Đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu: Cần đồng bộ với hệ thống của cơ quan Hải quan
![]() |
Ông Nguyễn Quang Bách |
Một số ý kiến cho rằng dù đã được đầu tư khá nhiều song kết cấu hạ tầng tại Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn vẫn còn không ít chênh lệch so với đầu tư của phía Trung Quốc, gây tác động không nhỏ tới quá trình thông quan hàng hoá. Quan điểm của ông như thế nào?
Bà Phạm Thị Hoa Hiên, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương: Nhiều tiềm năng để phát triển Khu KTCK Móng Cái Khu KTCK Móng Cái nằm trong định hướng phát triển trọng yếu của tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Móng Cái nói riêng. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để các DN XNK cũng như các DN logistic phát triển. Việc đường cao tốc Hạ Long-Móng Cái được đưa vào hoạt động từ 1/19/2022 sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Khu KTCK Móng Cái với các vùng kinh tế sâu bên trong nội địa, là thuận lợi rất lớn đối với các DN XNK cũng như thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai các chương trình đào tạo lao động công nghệ cao, phù hợp với chủ trương phát triển của Khu KTCK Móng Cái. Ông Dương Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Thành Đạt: Hướng phát triển cảng biển quốc tế trong tương lai Năm 2014, DN đầu tư hơn 300 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà xưởng, bến bãi, âu thuyền, hệ thống bốc xếp… tại khu vực Km3+4 nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hạ tầng đối với hoạt động của cảng ICD. Các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động của cảng ICD đều đã được hình thành với trụ sở làm việc của lực lượng Hải quan, nơi kiểm tra hàng hoá, nơi lắp đặt trang thiết bị như cân điện tử, máy soi, kho chứa tang vật vi phạm… đủ để cho thấy những tiềm năng phát triển. Khu vực kho, bãi do Công ty CP Thành Đạt đang quản lý có thể đáp ứng công suất hoạt động khoảng từ 4.000-5.000 container, thế nhưng cao điểm nhất mới có khoảng 2.000-2.500 container. Đây được xem là dư địa để thúc đẩy phát triển hoạt động XNK trong Khu KTCK Móng Cái. Tới đây, DN tiếp tục đầu tư dự án cảng Vạn Ninh nằm trong Khu KTCK Móng Cái. Dự án cảng Vạn Ninh hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm thiểu chi phí vận tải nội địa cho DN XK nông sản và hướng đến phát triển cảng biển quốc tế trong tương lai. Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh: Cải cách để thu hút đầu tư vào Khu KTCK Những năm qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK qua cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái, tạo động lực để phát triển Khu KTCK Móng Cái. Là đơn vị đóng trong Khu KTCK Móng Cái, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) luôn là đơn vị đi đầu trong công tác hỗ trợ, đồng hành cùng DN, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin giảm thiểu tối đa thời gian thông quan cho DN. Đây cũng là những điều kiện để thu hút DN XNK, thu hút đầu tư trên địa bàn. Mặt khác, Chi cục cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về thủ tục hải quan và chính sách hàng hóa của phía Trung Quốc, tuyên truyền phổ biến cho DN nắm bắt kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai nước giao nhận hàng hóa; tăng lưu lượng hàng hóa, kim ngạch hai chiều, giảm chi phí phát sinh lưu giữ hàng hóa tại cửa khẩu. |
Thời gian vừa qua, Khu KTCK đã có sự đầu tư rất lớn về kết cấu hạ tầng nhưng nếu so sánh với phía Trung Quốc thì chưa tương xứng, đối đẳng. Trung Quốc đầu tư rất bài bản, xây dựng hệ thống kho tàng, bến bãi, khu phi thuế quan... Đáng chú ý, Trung Quốc xây dựng khu tập trung hàng hoá với ô tô, xe máy riêng một khu vực; hoa quả riêng một khu vực; máy móc, thiết bị riêng một khu vực.
Ở phía Việt Nam, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập cần đầu tư thêm. Ví dụ, hệ thống bến bãi dù đã đầu tư lớn nhưng vẫn chưa đảm bảo được nhu cầu thông quan hàng hoá những dịp cao điểm. Đây là một trong những lý do dẫn tới tắc nghẽn hàng hoá, bên cạnh yếu tố tính chất mùa vụ, khi đến mùa thu hoạch hoa quả tập trung rất nhiều tại cửa khẩu song khi hết mùa cửa khẩu lại vắng vẻ.
Nông sản đem lên cửa khẩu chưa XK ngay có thể gia công, đóng gói lại hoặc chế biến sâu ép thành nước, chế biến thành các loại quả khô. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống kho lạnh để bảo quản hàng hoá vẫn chưa xây dựng được. Đây là những khía cạnh cần lưu ý hơn nữa, đẩy mạnh đầu tư cả khu chế biến sâu hoa quả nhằm tránh bị nhà nhập khẩu ép giá, đồng thời tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm XK.
Cũng phải nói thêm rằng, về dịch vụ liên quan đến hoạt động XNK, Việt Nam chủ yếu tập trung vào vận chuyển đường bộ mà chưa đa dạng hoá các dịch vụ vận chuyển khác như đường sắt. Thời gian vừa qua, đường sắt là “cứu cánh” cho hoạt động XNK trong bối cảnh chống dịch. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của đường sắt chưa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đặt ra. Hải quan Lạng Sơn đã kiến nghị rất nhiều nội dung liên quan đến đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gần đây cũng mới quan tâm hơn đến vận chuyển đường sắt.
Theo ông, nguồn nhân lực có phải là một điểm yếu nổi cộm khác cần khắc phục để thúc đẩy quá trình XNK, thông quan hàng hoá thuận lợi hơn, góp phần vào sự phát triển của Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn trong thời gian tới?
Hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao tại Lạng Sơn còn hạn chế, đặc biệt là các đại lý làm thủ tục hải quan. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ có 22 DN là đại lý thủ tục hải quan. So với số lượng 3.600 DN của Lạng Sơn nói riêng và đặc biệt so với số lượng DN làm thủ tục qua địa bàn Lạng Sơn của cả nước một năm khoảng 3.200-3.500 DN, 22 DN nêu trên là con số rất nhỏ. Do đó, cần tăng cường phát triển đại lý hải quan để hỗ trợ cho hoạt động XNK vì các đại lý hoạt động chuyên nghiệp.
Hiện nay, quy định về đại lý hải quan đang khá chặt chẽ nên DN khó đáp ứng. Một số DN phản hồi, quá trình thi chứng chỉ đại lý hải quan rất khó. Muốn phát triển các đại lý hải quan, cần có sự điều chỉnh về chính sách, nới lỏng các điều kiện; đồng thời cần nghiên cứu có các chính sách ưu đãi cho đại lý thủ tục hải quan, ví dụ như ưu đãi về thuế, hỗ trợ thành lập DN, hỗ trợ đào tạo…
Bên cạnh đó, các đối tượng lao động tham gia vào hoạt động XNK, các dịch vụ khác cũng cần nâng cao trình độ nhằm đáp ứng được nhu cầu của các DN. Ví dụ, các nhà đầu tư vào nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, lắp ráp xe máy hoặc các ngành sản xuất khác cần có lao động chất lượng cao, song với nguồn nhân lực hiện tại khó đáp ứng được.
Từ góc độ cơ quan Hải quan, ông có góp ý, khuyến nghị gì nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động XNK hàng hoá, góp phần thúc đẩy phát triển Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn?
Hiện nay, ngành Hải quan đang thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh. Tôi đề xuất trong đầu tư trang thiết bị, hệ thống kết cấu hạ tầng, các kho bãi… của Lạng Sơn cần đồng bộ với hệ thống của cơ quan Hải quan. Ví dụ, lắp đặt camera thông minh, barie điện tử, cân điện tử, hệ thống giám sát tự động… Khi các vấn đề liên quan đầu tư được tích hợp đồng bộ với hệ thống của Hải quan sẽ tạo nhiều thuận lợi cho công tác kiểm tra giám sát hải quan và thuận lợi cho hoạt động XNK.
Xin cảm ơn ông!
Kỳ 2: Khu KTCK vùng biên giới Lào - Campuchia: Ngậm ngùi tiếc cảnh huy hoàng
Tin liên quan

Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
14:46 | 03/02/2025 Hải quan

Hải quan Lạng Sơn đồng hành cùng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vận tải
17:23 | 07/01/2025 Hải quan

Hải quan Lạng Sơn khó thu hồi, xử lý nợ thuế
13:15 | 02/01/2025 Hải quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan
08:52 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng