Hải quan Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chấm điểm” để nâng cao chất lượng phục vụ

19:45 | 17/06/2021

(HQ Online) - Bằng cách hỗ trợ, lắng nghe để biết DN vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ngay ở đó, cán bộ, công chức Hải quan Quảng Ninh đã thu được trái ngọt là sự hài lòng của DN có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Doanh nghiệp hài lòng chất lượng phục vụ của công chức Hải quan Quảng Ninh
Hải quan Quảng Ninh gỡ vướng cho doanh nghiệp ngành than, clinker
Hải quan Quảng Ninh: Lắng nghe để gỡ vướng cho doanh nghiệp
Hải quan Quảng Ninh kết nối, tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển
Hội nghị gặp mặt, kết nối các doanh nghiệp XNK và dịch vụ logistics tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cảng biển do Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức ngày 9/4/2021. Ảnh: Q.Hùng
Hội nghị gặp mặt, kết nối các doanh nghiệp XNK và dịch vụ logistics tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cảng biển do Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức ngày 9/4/2021. Ảnh: Q.Hùng

Tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp

Dịch Covid-19 bùng phát đã và đang trở thành rào cản lớn không chỉ đối với cộng đồng DN mà còn là thách thức lớn đối với cơ quan Hải quan trong việc tiếp cận, hỗ trợ DN. Chính vì vậy, đối với mỗi chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh, bên cạnh việc quan tâm, lắng nghe DN cần gì, các chi cục đã chủ động phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức trực tiếp nắm thông tin từng nhóm DN để biết DN vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ngay ở đó. Thay vì giải đáp vướng mắc qua đường dây nóng, cán bộ, công chức phải chủ động liên hệ, biết được DN đang và sẽ cần gì.

Qua thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, tính đến 26/5, đơn vị có 854 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn (285 doanh nghiệp trong tỉnh, 569 doanh nghiệp ngoài tỉnh), tăng 9% so với năm 2020.

Đơn vị đã thực hiện thủ tục hải quan qua Hệ thống VNACCS/VCIS cho 31.956 tờ khai, kim ngạch 4.446 triệu USD, tăng 34% về tờ khai và tăng 20% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Không ít lần phóng viên Tạp chí Hải quan đã được tham dự những diễn đàn, hội nghị do Hải quan Quảng Ninh tổ chức kết nối giữa DN XNK với DN kinh doanh dịch vụ logistics để tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa. Tại các buổi gặp mặt này, đại diện các DN không chỉ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Hải quan mà còn ghi nhận ở tinh thần cầu thị, lắng nghe tâm tư, nguyên vọng từ cộng đồng DN.

Phó Tổng giám đốc Công ty Sợi hóa học Thế kỷ mới Nguyễn Đức Chiến cho biết, DN chuyên kinh doanh mặt hàng sơ sợi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu. Trung bình mỗi tháng, DN xuất khẩu khoảng 400-500 container hàng hóa. Thời gian qua, DN đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của công chức Hải quan Quảng Ninh, nhất là kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

“Đoàn công tác của chi cục đã đến trực tiếp trụ sở DN để nắm bắt hoạt động sản xuất kinh doanh; lắng nghe DN chia sẻ khó khăn, vướng mắc để giải đáp, đặc biệt là phổ biến các quy định mới trong quá trình hoạt động XNK để hướng dẫn về thủ tục hải quan”, ông Nguyễn Đức Chiến cho biết thêm.

Được biết, 6/6 chi cục hải quan đã đồng loạt tổ chức các đoàn công tác (thành phần gồm lãnh đạo cục, lãnh đạo chi cục, lãnh đạo đội, công chức) đã đến gặp gỡ hàng trăm DN kinh doanh XNK. Thông qua các buổi tiếp xúc trực tiếp, làm việc này, mỗi chi cục đã nắm bắt kế hoạch sản xuất kinh doanh, tìm biện pháp kết nối, hỗ trợ nhanh nhất giữa DN với các sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, Tổ Hỗ trợ cung cấp thông tin cho DN (ISEC) của Cục Hải quan Quảng Ninh đã gửi thư điện tử đến hàng nghìn DN để cung cấp thông tin văn bản pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực XNK.

Doanh nghiệp "chấm điểm"

Mới đây nhất, ngày 15/5, Hải quan Quảng Ninh đã chính thức vận hành “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục”. Hệ thống này giúp đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của công chức Hải quan, đội/tổ công tác, chi cục hải quan theo 5 mức độ đánh giá: Rất hài lòng; hài lòng; bình thường; không hài lòng; rất không hài lòng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Trịnh Văn Nhuận cho biết, thông qua Hệ thống, đơn vị sẽ thông tin đến cho cộng đồng DN các chế độ, chính sách, cũng như lắng nghe DN theo dõi, đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Việc triển khai Hệ thống này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối tác Hải quan-DN, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngăn chặn các hành vi phiền hà sách nhiễu, nâng cao lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức Hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với từng lô hàng, DN thực hiện đánh giá mức độ hài lòng trên phần mềm khai báo hải quan (ECUSVNACCS). Kết quả sẽ được gửi đến hệ thống tiếp nhận thông tin đánh giá tại Cục Hải quan Quảng Ninh để tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng DN.

Đồng thời, Hải quan Quảng Ninh sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, sai sót nghiệp vụ (nếu có) trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức Hải quan đối với các trường hợp bị đánh giá “Không hài lòng”, “Rất không hài lòng” và gửi phản hồi kết quả xử lý đến DN.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Đô Vân và Công ty TNHH Hóa công nghiệp Triển Bằng đều rất hài lòng về thái độ phục vụ của công chức Hải quan Quảng Ninh.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết, thay vì phản hồi ý kiến bằng văn bản, việc triển khai “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh trong quá trình giải quyết thủ tục” giúp DN dễ dàng tiếp cận, cũng như có ý kiến phản hồi kịp thời đến cơ quan Hải quan. Ngay sau khi tờ khai được thông quan, Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức được tích hợp sẵn, DN dễ dàng tiếp cận, không mất quá nhiều thời gian gửi phản hồi.

Quang Hùng