Đội tiến độ, đội vốn

16:00 | 27/05/2022

(HQ Online) - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB)- đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép lùi tiến độ hoàn thành dự án này năm 2022 sang năm 2029.

Hợp lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn gần 84.000 tỷ đồng
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội bị chậm tiến độ hoàn thành, tăng tổng mức đầu tư. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội bị chậm tiến độ hoàn thành, tăng tổng mức đầu tư. Ảnh: Vietnam+

Cụ thể, tiến độ hoàn thành và vận hành thương mại đoạn trên cao năm 2022, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (thay vì cuối năm 2023 như tiến độ điều chỉnh năm 2021), hoàn thành bảo hành và quyết toán năm 2029. MRB cũng kiến nghị tăng tổng mức đầu tư thêm hơn 4.095 tỷ đồng.

Thông tin này đã làm cho đông đảo người dân Thủ đô cũng như cả nước không khỏi lo lắng liệu câu chuyện tiến độ này có lặp lại câu chuyện của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông- tuyến đường mới được đưa vào vận hành gần đây sau khi đội vốn hơn 2 lần và khoảng chục lần vỡ tiến độ? Còn riêng về đội vốn, trong một báo cáo mới đây của Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện 6 dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TP HCM, ngoài tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội) đang lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, còn lại 5 dự án có (hai dự án tại TPHCM và 3 dự án tại Hà Nội) nhiều lần điều chỉnh và có mức đội vốn là hơn 80.000 tỷ đồng.

Nhìn thẳng thực tế, tình trạng đội tiến độ và đội vốn ở các dự án đường sắt đô thị đang là “căn bệnh” trầm kha trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Các dự án đường sắt này đều ở TP HCM và Hà Nội, trong khi tình trạng quá tải giao thông ở hai TP này đang hết sức trầm trọng. Do đó, các công trình, dự án giao thông đáng lẽ chỉ nên hoàn thành đúng hoặc sớm hơn tiến độ. Việc đội thời gian, đội vốn đầu tư vì lý do nào cũng gây những thiệt hại rất lớn đối với nền kinh tế nói chung.

Không chỉ với dự án Đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội mà với các dự án đường sắt đô thị nói chung, cơ quan hữu quan cần chỉ rõ, việc đội vốn, đội tiến độ có những nguyên do nào? Đâu là lý do khách quan, đâu là chủ quan và đồng thời cần chỉ ra cơ quan nào, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm với việc đội vốn, vỡ tiến độ đó. Chỉ khi những nguyên nhân được chỉ rõ, những cá nhân được gắn trách nhiệm và chịu trách nhiệm rõ ràng kèm với những giải pháp hữu hiệu mới có thể tin tưởng rằng tiến độ lùi đến 2029 là có thể chắc chắn. Ngược lại, việc tiếp tục gia hạn dự án này hoàn thành sau 2029, cũng như việc lùi tiến độ của những dự án đường sắt đô thị khác nhiều khả năng vẫn tiếp tục diễn ra.

Văn Bắc