Cắt giảm điều kiện kinh doanh giao thông vận tải: Doanh nghiệp mong sớm có hướng dẫn
Giảm bớt điều kiện kinh doanh cho DN
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong tổng số 384 điều kiện kinh doanh được cắt giảm lần này (Quyết định 767/QĐ-BGTVT), lĩnh vực hàng không được cắt giảm thủ tục nhiều nhất với số danh mục điều kiện được cắt giảm là 47 điều kiện, sửa 11 điều kiện, tương đương 74,36%. Kế đến là đường sắt cắt bỏ 30 điều kiện và sửa 13 điều kiện, tương đương 73,08%. Lĩnh vực đường bộ đứng thứ 3 với 80 điều kiện được cắt giảm và 7 điều kiện sửa đổi, đơn giản, tương đương 68,5%; đường thuỷ cắt 34 điều kiện và sửa 2 điều kiện, tương đương 67,34%, hàng hải 65,08%, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ (61,43%); kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm (61,74%)….
Đánh giá về những điều kiện được cắt giảm, nhiều DN trong ngành giao thông vận tải cho rằng, việc cắt bỏ các điều kiện, yêu cầu kinh doanh chung chung hoặc quá chi tiết là phù hợp với tình hình thực tế của hoạt động kinh doanh, giúp DN chủ động thực hiện.
Ông Nguyễn Thành Vỹ, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải LIFT cho biết, một số điều kiện gây khó cho DN như tại Điểm c Khoản 1 Điều 67 Luật Giao thông đường bộ và Điều 13 Nghị định 86/2014/NĐ-CP yêu cầu khi hoạt động kinh doanh vận tải phải có đủ số lượng phương tiện theo phương án kinh doanh đã được duyệt sẽ được Bộ Giao thông vận tải sửa đổi trong thời gian tới. Tôi mong điều kiện này sẽ được sửa theo hướng DN kinh doanh vận tải phải đảm bảo số lượng, chất lượng niên hạn sử dụng của phương tiện tùy theo hình thức kinh doanh và quy mô của DN, tức là sẽ trao quyền tự chủ cho DN trong việc quyết định quy mô của DN, tránh tạo thêm các quy định làm tăng thêm chi phí và thời gian của DN.
DN dễ thở hơn
Cho ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đức Chính cho biết, chúng tôi đánh giá cao việc cắt giảm điều kiện kinh doanh này của Bộ Giao thông vận tải. Bởi các điều kiện được cắt giảm đã thể hiện được một số đổi mới về tư duy và cải thiện về cách thức quản lý nhà nước đối với kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, một số quy định trói buộc DN đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế.
Cụ thể, ông Chính cho rằng, các điều kiện đối với kinh doanh vận tải đường bộ đã quá lỗi thời và chi tiết gây khó cho DN được loại bỏ như điều kiện đơn vị kinh doanh vận tải phải trang bị máy tính; đơn vị kinh doanh vận tải phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe; hay điều kiện quy định đơn vị kinh doanh vận tải bố trí đủ số lượng lái xe theo phương án kinh doanh và đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và sử dụng lái xe đủ sức khỏe theo quy định. “Tôi rất mừng khi các điều kiện trên được bãi bỏ, bởi những điều kiện trên quá chi tiết, can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của DN. Sau khi loại bỏ những điều kiện trên, DN sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí, có điều kiện đầu tư hơn vào hoạt động kinh doanh của mình”, ông Chính nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc một số các điều kiện kinh doanh được loại bỏ hoặc sửa chữa sẽ tạo điều kiện phát triển hơn nữa cho DN vận tải. Theo ông Thanh việc loại bỏ các điều kiện như DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt phải có số lượng phương tiện tối thiểu theo quy định là rất cần thiết bởi vấn đề này quyết định đến quy mô của DN và do DN tự quyết.
Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Thanh cho biết, trong đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lần này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã cắt giảm một số điều kiện thừa, đồng thời Bộ Giao thông vận tải đã chuyển một số điều kiện kinh doanh từ điều kiện mang tính quản lý trong quá trình hoạt động thành nội dung quản lý hoạt động để giảm bớt điều kiện kinh doanh cho DN. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã bãi bỏ điều kiện xe ô tô phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; điều kiện lái xe không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật là những quy định không cần thiết.
“Theo tôi đây là trách nhiệm của DN trong quá trình hoạt động, bản thân DN có hoạt động hay không hoạt động kinh doanh thì xe vẫn phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được lưu thông trên đường, và là trách nhiệm của DN trong quá trình quản lý hoạt động”, ông Thanh cho biết thêm.
Đặc biệt, ông Thanh cũng mong muốn, các cơ quan chức năng nhanh chóng ban hành các thông tư, nghị định quy định rõ ràng các điều kiện được sửa để các DN vận tải nhanh chóng áp dụng vào hoạt động quản lý của mình.
Tin liên quan
Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp
14:06 | 06/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Vinamilk
10:45 | 06/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thu giữ hơn 1,8 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc
Quy định mới từ Thông tư 24/2024/TT-BTC nhằm tổ chức bộ máy kế toán tinh gọn, hiệu quả
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan