Gỡ vướng nhập khẩu hàng hóa lĩnh vực giao thông vận tải
Cụ thể, trong quá trình thực hiện Thông tư 41/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan nhận được phản ánh vướng mắc về quy định phải nộp bản đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 41.
Tại điểm a Khoản 2 Điều 3 Thông tư 41/2018/TT-BGTVT quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 quy định nguyên tắc kiểm tra chất lượng đối với hàng hóa thuộc Phụ lục II là sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường. Vậy đối với hàng hóa thuộc Phụ lục II Thông tư 41/2018/TT-BGTVT thì biện pháp kiểm tra chất lượng theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP như thế nào? Khi nhập khẩu DN có phải xuất trình bản đăng ký có xác nhận của cơ quan kiểm tra cho cơ quan Hải quan để thông quan hay không?
Vấn đề vướng mắc trên đã được Bộ Giao thông vận tải giải đáp. Theo đó, đối với các sản phẩm hàng hóa nhóm 2 được quy định tại Phụ lục II của Thông tư 41 phải thực hiện công bố hợp quy theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định 132/2008/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 1 Nghị định 74/2008/NĐ-CP.
Về sản phẩm hàng hóa thuộc mục VII phụ lục II của Thông tư 41, Bộ Giao thông vận tải cho biết đây là các sản phẩm dùng cho tàu biển, công trình dầu khí biển phải được quản lý theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng với Công ước quốc tế nên đều đòi hỏi chất lượng, độ an toàn tin cậy cao hơn so với các sản phẩm cùng loại thông thường. Vì vậy không cần thiết loại bỏ các sản phẩm này ra khỏi danh mục.
Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện thủ tục thông quan, Bộ Giao thông vận tải đề nghị cơ quan Hải quan chỉ yêu cầu DN nộp giấy đăng ký kiểm tra chất lượng đối với các lô hàng mà DN khai báo sử dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đối với các sản phẩm hàng hóa có thể sử dụng được nhiều lĩnh vực khác nhau mà đơn vị NK chưa xác định mục đích sử dụng (đơn vị NK không khai báo dùng trong lĩnh vực giao thông vận tải) thì cơ quan Hải quan cho thực hiện thủ tục thông quan mà không cần DN phải có cam kết không dùng trong lĩnh vực giao thông vận tải và cũng không yêu cầu phải nộp bản đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Sản phẩm hàng hóa khác thuộc Phụ lục II Thông tư 41 đã được cơ quan quản lý chất lượng thuộc Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại sản phẩm thì khi thực hiện thủ tục NK, người NK chỉ cần xuất trình Giấy chứng nhận cho kiểu loại sản phẩm còn hiệu lực để thực hiện thủ tục thông quan đối với sản phẩm có cùng kiểu loại theo Giấy chứng nhận thay cho việc nộp bản Đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa NK đối với lô hàng của kiểu loại sản phẩm đó. Trường hợp sản phẩm chưa có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại thì người NK phải nộp cho cơ quan Hải quan bản Đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa NK theo quy định để quản lý, theo dõi về số lượng NK, đồng thời thực hiện việc chứng nhận hợp quy khi đảm bảo số lượng mẫu thử theo quy chuẩn tương ứng.
Những nội dung hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải đã được Tổng cục Hải quan thông báo tới cục hải quan các tỉnh, thành phố để thực hiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng
12:14 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới
07:54 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics