quan

Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp
19:23 | 19/09/2023 Hải quan

Hải quan Quảng Ninh hưởng ứng Ngày Pháp luật
15:55 | 19/09/2023 Hải quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Đà Nẵng giảm 18,3% so với cùng kỳ
17:09 | 18/09/2023 Hải quan

Hải quan Bắc Ninh bồi dưỡng kiến thức tham vấn, xác định trị giá cho công chức
15:59 | 18/09/2023 Hải quan

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2023 (từ ngày 11/9/2023 đến 17/9/2023)
10:00 | 18/09/2023 Multimedia
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

HoSE nói gì về thông tin lãnh đạo nộp đơn xin nghỉ việc?

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Việt Nam quyết tâm với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050

Hơn 120.000 thí sinh từ chối nhập học đại học

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

Cưỡng chế Công ty BCG Land do nợ thuế gần 32 tỷ đồng

Nghệ An: Phát hiện 8 tấn sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát triển thương mại điện tử đi đôi với nâng trách nhiệm tuân thủ pháp luật

Cảnh sát biển: Phá chuyên án, thu giữ hơn 2 kg ma túy

Tạm giữ gần 4.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Qua 20 năm cổ phần hóa, "ông lớn" ngành sữa luôn nằm trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Gia tăng độ tín nhiệm khi xanh hóa dòng vốn trong hoạt động ngân hàng

VIS Rating chính thức hoạt động tại Việt Nam

FiinRatings và PVIAM hợp tác ứng dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm trong hoạt động quản trị đầu tư

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Quy định hoàn thuế cho hàng nhập khẩu tại chỗ sau đó xuất khẩu

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
