Cổ phiếu Vietnam Airlines bị cảnh báo về nguy cơ hủy niêm yết

17:11 | 08/09/2022

(HQ Online) - Sau khi may mắn thoát hủy niêm yết vào năm 2021, cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tiếp tục bị cánh báo về nguy cơ này do tình trạng thua lỗ vẫn chưa được cải thiện.

Thêm 2 cổ phiếu có nguy cơ hủy niêm yết trên sàn HoSE
Vietnam Airlines tái cơ cấu theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian
4928-9-image001-baohaiquan
Việc tăng vốn chủ sở hữu của HVN vẫn đang chờ Chính phủ phê duyệt. Ảnh: ST.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa có thông báo gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) để lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu HVN của doanh nghiệp này.

Cụ thể, HoSE cho biết đầu tháng 6, cơ quan này đã có quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines do vốn chủ sở hữu hãng hàng không này đã âm 2.160 tỷ đồng. Bên cạnh đó, căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất quí 1/2022 và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán hai năm gần nhất (2020 và 2021) cũng là số âm.

Vì vậy, cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của HoSE.

Tiếp đó, báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2022 của HVN cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 5.167 tỷ đồng; lỗ lũy kế đến ngày 30/6/2022 là 28.904 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng.

Theo quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán năm 2019, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Do đó, HoSE lưu ý công ty về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ hoặc vốn chủ sở hữu bị âm.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của HVN hồi tháng 6, doanh nghiệp này đã đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ năm 2022 đạt 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dự kiến công ty vẫn sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay.

Trong báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 của HVN, đơn vị kiểm toán cũng nêu lên rằng khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty.

Giải trình về kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines cho biết trong năm 2022 sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất. Trong đó, doanh nghiệp sẽ cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hàng không; tái cơ cấu danh mục tài sản và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán Bản Việt nhận định rủi ro hủy niêm yết của HVN rõ ràng hơn, nhưng công ty có thể giải quyết vấn đề này thông qua việc tiếp tục phát hành vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc tăng vốn chủ sở hữu của HVN là một phần của kế hoạch tái cơ cấu vẫn đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Trong năm 2021, Vietnam Airlines cũng đã thoát án hủy niêm yết nhờ phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng hồi cuối tháng 8, giúp tổng công ty thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Nguyễn Hiền