Thanh Hóa: Cơ hội gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu từ tiềm năng cảng biển
Nguồn thu gặp khó, Hải quan Thanh Hóa triển khai 5 nhóm giải pháp | |
Hải quan Thanh Hóa thu ngân sách đạt kết quả ấn tượng | |
Hải quan Thanh Hóa đến năm 2025 cơ bản hoàn thành Hải quan số |
Công chức Chi cục HQCK cảng Nghi Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa. Ảnh: Phong Nhân |
Để hoàn thành mục tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 của tỉnh, quyết tâm phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2023 cao hơn năm 2022, mới đây của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Đối với Cục Hải quan Thanh Hóa cần tiếp tục chủ động thực hiện và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác vận động, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm thủ tục qua địa bàn quản lý. Trong đó, tập trung các giải pháp kêu gọi hãng tàu, doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu để đa dạng hóa tuyến container quốc tế và nội địa qua cảng Nghi Sơn, tăng thêm sự kết nối với các cảng trong và ngoài nước để liên vận, giảm giá thành vận chuyển nhằm tăng cường tần suất, khối lượng chuyển tải hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Nghi Sơn…
Theo Cục Hải quan Thanh Hóa, tháng 1/2023, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục tại đơn vị đạt hơn 739 triệu USD, bằng 47% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 278 triệu USD, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch các nhóm hàng đá và sản phẩm đá, gỗ và sản phẩm gỗ đều đạt mức tăng. Tuy nhiên các nhóm hàng hóa xuất khẩu còn lại như: hải sản, chế phẩm lọc hóa dầu, sản phẩm luyện kim, clinker đều giảm so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên đán nên các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giảm. Đối với kim ngạch nhập khẩu, tháng 1 đạt khoảng 462 triệu USD, kết quả này giảm so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do giá dầu thô nhập khẩu giảm mạnh trong kỳ báo cáo khiến kim ngạch dầu thô giảm tương ứng. |
Bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Cục Hải quan Thanh Hóa đã và đang triển khai đồng bộ và toàn diện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính. Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa Nguyễn Xuân Huế cho biết, đơn vị tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước, bộ, ngành, địa phương nhằm đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi tối đa về mặt thủ tục hải quan cho hoạt động xuất nhập khẩu; làm tốt công tác quản lý, giám sát về hải quan; góp phần thiết thực thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay Cục Hải quan Thanh Hóa cũng tập trung giải pháp vận động, khuyến khích các doanh nghiệp mới về làm thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý; trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe, nắm bắt thông tin cũng như khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp mới để có biện pháp xử lý, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu. Tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, nâng cao năng lực kinh doanh của các công ty kinh doanh kho bãi, dịch vụ cảng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp, thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hãng tàu giải phóng nhanh hàng hóa và phục vụ kịp thời nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được tích cực triển khai. Trong đó, chú trọng nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí thủ tục hành chính, tăng cường cán bộ tiếp nhận và xử lý thủ tục thông quan hàng hóa nhằm giảm chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các doanh nghiệp quay vòng đóng hàng hóa xuất nhập khẩu. Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cũng thực hiện làm việc 24/7 để đáp ứng nhanh nhất, kịp thời nhất thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.
Có thể thấy, ngoài chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 248/2022/HĐND về hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn kỳ vọng sẽ tạo sức hút kích cầu hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển.
Ngay từ đầu năm 2023, hãng vận tải CMA-CGM đã quay trở lại thực hiện dịch vụ vận tải tuyến container qua Cảng Nghi Sơn sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngày 13/1, chuyến tàu mang tên Cape Quest có trọng tải 25.000 tấn, tương đương 2.200 TEU của hãng tàu CMA-CGM đã cập Cảng Nghi Sơn để vận chuyển 364 TEU đi Hồng Kông (Trung Quốc). Thông qua tuyến container trung chuyển đến Hong Kong, Trung Quốc, hàng hoá từ cảng Nghi Sơn sẽ được vận chuyển đến nhiều quốc gia trên thế giới. Hãng tàu CMA-CGM là đơn vị đầu tiên mở tuyến vận tải container qua Cảng Nghi Sơn từ năm 2019. Trước đó, cuối năm 2022 hãng tàu VIMC đã chính thức khởi động chuyến tàu đầu tiên, kết nối cảng biển Nghi Sơn với Malaysia và Ấn Độ.
Tin liên quan
Lần thứ ba liên tiếp, Việt Nam đảm nhận Chủ tịch APSN
14:24 | 26/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách qua khu vực cảng biển chiếm 85,75%
14:55 | 24/10/2024 Hải quan
Dư địa tăng trưởng lớn cho xuất nhập khẩu nửa cuối năm, nhiều ngành hàng đón cơ hội
15:30 | 02/10/2024 Kinh tế
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK