Chi phí là chìa khóa để Đông Nam Á thu hút đầu tư vào xe điện
Các quốc gia Đông Nam Á muốn tham gia chuỗi cung ứng xe điện (EV) phải nỗ lực hơn nữa để giảm chi phí nếu muốn tận dụng lợi thế từ căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây về xe điện. Đây là nhận định từ giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Boston Consulting Group.
Phóng viên TTXVN tại khu vực đưa tin, Alex Dolya, giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu hoạt động tại Châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn này, cho biết mức thuế quan cao hơn do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với xe điện của Trung Quốc khó có thể là những hạn chế cuối cùng trong lĩnh vực này. Ông cho biết các rào cản thương mại sẽ tiếp tục phát triển và có thể đến từ các quốc gia khác.
Thêm vào sự bất ổn là cuộc bầu cử ở Mỹ, nơi Donald Trump có thể giành chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, và việc giám sát chặt chẽ hơn về môi trường đối với các quy trình chuỗi cung ứng EV - bao gồm khai thác và chiết xuất kim loại pin - có thể đẩy chi phí sản xuất lên cao.
Dolya nhận định: "Tôi nghĩ rằng khả năng cạnh tranh về chi phí đối với EV và pin thậm chí còn quan trọng hơn bất kỳ sản phẩm nào khác," đồng thời nêu rõ nhu cầu của các công ty sản xuất EV là phải hạ giá tổng thể để thu hút khách hàng khỏi các loại xe chạy bằng xăng thông thường.
Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất EV và pin thường lấy công nghệ, nguyên liệu thô và các thành phần khác từ các khu vực địa lý khác nhau, khiến họ phải chịu nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên, các mức thuế quan mới của phương Tây và các hạn chế tiềm ẩn khác "đều đang gây áp lực buộc chi phí phải tiếp tục giảm."
"Việc tập trung vào chi phí sẽ còn quan trọng hơn trước đây," Dolya dự đoán, "Các nhà sản xuất EV sẽ phải ... tìm ra công nghệ tốt hơn, tìm ra quy trình sản xuất tốt hơn và cải thiện chuỗi cung ứng của họ hơn nữa."
Đông Nam Á có khả năng hưởng lợi từ căng thẳng thương mại, vì một số nền kinh tế lớn trong khu vực đang chuyển sang điện khí hóa lĩnh vực vận tải, cung cấp trợ cấp để thúc đẩy việc áp dụng EV và hứa hẹn các ưu đãi cùng các chính sách thuận lợi khác để thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp EV và pin.
Claire Yuan, giám đốc kiêm nhà phân tích về ôtô Trung Quốc tại S&P Global Ratings, đã phát biểu tại một hội thảo trực tuyến vào đầu tháng 7 rằng Thái Lan và Indonesia, đặc biệt là các trung tâm sản xuất ôtô của khu vực, "nằm trong danh sách rút gọn của nhiều" nhà sản xuất và nhà cung cấp ôtô Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất, khai thác thị trường nước ngoài và giảm thiểu tác động địa chính trị.
Yuan cho biết thêm rằng Thái Lan là "nước tích cực nhất" trong việc thúc đẩy điện khí hóa, trong khi Indonesia là thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á và cũng giàu niken, một kim loại quan trọng trong sản xuất pin EV mật độ cao.
BCG gần đây đã mở văn phòng đầu tiên tại Đông Nam Á cho công ty con về chuỗi cung ứng và mua sắm, tên là Inverto, tại Jakarta và Kuala Lumpur, phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này trong chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp quan trọng, bao gồm cả EV và công nghệ xanh.
Fahad Anwar, giám đốc điều hành tại Inverto, cho biết Đông Nam Á tiếp tục là "tâm điểm của tất cả các nhà đầu tư" trong ngành công nghiệp EV, đồng thời cũng cho rằng sự quan tâm này là do dân số và nền kinh tế đang tăng trưởng của khu vực, tạo ra thị trường tiềm năng cho EV.
"Tôi nghĩ rằng ... bất kể địa chính trị, khu vực này sẽ tiếp tục tăng tốc trong không gian EV đó", Anwar nhận định: "Thần đèn đã thoát khỏi chiếc bình. Nó sẽ không quay trở lại"./.
Tin liên quan
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11
14:22 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện
09:09 | 18/11/2024 Xe - Công nghệ
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
08:36 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
16:44 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
09:41 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô
15:56 | 20/11/2024 Xe - Công nghệ
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng
16:26 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội
19:24 | 16/11/2024 Xe - Công nghệ
Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc
08:58 | 13/11/2024 Xe - Công nghệ
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
14:05 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới
07:44 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Gần 150 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam trong 10 tháng
16:20 | 11/11/2024 Xe - Công nghệ
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam khuyến mại giảm giá lớn trong tháng 11
14:22 | 07/11/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
08:57 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics