Câu chuyện thích nghi của các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản Na Uy hậu Covid-19
![]() | Tuyên bố chung Việt Nam - Na Uy |
![]() | [Infographics] Việt Nam-Na Uy còn nhiều cơ hội mở rộng hợp tác |
![]() | Doanh nghiệp Na Uy quan tâm đến thị trường Việt Nam |
![]() | Xuất khẩu sang Na Uy tăng khá |
![]() |
Ngư dân Na Uy. Ảnh: Nguồn Hội đồng Hải sản Na Uy. |
Năm 2020, các công ty hải sản tại Na Uy thực sự lao đao. Họ đã phải mua cá với giá tương đối cao từ các đội tàu nhưng sản phẩm bán ra vào mùa hè và mùa thu lại giảm. Thêm vào đó, một số mặt hàng tươi sống, cùng các loại cá khô, cá phơi và cá muối - những sản phẩm tiêu thụ chính của ngành khách sạn và nhà hàng tại Italy, Bồ Đào Nha và Brazil - đã bị sụt giảm nặng nề.
Trong năm 2020, hầu như toàn thế giới đều thực thi các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19. Điều này khiến hoạt động kinh tế nói chung và ngành hải sản toàn cầu, trong đó có Na Uy, bị ảnh hưởng đáng kể.
“Tuy nhiên, năm 2021 tình hình đã tốt hơn. Điều may mắn là chính sách tại Na Uy về sản xuất hải sản luôn bám sát sự vận động của đại dịch. Chúng tôi nhận được tư vấn của Hội đồng Hải sản Na Uy thông qua các cuộc họp trực tuyến, thư điện tử, thông báo thường kỳ…”, ông Jarle Aarseth, Giám đốc Công ty Arctic Seafood Norway AS cho biết.
Theo đó, mỗi lần cần thông tin tại Na Uy và nước ngoài Công ty Arctic Seafood Norway AS luôn tìm đến Hội đồng Hải sản Na Uy. Họ trả lời email thường nhật, giới thiệu chúng tôi đến những tổ chức phù hợp hơn nếu họ không trả lời được. DN này đã nhận được hỗ trợ lớn cả về thông tin, chính sách… trong suốt thời gian Covid-19 và đã vượt qua khó khăn ấy.
Sự thay đổi tích cực này một phần còn đến từ chính sách đẩy mạnh tìm kiếm thị trường nước ngoài của Công ty Arctic Seafood Norway AS. Công ty này quan tâm đến thị trường ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi hải sản Na Uy được ưa chuộng bởi giới sành ăn giàu có.
Công cuộc chinh phục thực khách Việt đang trong quá trình “tìm hiểu”, song sẽ không quá khó khăn khi Công ty Arctic Seafood Norway AS tạo dựng được niềm tin cho các đối tác tại Việt Nam bằng quy trình tiền kiểm chặt chẽ.
“Để hỗ trợ khách hàng Việt Nam nhất là những năm đại dịch Covid-19, chúng tôi nỗ lực kiểm hàng tại Na Uy tối đa có thể. DN Việt Nam thường không có người của họ tại Na Uy để kiểm hàng tại kho. Họ chỉ mua qua hình ảnh, video, và hợp đồng đảm bảo chất lượng. Thậm chí, hàng trên đường về cảng Việt Nam rồi họ vẫn còn nơm nớp lo. Chỉ khi hàng về kho lạnh tại Việt Nam, mở ra xem tận mắt, họ mới thở phào yên tâm”, đại diện DN này chia sẻ.
![]() |
Kiểm hàng tại nhà máy cá hồi. Nguồn ảnh: Công ty Arctic Seafood Norway AS. |
“Doanh nghiệp Việt Nam sẽ yên tâm với dịch vụ kiểm hàng tiền trạm của chúng tôi. Công ty Arctic Seafood Norway ASN sẽ đại diện cho khách hàng Việt Nam, tới tận kho lạnh của nhà máy hải sản tại Na Uy, lấy mẫu kiểm tra, xác định đúng chất lượng, đúng lô và ngày sản xuất… rồi khách Việt Nam mới đặt bút ký hợp đồng.”, ông Jarle Aarseth nói.
Khi xem xét ngành hải sản Na Uy trong cả năm 2021, có thể thấy giá trị xuất khẩu đã nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, quốc gia này đã xuất khẩu 3,1 triệu tấn hải sản, đạt giá trị 120,8 tỷ NOK, lập kỷ lục cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Không chỉ phục hồi về giá trị xuất khẩu, họ cũng vẫn bảo đảm được hoạt động xuất khẩu sang các thị trường truyền thống với top 10 quốc gia tính theo giá trị xuất khẩu là Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Italy, Trung Quốc và Nhật Bản.
Trong khi Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Na Uy tính theo giá trị xuất khẩu vì nước này nổi tiếng là thị trường chế biến hải sản thì Đan Mạch là thị trường lớn thứ hai do đây là cửa ngõ trung chuyển cho hải sản của Na Uy, chủ yếu là đến Liên minh châu Âu (EU).
Đánh giá về đà tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu hải sản Na Uy và những con số xuất khẩu ấn tượng tới nhiều thị trường lớn, ông Bjørnar Skjæran, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Các vấn đề Hàng hải nước này cho biết: “Dù năm 2021 là một năm nhiều thách thức nhưng ngành thủy hải sản đã mang lại những kết quả tuyệt vời. Chính phủ cũng có những mục tiêu rất lớn đối với ngành thủy hải sản. Cùng với tất cả các chuyên gia lành nghề trong ngành, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, triển khai nhiều hoạt động hơn ở vùng ven biển và thiết lập nhiều kỷ lục mới ấn tượng hơn nữa”.
Hội đồng Hải sản Na Uy xếp Việt Nam vào nhóm thị trường mới nổi. Từ năm 2023, Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho hải sản Na Uy tại Việt Nam. Theo đó, người tiêu dùng cũng như nhà nhập khẩu phía Việt Nam sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ Na Uy, ví dụ như chương trình Marketing Đồng Hành do Hội đồng Hải sản Na Uy bảo trợ và Công ty Arctic Seafood Norway AS đang triển khai. |
Tin liên quan

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc
09:09 | 11/05/2025 Xu hướng

Rà soát, kiểm tra hơn 4.000 tàu cá, xử lý dứt điểm các tồn tại về IUU các trước ngày 30/4
19:33 | 21/02/2024 Kinh tế

Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác thủy sản tại cảng cá để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU
16:39 | 26/11/2023 Kinh tế

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Thu giữ 112 chiếc điện thoại vận chuyển qua Sân bay quốc tế Nội Bài

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
