Công an TPHCM lý giải nguyên nhân F0 có giấy đi đường

20:05 | 19/09/2021

(HQ Online) - Tại buổi họp báo định kỳ chiều 19/9, lý giải nguyên nhân F0 có giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết, số người này thuộc diện được cấp giấy nhưng sau đó mắc Covid-19 chứ không phải họ đang nhiễm bệnh Covid-19 mà vẫn được cấp giấy đi đường.

Công an TPHCM sẽ cấp bổ sung giấy đi đường
Công an TPHCM phát hiện nhiều chiêu làm giả giấy đi đường
Lực lượng chức năng kiểm soát việc lưu thông của người dân
Lực lượng chức năng TPHCM kiểm soát việc lưu thông của người dân trên địa bàn quận 1. Ảnh Mạnh Linh

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TPHCM gửi giấy đi đường về đơn vị chức năng để cấp cho các cá nhân trong diện được đi lại. Do đó, ngay khi phát hiện các F0 lưu thông trên đường thông qua ứng dụng VNEID, Công an TPHCM đã yêu cầu chỉ đạo xác minh làm rõ ngay đối với các đơn vị cấp giấy; có đúng đối tượng được cấp giấy đi đường hay không; rà soát phát hiện F0 có vi phạm giãn cách, quy định phòng, chống dịch hay không…

Tuy nhiên, đa số các trường hợp này khi lưu thông trên đường không có vi phạm trong việc cấp giấy. Số người này thuộc diện được cấp giấy nhưng sau đó mắc Covid-19 chứ không phải họ đang nhiễm bệnh Covid-19 mà vẫn được cấp giấy đi đường.

"Lý do, kết quả thông báo ca bệnh có độ trễ nhất định, thời gian bệnh nhân nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2 đến khi được cập nhật vào hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia mất từ 3-5 ngày. Do đó, người lưu thông không biết mình là F0, hoặc có trường hợp đến cơ sở khám chữa bệnh và phát hiện mình là F0 thì cơ quan y tế yêu cầu di chuyển về nhà cách ly tại nhà, hoặc đến trung tâm cách ly thì vẫn được phép lưu thông", ông Hà lý giải.

Ông Hà cũng cho hay, nếu người dân biết mình là F0 nhưng vẫn di chuyển sẽ bị xử lý nghiêm, có thể bị xử lý hành chính. Trong trường hợp làm lây lan dịch bệnh sẽ xem xét có thể bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, trao đổi với báo chí tại cuộc họp liên quan đến việc Công an TPHCM vừa kiểm tra mã QR vừa kiểm tra giấy đi đường đối với người tham gia lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, hiện nay Công an TPHCM yêu cầu lực lượng trực chốt phải kiểm tra song song do dữ liệu cập nhật vẫn chưa đầy đủ. Nếu chiến sĩ trực chốt quét mã thấy đã cập nhật giấy đi đường thì không cần kiểm tra, trường hợp chưa thấy thì vẫn kiểm soát.

Thông tin tại cuộc họp, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, bộ tiêu chí an toàn của ngành GTVT trong giai đoạn dịch bệnh được áp dụng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bộ tiêu chí này được xây dựng kỹ nên các địa phương khác có thể nghiên cứu, còn việc quyết định phụ thuộc UBND từng tỉnh, thành.

Về việc tổ chức giao thông liên vùng, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam thường xuyên họp và tạo thuận lợi trong quá trình lưu thông giữa các tỉnh. Nhưng giai đoạn dịch bệnh sẽ có xuất hiện khó khăn nhất định. Đặc biệt, một số địa phương có cách làm chưa phù hợp và phải điều chỉnh.

Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với các địa phương để báo cáo với Bộ GTVT để đề xuất vướng mắc và cơ bản được kịp thời giải quyết.

Với luồng xanh tại TPHCM, từ khi triển khai đến nay, ông Bằng cho biết hiện không có vướng mắc và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình lái xe hoạt động có sự vi phạm. Chẳng hạn như hôm qua (18/9) có tài xế cố tình sửa giấy xét nghiệm từ dương tính thành âm tính để qua chốt. Điều này gây ra sự mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Về nguyên tắc, các chốt không bắt buộc kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng vẫn có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Do đó, ông Bằng đề nghị các tài xế đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình lưu thông.

Thu Dịu