Hải quan Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chấm điểm” để nâng cao chất lượng phục vụ
![]() |
Hội nghị gặp mặt, kết nối các doanh nghiệp XNK và dịch vụ logistics tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cảng biển do Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức ngày 9/4/2021. Ảnh: Q.Hùng |
Tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp
Dịch Covid-19 bùng phát đã và đang trở thành rào cản lớn không chỉ đối với cộng đồng DN mà còn là thách thức lớn đối với cơ quan Hải quan trong việc tiếp cận, hỗ trợ DN. Chính vì vậy, đối với mỗi chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh, bên cạnh việc quan tâm, lắng nghe DN cần gì, các chi cục đã chủ động phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức trực tiếp nắm thông tin từng nhóm DN để biết DN vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ngay ở đó. Thay vì giải đáp vướng mắc qua đường dây nóng, cán bộ, công chức phải chủ động liên hệ, biết được DN đang và sẽ cần gì.
Qua thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, tính đến 26/5, đơn vị có 854 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn (285 doanh nghiệp trong tỉnh, 569 doanh nghiệp ngoài tỉnh), tăng 9% so với năm 2020. Đơn vị đã thực hiện thủ tục hải quan qua Hệ thống VNACCS/VCIS cho 31.956 tờ khai, kim ngạch 4.446 triệu USD, tăng 34% về tờ khai và tăng 20% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020. |
Không ít lần phóng viên Tạp chí Hải quan đã được tham dự những diễn đàn, hội nghị do Hải quan Quảng Ninh tổ chức kết nối giữa DN XNK với DN kinh doanh dịch vụ logistics để tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa. Tại các buổi gặp mặt này, đại diện các DN không chỉ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Hải quan mà còn ghi nhận ở tinh thần cầu thị, lắng nghe tâm tư, nguyên vọng từ cộng đồng DN.
Phó Tổng giám đốc Công ty Sợi hóa học Thế kỷ mới Nguyễn Đức Chiến cho biết, DN chuyên kinh doanh mặt hàng sơ sợi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu. Trung bình mỗi tháng, DN xuất khẩu khoảng 400-500 container hàng hóa. Thời gian qua, DN đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của công chức Hải quan Quảng Ninh, nhất là kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
“Đoàn công tác của chi cục đã đến trực tiếp trụ sở DN để nắm bắt hoạt động sản xuất kinh doanh; lắng nghe DN chia sẻ khó khăn, vướng mắc để giải đáp, đặc biệt là phổ biến các quy định mới trong quá trình hoạt động XNK để hướng dẫn về thủ tục hải quan”, ông Nguyễn Đức Chiến cho biết thêm.
Được biết, 6/6 chi cục hải quan đã đồng loạt tổ chức các đoàn công tác (thành phần gồm lãnh đạo cục, lãnh đạo chi cục, lãnh đạo đội, công chức) đã đến gặp gỡ hàng trăm DN kinh doanh XNK. Thông qua các buổi tiếp xúc trực tiếp, làm việc này, mỗi chi cục đã nắm bắt kế hoạch sản xuất kinh doanh, tìm biện pháp kết nối, hỗ trợ nhanh nhất giữa DN với các sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, Tổ Hỗ trợ cung cấp thông tin cho DN (ISEC) của Cục Hải quan Quảng Ninh đã gửi thư điện tử đến hàng nghìn DN để cung cấp thông tin văn bản pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực XNK.
Doanh nghiệp "chấm điểm"
Mới đây nhất, ngày 15/5, Hải quan Quảng Ninh đã chính thức vận hành “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục”. Hệ thống này giúp đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của công chức Hải quan, đội/tổ công tác, chi cục hải quan theo 5 mức độ đánh giá: Rất hài lòng; hài lòng; bình thường; không hài lòng; rất không hài lòng.
Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Trịnh Văn Nhuận cho biết, thông qua Hệ thống, đơn vị sẽ thông tin đến cho cộng đồng DN các chế độ, chính sách, cũng như lắng nghe DN theo dõi, đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Việc triển khai Hệ thống này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối tác Hải quan-DN, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngăn chặn các hành vi phiền hà sách nhiễu, nâng cao lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức Hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với từng lô hàng, DN thực hiện đánh giá mức độ hài lòng trên phần mềm khai báo hải quan (ECUSVNACCS). Kết quả sẽ được gửi đến hệ thống tiếp nhận thông tin đánh giá tại Cục Hải quan Quảng Ninh để tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng DN.
Đồng thời, Hải quan Quảng Ninh sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, sai sót nghiệp vụ (nếu có) trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức Hải quan đối với các trường hợp bị đánh giá “Không hài lòng”, “Rất không hài lòng” và gửi phản hồi kết quả xử lý đến DN.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Đô Vân và Công ty TNHH Hóa công nghiệp Triển Bằng đều rất hài lòng về thái độ phục vụ của công chức Hải quan Quảng Ninh.
Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết, thay vì phản hồi ý kiến bằng văn bản, việc triển khai “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh trong quá trình giải quyết thủ tục” giúp DN dễ dàng tiếp cận, cũng như có ý kiến phản hồi kịp thời đến cơ quan Hải quan. Ngay sau khi tờ khai được thông quan, Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức được tích hợp sẵn, DN dễ dàng tiếp cận, không mất quá nhiều thời gian gửi phản hồi.
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Gần 40.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái trong 2 ngày lễ
11:41 | 06/05/2025 Hải quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan
08:52 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

Khách nhập cảnh tăng cao, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng
15:36 | 06/05/2025 Hải quan
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics