Chi phí là chìa khóa để Đông Nam Á thu hút đầu tư vào xe điện
Ảnh minh họa.(Nguồn: THX/TTXVN)
Các quốc gia Đông Nam Á muốn tham gia chuỗi cung ứng xe điện (EV) phải nỗ lực hơn nữa để giảm chi phí nếu muốn tận dụng lợi thế từ căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây về xe điện. Đây là nhận định từ giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Boston Consulting Group.
Phóng viên TTXVN tại khu vực đưa tin, Alex Dolya, giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu hoạt động tại Châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn này, cho biết mức thuế quan cao hơn do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với xe điện của Trung Quốc khó có thể là những hạn chế cuối cùng trong lĩnh vực này. Ông cho biết các rào cản thương mại sẽ tiếp tục phát triển và có thể đến từ các quốc gia khác.
Thêm vào sự bất ổn là cuộc bầu cử ở Mỹ, nơi Donald Trump có thể giành chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, và việc giám sát chặt chẽ hơn về môi trường đối với các quy trình chuỗi cung ứng EV - bao gồm khai thác và chiết xuất kim loại pin - có thể đẩy chi phí sản xuất lên cao.
Dolya nhận định: "Tôi nghĩ rằng khả năng cạnh tranh về chi phí đối với EV và pin thậm chí còn quan trọng hơn bất kỳ sản phẩm nào khác," đồng thời nêu rõ nhu cầu của các công ty sản xuất EV là phải hạ giá tổng thể để thu hút khách hàng khỏi các loại xe chạy bằng xăng thông thường.
Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất EV và pin thường lấy công nghệ, nguyên liệu thô và các thành phần khác từ các khu vực địa lý khác nhau, khiến họ phải chịu nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên, các mức thuế quan mới của phương Tây và các hạn chế tiềm ẩn khác "đều đang gây áp lực buộc chi phí phải tiếp tục giảm."
"Việc tập trung vào chi phí sẽ còn quan trọng hơn trước đây," Dolya dự đoán, "Các nhà sản xuất EV sẽ phải ... tìm ra công nghệ tốt hơn, tìm ra quy trình sản xuất tốt hơn và cải thiện chuỗi cung ứng của họ hơn nữa."
Đông Nam Á có khả năng hưởng lợi từ căng thẳng thương mại, vì một số nền kinh tế lớn trong khu vực đang chuyển sang điện khí hóa lĩnh vực vận tải, cung cấp trợ cấp để thúc đẩy việc áp dụng EV và hứa hẹn các ưu đãi cùng các chính sách thuận lợi khác để thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp EV và pin.
Claire Yuan, giám đốc kiêm nhà phân tích về ôtô Trung Quốc tại S&P Global Ratings, đã phát biểu tại một hội thảo trực tuyến vào đầu tháng 7 rằng Thái Lan và Indonesia, đặc biệt là các trung tâm sản xuất ôtô của khu vực, "nằm trong danh sách rút gọn của nhiều" nhà sản xuất và nhà cung cấp ôtô Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất, khai thác thị trường nước ngoài và giảm thiểu tác động địa chính trị.
Yuan cho biết thêm rằng Thái Lan là "nước tích cực nhất" trong việc thúc đẩy điện khí hóa, trong khi Indonesia là thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á và cũng giàu niken, một kim loại quan trọng trong sản xuất pin EV mật độ cao.
BCG gần đây đã mở văn phòng đầu tiên tại Đông Nam Á cho công ty con về chuỗi cung ứng và mua sắm, tên là Inverto, tại Jakarta và Kuala Lumpur, phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này trong chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp quan trọng, bao gồm cả EV và công nghệ xanh.
Fahad Anwar, giám đốc điều hành tại Inverto, cho biết Đông Nam Á tiếp tục là "tâm điểm của tất cả các nhà đầu tư" trong ngành công nghiệp EV, đồng thời cũng cho rằng sự quan tâm này là do dân số và nền kinh tế đang tăng trưởng của khu vực, tạo ra thị trường tiềm năng cho EV.
"Tôi nghĩ rằng ... bất kể địa chính trị, khu vực này sẽ tiếp tục tăng tốc trong không gian EV đó", Anwar nhận định: "Thần đèn đã thoát khỏi chiếc bình. Nó sẽ không quay trở lại"./.
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng