Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản năng động, linh hoạt trước hàng loạt biến động
![]() | Linh kiện nhập khẩu chuyên dùng cho nông nghiệp không phải chịu thuế GTGT |
![]() | Xuất khẩu dệt may linh hoạt đáp ứng quy định thay đổi từ EU |
![]() | Doanh nghiệp tôm linh hoạt ứng phó thị trường |
![]() |
Sản xuất tôm giá trị gia tăng để xuất khẩu tại Công ty CP Thực phẩm Sao Ta. Ảnh: TL |
Chủ động chuyển đổi sản xuất
Trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam, cùng với cơ hội mở cửa thị trường khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, các hàng rào kỹ thuật cũng được dựng lên. Bên cạnh đó, các thị trường cũng ngày càng trở nên khó tính hơn đối với chất lượng của hàng hóa nhập khẩu. Đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm, xu hướng tiêu dùng cũng ngày càng thay đổi, từ ăn no sang ăn ngon, ăn sạch, tốt cho sức khỏe và tiến tới là tiêu dùng xanh…
Những thay đổi trên đòi hỏi các DN phải có sự thay đổi ngay từ khâu sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.
Là DN xuất khẩu trái cây đã gặt hái được nhiều thành công tại các thị trường khó tính, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty Chánh Thu cho biết, chìa khóa cho sự thành công này là nhờ Chánh Thu đã đầu tư vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, GlobalGAP tại nhiều địa phương, liên kết với nông dân trong sản xuất để có nguyên liệu đạt chuẩn. “Việc sản xuất sạch là bảo vệ chính mình, giúp xây dựng thương hiệu và uy tín cho DN” – bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.
Nhờ đó, Công ty Chánh Thu đã ghi được nhiều dấu ấn trên bức tranh xuất khẩu trái cây của Việt Nam, từ quả xoài đi Mỹ, quả vải vào thị trường Nhật Bản và sắp tới sẽ còn nhiều loại quả khác được Chánh Thu đưa đến với khách hàng quốc tế. Ngay cả thị trường Trung Quốc, từ nhiều năm trước khi nhiều người vẫn nhìn nhận đây là thị trường dễ tính thì Chánh Thu đã tự đặt tiêu chuẩn cho riêng mình để sản xuất. Chính nhờ đó, khi Trung Quốc có những thay đổi trong chính sách nhập khẩu, Chánh Thu không gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các quy định. Hiện trái cây của Chánh Thu vẫn được xuất khẩu đều đặn sang Trung Quốc theo hình thức chính ngạch.
Tương tự như Chánh Thu, nhiều DN xuất khẩu lúa gạo cũng đang có những bước chuyển đổi mạnh việc sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau nhiều năm triển khai sản xuất lúa gạo theo các tiêu chuẩn an toàn, đầu năm nay, 2 DN xuất khẩu lúa gạo hàng đầu của Việt Nam là Lộc Trời và Tân Long đã công bố việc liên kết sản xuất lúa quy mô lớn tại An Giang. Theo đó, các DN sẽ hỗ trợ các hợp tác xã cơ giới hóa đồng bộ các hoạt động mùa vụ, tăng năng suất, giảm giá thành, tăng hiệu quả kinh tế và qua đó tăng sức cạnh tranh của lúa gạo trên thị trường quốc tế.
Mới đây, 2 DN này cũng đã xuất khẩu thành công sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng của mình tới thị trường châu Âu và Nhật Bản, đánh dấu bước tiến mới của lúa gạo Việt Nam trên hành trình chinh phục khách hàng quốc tế.
Linh hoạt trong kinh doanh
Bên cạnh việc chủ động chuyển đổi hoạt động sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, sự linh hoạt trong kinh doanh cũng là một yếu tố giúp các DN trụ vững trước những biến động của thị trường và kịp thời nắm bắt cơ hội. Mới đây, Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu đã xuất khẩu thành công 2 container cà phê nông sản với thương hiệu Meet More sang thị trường EU. Trước đó, cà phê Meet More cũng đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 20-30%/năm – một con số đáng mơ ước của nhiều DN chế biến nông sản xuất khẩu, nhất là khi sản phẩm được gắn thương hiệu riêng của DN.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Nhà sáng lập và Điều hành Meet More Coffee cho biết, khác với cà phê thông thường, cà phê nông sản là kết quả của sự phối trộn khéo léo giữa cà phê và nông sản để phù hợp với gu thưởng thức cà phê của khách hàng châu Âu cũng như các nước trên thế giới. Theo ông Luận, thời điểm công ty đàm phán với đối tác để đưa cà phê Meet More sang EU cũng là lúc châu Âu tắc nghẽn chuỗi cung ứng, một số thức uống ở các nước bị thiếu hụt nên họ muốn thay thế dòng thức uống mới. Nhờ thể hiện đúng bản chất nông sản Việt nên Meet More được đối tác châu Âu đánh giá cao. Tuy vậy, khi đàm phán họ vẫn yêu cầu xuất khẩu bằng hình thức gia công và sản phẩm mang thương hiệu của họ.
“Đó là thói quen của đối tác châu Âu khi đàm phán với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không tỉnh táo hoặc muốn bán cho được hàng DN dễ dàng chấp nhận, nhưng Meet More quyết tâm giữ vững thương hiệu. Bởi đây là dòng sản phẩm được làm ra từ những nguyên liệu nông sản tốt của Việt Nam và trên thị trường thế giới chưa có nên không bị lẫn với bất cứ sản phẩm khác” – ông Luận cho biết. Sau 6 tháng kiên trì đàm phán đối tác đã đồng ý nhập những đơn hàng đầu tiên, may mắn thời đó điểm đó Hiệp định EVFTA vừa được thông qua nên những đơn hàng sau được hưởng ưu đãi thuế quan. Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 20 container 40 feet cà phê Meet More được xuất khẩu sang EU. Đáng chú ý, giá bán cà phê nông sản cao hơn các loại cà phê bình thường từ 10 đến 15%.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng diễn ra trên toàn cầu khiến cho chi phí logistics tăng vọt lên gấp nhiều lần. Điều này khiến cho các DN xuất khẩu hàng đi Mỹ, EU phải chịu gánh nặng chi phí rất lớn. Trước tình hình đó, nhiều DN đã phải cơ cấu lại các thị trường xuất khẩu để đảm bảo lợi nhuận.
Điển hình như tại Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú, trong nhiều năm liền Mỹ là thị trường lớn nhất của DN này với tỷ trọng lên tới 34% trong năm 2021. Tuy nhiên, liên tiếp các vụ kiện chống bán phá giá, chống lẩn tránh thuế, lại thêm việc giá cước tăng vọt nên DN này đã quyết định giảm tỷ trọng tại thị trường này. Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, kinh doanh tại Mỹ không có lợi nhuận nên sẽ giảm thị phần tại thị trường này và đẩy mạnh bán hàng vào những thị trường có lợi nhuận tốt hơn.
Tương tự, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cũng đang chuyển hướng vào thị trường gần, phù hợp các thế mạnh của mình. Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, doanh số Sao Ta sẽ không tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ đạt mức nhỉnh hơn mức toàn ngành, nhưng chắc chắc tỷ suất lợi nhuận sẽ được cải thiện và lợi nhuận cả năm sẽ luôn đạt mức cao, vượt kế hoạch đề ra. Dĩ nhiên, Sao Ta vẫn duy trì, tranh thủ cơ hội ở thị trường Mỹ và các thị trường khác, tập trung phân khúc sản phẩm chế biến sâu.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
10:21 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
