Chi phí vé máy bay nội địa cao là điểm bất lợi trong thu hút khách du lịch
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia phát biểu tại tọa đàm. |
Trong năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa.
Tại tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng đưa ra những giải pháp nhằm thu hút khách trong năm 2024 như chính sách về visa thuận lợi, sản phẩm du lịch hấp dẫn, xúc tiến du lịch…
Bà Phan Thị Thúy Dung, đại diện Tập đoàn Sungroup cho biết, chính sách visa hiện đã thông thoáng, miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày và mở rộng nhiều thị trường nhưng vẫn còn những rào cản như việc cấp visa online chưa thân thiện, có thể ứng dụng số hóa, quy hoạch tổng thể chỉ 1 cổng đăng ký visa để du khách thuận tiện hơn.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho rằng, tại các nước, chính sách về visa thay đổi rất nhanh, linh hoạt, phục vụ đúng nhu cầu của khách. Trong khi chính sách visa của Việt Nam hiện nay tuy có nhiều cố gắng thay đổi nhưng chưa linh hoạt bằng và vẫn chậm hơn các nước.
Trước những kỳ vọng của doanh nghiệp về chính sách thông thoáng hơn với du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng đây là những vấn đề đã nói rất nhiều, từ rất lâu nhưng sự chuyển biến chưa nhiều.
Theo ông Bình, các doanh nghiệp kỳ vọng mở chính sách visa nhưng để có được chính sách mới ban hành, ngành Du lịch đã phải chờ đợi hơn 10 năm. Nếu muốn mở hơn có lẽ cũng phải chờ tiếp hơn 10 năm nữa. Rõ ràng, lạc hậu về chính sách thì sẽ luôn tụt hậu. Do đó, tôi cho rằng các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay cần tận dụng triệt để những cái chúng ta đang có, khai thác mức cao nhất việc liên kết để tạo ra những sản phẩm tốt, mở rộng nguồn khách tới Việt Nam.
Chi phí vé máy bay nội địa cao cũng là một điểm bất lợi trong thu hút khách du lịch. Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty du lịch Kiwi Travel cho biết, hiện nay, chi phí vé máy bay nội địa đang cao, nên khách thường so sánh với các điểm đến trong ASEAN và chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn trong nước. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế thì khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều hơn. Đây là trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nội địa.
Ngoài thu hút nguồn khách, doanh nghiệp đề xuất ngành Du lịch Việt Nam nên xây dựng lại thời gian du lịch trọng điểm theo mùa của từng vùng (Tây Bắc, miền Trung) để phục vụ tốt hơn cho du khách. Các công ty du lịch cũng cần liên kết nhiều hơn để phát triển du lịch nội địa.
Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết, để đạt mục tiêu đón khách du lịch trong năm 2024, ngành Du lịch cần tập trung 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, cần hoàn tất Quy hoạch du lịch 2025 - 2030, tầm nhìn 2045 và đang chờ Thủ tướng phê duyệt. Khi có quy hoạch, ngành Du lịch xác định hướng đi để tổ chức thực hiện.
Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động liên kết, phát triển điểm đến xanh, bền vững, lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm.
Thứ ba, đề xuất nội dung, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc: du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE (du lịch kết hợp hội nghị), golf, du lịch đường sắt. Ngoài ra, Việt Nam sẽ thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài, Viêng Chăn (Lào) sẽ là điểm đầu tiên theo kế hoạch.
Thứ tư, phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế tiềm năng để thu hút khách trong và ngoài nước, quan trọng là sản phẩm phù hợp giữ chân du khách.
Thứ năm, nghiên cứu đề xuất để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, nhất là các vấn đề liên quan đến đầu tư, thuế.
Thứ sáu, các đơn vị sẽ phối hợp địa phương quản lý điểm đến bảo đảm an toàn cho du khách.
Thứ bảy, thực hiện tăng cường chuyển đổi số, phát triển cơ sở dữ liệu để phát triển du lịch.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK