Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần cách xây dựng thương hiệu chuyên sâu, hiệu quả

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, nhận thức của các DN về xây dựng thương hiệu đã được cải thiện, nhưng các DN cần cách tiếp cận mạch lạc hơn, chuyên sâu hơn để việc phát triển thương hiệu được hiệu quả.
can cach xay dung thuong hieu chuyen sau hieu qua 111110
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

Ông nhận xét như thế nào về các thương hiệu của Việt Nam trên bản đồ sản xuất của thế giới?

- Khoảng cách giữa thị trường trong nước và nước ngoài không còn xa, nhận thức của DN dần được cải thiện. Nên các DN Việt Nam cũng đã bắt đầu mạnh dạn và có sự thành công khi xây dựng thương hiệu ở nước ngoài. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế là đa phần DN Việt Nam hiện nay đưa hàng hóa ra nước ngoài đều phải thông qua trung gian hoặc chỉ xuất khẩu thô nên hầu hết sử dụng thương hiệu DN tiếp cận thị trường, dẫn tới một số rất ít khách hàng là những nhà nhập khẩu, phân phối biết đến. Với đại bộ phận người tiêu dùng nước, do DN không có cơ hội đưa sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng nên ít được biết đến. Ví dụ như Việt Nam có hàng trăm DN xuất khẩu thủy hải sản… và được nhiều đối tác nước ngoài biết đến, họ đều đánh giá rất cao uy tín và chất lượng sản phẩm của Việt Nam. Nhưng người tiêu dùng trong nước không biết sản phẩm này của DN nào, mà chỉ biết đây là sản phẩm của Việt Nam.

Những điều trên cho thấy, quan điểm DN Việt Nam chưa có năng lực xây dựng thương hiệu ở nước ngoài là chưa đúng, mỗi DN có khách hàng mục tiêu khác nhau, nên thương hiệu cũng phát triển ở từng phân khúc như vậy. Hơn nữa, chúng ta mới tham gia vào kinh tế thị trường không lâu, thị trường nước ngoài không phải dễ chơi nên cũng chỉ là tương thích cho một số DN có tiềm lực, điều kiện, kỹ năng nhất định trong việc xây dựng phát triển thương hiệu.

can cach xay dung thuong hieu chuyen sau hieu qua 111110
Trong top 10 thương hiệu dẫn đầu, Vinamilk xếp vị trí đầu tiên với trị giá lên tới 2,2 triệu USD Ảnh: S.T

Nhưng rõ ràng, chúng ta chưa có các thương hiệu lớn thuộc nhóm đứng đầu thế giới, ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi không đồng ý với điều này. Tại sao chúng ta cứ phải nghĩ một cái gì ghê gớm, áp đặt các thương hiệu Việt Nam phải phát triển tương đương với những tập đoàn lớn quốc tế. Nói như thế không công bằng cho các DN Việt Nam. Đến thời điểm này, chúng ta rất tự tin và có niềm tự hào khi một loạt thương hiệu Việt Nam đã ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là xuất khẩu tới những thị trường có đông người Việt sinh sống.

Đâu là những hạn chế trong việc xây dựng thương hiệu của các DN Việt Nam, thưa ông?

Bên cạnh những DN năng động đưa được sản phẩm, thương hiệu ra nước ngoài, vẫn còn không ít DN đang ngần ngại, e dè. Có lẽ họ ngại vì chi phí phát triển thương hiệu ở nước ngoài rất tốn kém, những việc như đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ có thể mất tới hàng chục nghìn USD. Hơn nữa, một tỷ lệ không hề nhỏ DN Việt Nam kinh doanh theo kiểu “được đâu hay đó”, không mang tính lâu dài, chỉ cần biết là bán được sản phẩm dù là lợi nhuận thấp, không nghĩ đến chuyện chế biến sâu để xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền hỗ trợ đối với DN Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài thông qua hoạt động xúc tiến truyền thông chưa tốt. Việt Nam chưa có những quỹ đủ mạnh để hỗ trợ DN, nên tỷ lệ DN ra được nước ngoài tìm hiểu thị trường, có được thông tin kiến thức về thị trường, dòng sản phẩm còn hạn chế. Lấy ví dụ tại Thái Lan, trung tâm hội chợ triển lãm hàng năm khoảng 10 lần, mời gọi doanh nhân Việt Nam tham gia. Họ đưa ra quỹ lớn, cứ DN nào sang thăm thì sẽ hỗ trợ ít nhất 100 USD.

Bên cạnh chất lượng DN, kiến thức của DN Việt Nam về xây dựng phát triển thương hiệu vẫn chưa nhiều. Kết quả khảo sát của chúng tôi vào năm 2018 cho thấy, 78% DN quan tâm đến xây dựng thương hiệu, nhưng khi phỏng vấn chuyên sâu thì chỉ 48% DN hiểu biết thật sự, có định hướng rõ ràng về xây dựng thương hiệu. Nghĩa là vẫn còn hơn 50% DN chưa biết phải làm gì, mặc dù trong thâm tâm rất muốn làm. Cái vướng nhất qua khảo sát chi tiết là một tỷ lệ rất lớn DN quan niệm rằng thương hiệu là cái gì mang tính hình thức, trang trí nhiều hơn đi vào bản chất. Họ quan tâm đến thương hiệu nhiều hơn qua hệ thống dấu hiệu nhận dạng, từ tên gọi, logo, đến khẩu hiểu và truyền thông thương hiệu. Nên cứ nói đến xây dựng thương hiệu là họ e ngại sẽ mất tiền quảng cáo. Đấy là cách hiểu sai về cách xây dựng thương hiệu. Bởi hiểu đúng nghĩa thì thương hiệu phải là hoạt động không tách rời với hoạt động kinh doanh. Thái độ của nhân viên với khách hàng, một cam kết và thực hiện đầy đủ cam kết… cũng là xây dựng thương hiệu.

Nhưng hiện nay, Việt Nam cũng lại đang có nhiều thương hiệu lớn bị nước ngoài thâu tóm, ông đánh giá thế nào về điều này?

- Theo tôi, đấy là chuyện bình thường, bởi nhiều thương hiệu nước ngoài cũng bị thâu tóm, DN khỏe thì đi thâu tóm DN yếu. Nên chúng ta đừng e ngại một số thương hiệu của Việt Nam bị thâu tóm. Vấn đề là làm thế nào để chúng ta thâu tóm các thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, đúng là việc một số thương hiệu quốc gia bị rơi vào tay nước ngoài rất đáng tiếc, vì DN có thương hiệu này đã được hưởng ưu đãi từ chương trình thương hiệu quốc gia. Nên bài toán thương hiệu phải tính toán theo cách có lợi nhất, bất kỳ hoạt động nào liên quan cũng đều mang tính hai mặt.

Vậy để xây dựng được thương hiệu, nhất là thương hiệu có thể được đánh dấu trên bản đồ thế giới, DN Việt Nam cần những gì, thưa ông?

- Nếu muốn xây dựng thương hiệu, DN rất cần ý chí, quyết tâm và tri thức của ban lãnh đạo. Các DN cần cách tiếp cận mạch lạc hơn, nên theo học các khóa đào tạo, tiếp cận chia sẻ với các chuyên gia về thương hiệu, cập nhật kiến thức. Đây là những vấn đề đóng vai trò nòng cốt, không phải cứ có tiền là DN làm được. Hơn nữa, việc kiếm tìm lợi nhuận là đương nhiên, nhưng đừng chỉ nghĩ đến kiếm tìm lợi nhuận bằng mọi cách, mà phải tìm cách nâng cao giá trị DN, cần làm thế nào để khai thác tốt nguồn vốn trí tuệ, có sự sáng tạo mạnh nhất tới tài sản trí tuệ. Cần tìm cách xây dựng hình ảnh DN tốt đẹp hơn trong tương lai, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Theo tôi, bước ra thế giới không phải chuyện ghê gớm hay khủng khiếp. Vào bất kỳ thị trường nào, dù lớn hay nhỏ cũng đều có nguyên tắc cơ bản là hiểu được quy định pháp lý cùng những hệ thống rào cản mà các thị trường này đặt ra. Bên cạnh đó, các DN phải hiểu được xu hướng thị trường để có cách phát triển kinh doanh. Mỗi thị trường, mỗi khu vực có sự khắc nghiệt khác nhau, nhưng không có nghĩa là phải đi chen chân bằng được vào nơi khốc liệt nhất. Các DN nên tìm kiếm thị trường ngách, phù hợp với năng lực của DN và thị hiếu thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc Công ty Reed Tradex Việt Nam:

Nhiều thương hiệu của các DN Việt Nam đã trở nên rất nổi tiếng với các đối tác nước ngoài, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nên việc đặt hàng, hợp tác được triển khai rất nhanh chóng. Tuy nhiên, các DN Việt Nam còn thiếu về công nghệ nên chất lượng chưa đạt, quy mô nhỏ nên không đủ cung cấp các đơn hàng lớn, trình độ quản lý chưa cao dẫn tới năng suất thấp, giá thành cao hơn. Những điều này cũng ảnh hưởng tới chất lượng thương hiệu, khiến các thương hiệu chưa đủ sức cạnh tranh. Do đó, thời gian tới, các DN cần nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu:

Việt Nam có nhiều DN lớn đang xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế, nhưng số lượng chưa nhiều. Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, xuất khẩu cao như gạo, cà phê… nhưng thương hiệu của từng DN lại chưa có hoặc vẫn rất yếu, chưa thu hút khách hàng. Ngoài ra, các DN Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô, nên dù xuất khẩu nhiều nhưng chỉ các đối tác nhập khẩu biết tới, còn người tiêu dùng quốc tế thì chưa. Vì thế, các DN Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để “được lòng” người tiêu dùng hơn, nâng cao giá trị DN.

Minh Chi (ghi)

Hương Dịu

Tin liên quan

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

(HQ Online) - Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

(HQ Online) - Với bản cập nhật mới nhất, Audi Việt Nam đã chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam chiếc Audi A6 S line 40 TFSI với phong cách thể thao S line và được trang bị đầy đủ hơn những tùy chọn dành cho thị trường Việt Nam.
Chính sách tiền tệ là yếu tố then chốt để ổn định và tăng trưởng kinh tế

Chính sách tiền tệ là yếu tố then chốt để ổn định và tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Theo báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam được Ngân hàng Standard Chartered công bố mới đây, kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,7% trong năm 2025.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

(HQ Online) - Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới" UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

(HQ Online) - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các khách hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống nhằm phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

(HQ Online) - Thị trường bất động sản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất. Bước sang năm 2025, thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều động lực để “vươn mình” trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao

Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao

(HQ Online) - Theo dữ liệu của Savills, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ ghi nhận lượng mở bán cao nhất từ 2020.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Năm 2024, XK tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hồng Kông vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.
Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

(HQ Online) - Để phát triển kinh tế theo mục tiêu tăng trưởng trên 8%, các đại biểu Quốc hội đề nghị tháo gỡ rào cản, nhất là về thể chế, hỗ trợ đầu tư tư nhân, đầu tư công...
Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

(HQ Online) - Xung đột thương mại Mỹ - Trung đang thúc đẩy thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nên Việt Nam cần tìm cơ hội mới trong xuất khẩu và sản xuất.
Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản

Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản

(HQ Online) - Trong thời gian qua hạ tầng của Việt Nam đã ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng, là đòn bẩy giúp tăng trưởng kinh tế và mở ra những cơ hội mới tiềm năng cho thị trường bất động sản.
7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Trong tháng 1/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 30 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Rủi ro tỷ giá cần được chú ý trong thời gian tới

Rủi ro tỷ giá cần được chú ý trong thời gian tới

(HQ Online) - Diễn biến tỷ giá trong năm 2025 được nhận định còn khá phức tạp do những chính sách của Mỹ liên quan đến thương mại và đầu tư.
Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính

Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, việc thành lập trung tâm tài chính tại TPHCM và Đà Nẵng mở ra nhiều cơ hội mới để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính toàn cầu.
Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ngày càng cao, người dân khó mua nhà tại Hà Nội

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ngày càng cao, người dân khó mua nhà tại Hà Nội

(HQ Online) - Khả năng chi trả nhà ở tại Hà Nội liên tục sụt giảm trong vài năm qua do giá nhà vốn đã cao, lại tăng “chóng mặt” trong khi thu nhập cải thiện không tương ứng.
Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động

Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động

(HQ Online) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt ...
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái ...
Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, khoa học, trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường ...
Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngày 19/2/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù ...
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Sau khi kiện toàn theo Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính ...
Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về phương án đầu tư bổ sung ...
Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: đơn vị luôn coi việc xây dựng, phát triển quan ...
Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần ...
Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định nhằm bảo ...
Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2025, Cục Hải quan Quảng Trị kiến nghị, đề xuất các nội dung triển khai về phát triển quan ...
Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, tháng 1/2025, đơn vị thu ngân sách được 6.155 tỷ đồng, ...
Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Năm 2025, Cục Hải quan Hải Phòng được giao dự toán thu ngân sách nhà nước 72.000 tỷ đồng.
Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Cục Hải quan Nghệ An vừa phối hợp vơi Công an tỉnh Nghệ An triệt phá đường dây mua bán, ...
Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phúc Đạt CERAMIC về hành vi kinh doanh gạch ...
Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Chiến dịch mang tên “THUNDER 2024” nhắm mục tiêu vào các mạng lưới tội phạm liên quan đến buôn bán ...
Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển hàng hóa là thực phẩm ...
Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 2.917 kg lá thuốc lá khô chưa tách cọng.
Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Nhiều vụ vi phạm pháp luật hải quan, gian lận thuế do Cục Hải quan An Giang phát hiện đã ...
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến ...
Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc

Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm mới Mì ly Curry House Coco Ichibanya với ...
Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Ngày 19/2, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025

Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025

Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2024 – 2025 đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn ...
Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) vừa đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ EC3, ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Bộ Tài chính vừa đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần ...
Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam, chiếm 20% ...
Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Tổng cục Hải quan cho biết, hàng hóa nhập khẩu (NK) trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát ...
Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Nghị định số 20/2025/NĐ-CP vừa được ban hành đã sửa quy định về các bên có quan hệ liên kết, ...
Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tổng cục Hải quan hướng dẫn và yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện phân loại ...
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. ...
Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

10 chiếc xe Toyota Hybrid cùng hơn 100 thành viên của Toyota Việt Nam, nhân viên các Đại lý Toyota ...
New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

THACO AUTO vừa chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của ...
Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Theo công ty phân tích dữ liệu GlobalData, năm 2024, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tới 16,8% tổng số ...
Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Thông tin cập nhật từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho thấy tháng 1/2025, tổng doanh số xe Hyundai ...
Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 bản nâng cấp mới hiện sẵn sàng cho người yêu xe trải nghiệm tại các showroom của Audi ...
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodimyr Zelensky tuyên bố không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán song phương Nga-Mỹ nào nếu ...
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ đề nghị áp dụng thuế quan "công bằng và có đi có lại" ...
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện và xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 25-30% trong năm nay, chiếm 15-20% ...
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Ngày 12/2, các cường quốc châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Đức, tuyên bố họ phải tham gia vào ...
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Lãnh đạo của tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada có mặt tại thủ đô Washington (Mỹ) ...
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) “mở, toàn diện và ...
Phiên bản di động