Facebook Twitter youtube Tiktok

Cải cách kiểm tra chuyên ngành- những thách thức cần vượt qua

(HQ Online) - Xung quanh vấn đề cải cách kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã trao đổi về những vấn đề tồn tại hiện nay, những thách thức cần vượt qua để đến đích.
Cần cải cách căn bản kiểm tra chuyên ngành
Tạo bước ngoặt về cải cách kiểm tra chuyên ngành - làm thế nào để đến đích?
Nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách kiểm tra chuyên ngành
Cải cách kiểm tra chuyên ngành- những thách thức cần vượt qua
Bà Phạm Thị Ngọc Thủy

Theo bà, với nội dung tại dự thảo Nghị định quy định về cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng và kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu có đáp ứng được mục tiêu cải cách của Chính phủ về công tác kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa nhập khẩu hay không?

Để trả lời câu hỏi này cần phải trở lại với thực trạng vướng mắc DN phản ánh trong nhiều năm qua với công tác KTCN.

Những khó khăn mà DN đã kiến nghị là rất nhiều và Chính phủ cũng đã nhận diện rõ. Đó là câu chuyện nhiều mặt hàng thuộc diện KTCN phải chịu nhiều đầu mối quản lý của bộ, ngành khiến kéo dài thời gian, chi phí thực hiện và tuân thủ. Rồi KTCN hiện nay vẫn phần lớn tiến hành theo từng lô thay vì kiểm tra theo mặt hàng kết hợp thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phản ánh nhiều về việc những quy trình, thủ tục KTCN hiện tại còn thiết kế chưa hợp lý, quy trình thủ tục giấy tờ còn rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho DN.

Mặt khác, vì nhiều đầu mối của các cơ quan khác nhau cùng tham gia vào quá trình quản lý này nên một DN phải tương tác trên rất nhiều hệ thống CNTT để có thể thực hiện và hoàn thiện thủ tục phục vụ công tác KTCN.

Với những thực trạng như thế có thể thấy định hướng chỉ đạo của Chính phủ trong cải cách công tác KTCN theo hướng giao cơ quan Hải quan là một đầu mối kèm theo rất nhiều cải thiện về biện pháp, phương thức thực hiện là kỳ vọng rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ phần lớn khó khăn trong công tác KTCN hiện nay.

Nhiều ý kiến băn khoăn nếu tập trung vào một đầu mối là Hải quan và giao việc KTCN cho Hải quan trong khi năng lực kiểm tra đang nằm ở các bộ, và việc kết nối cổng thông tin quốc gia của 13 bộ, ngành vẫn còn tình trạng rời rạc, sẽ tạo rủi ro cho phía Hải quan cũng như cơ quan quản lý. Bà có thể phân tích rõ hơn vấn đề này?

Trong quá trình tham gia dự thảo từ lúc chỉ là ý tưởng cho tới hình thành các dự thảo về khung pháp lý, chúng tôi thấy rằng các quan ngại này có xuất hiện trong các cuộc trao đổi của bộ, ngành với cơ quan Hải quan. Tuy nhiên cách thức thiết kế trong dự thảo tôi cho rằng đã và đang khắc phục được lo lắng này.

Thứ nhất, cơ quan Hải quan không làm thay hoạt động đánh giá tính phù hợp của hàng hóa nhập khẩu. Cơ quan Hải quan đóng vai trò là đầu mối tổ chức thực hiện và điều phối, còn các cơ quan, tổ chức đã được các bộ, ngành chỉ định thực hiện KTCN vẫn tiếp tục hoạt động và được công bố công khai, minh bạch tên các đơn vị đạt chất lượng để cho DN có quyền lựa chọn của mình. Như thế các bộ ngành hoàn toàn yên tâm về các hệ thống đã đánh giá, đã chỉ định, sàng lọc bao năm qua, hệ thống đó vẫn duy trì, chỉ khác cơ quan đầu mối mang tính điều phối, tổ chức tại cửa khẩu nhập khẩu là tại một cơ quan Hải quan.

Thứ hai, công tác triển khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia ở các bộ, ngành còn khá khác nhau, với tình trạng này và bài toán vẫn nằm trong tay từng bộ, ngành thì DN vẫn phải đi gõ cửa từng kênh, từng khâu và vẫn tiếp tục phản ánh khó khăn do tiến trình cải cách không đồng bộ giữa các bên. Nếu đưa về một đầu mối và minh bạch thì những vấn đề khó, vướng, không đồng bộ DN có thể phản ánh đến một địa chỉ duy nhất để thúc đẩy cải thiện. Khi đó Bộ Tài chính (cơ quan Hải quan) phải chịu áp lực rất nhiều, vì họ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về mọi câu chuyện trước đây của các bộ, ngành, bây giờ một cơ quan phải chịu trách nhiện đứng mũi chịu sào. Khi đó vừa là cái khó, vừa là thách thức cho cơ quan Hải quan nhưng đồng thời cũng là mặt thuận để có thể tiến được bước thật xa trong tiến trình cải cách.

Để triển khai những nội dung cải cách tại dự thảo Nghị định vào thực tế, đâu là điểm nút thắt cần được tháo gỡ, thưa bà?

Hiện tại trong công tác quản lý hàng hóa thuộc diện KTCN, các bộ ngành vừa ban hành chính sách quản lý vừa tổ chức thực hiện, nếu thực hiện theo định hướng cải cách gần như điều chuyển một nửa chức năng, nhiệm vụ đó sang một cơ quan mới. Các bộ, ngành có tâm lý chưa yên tâm. Để ủng hộ Chính phủ thực hiện quyết sách lớn cần phải vượt qua khúc mắc này.

Thứ hai tư duy của các bộ, ngành từ trước tới giờ vẫn tập trung vào hoạt động tiền kiểm, tức là hàng nhập khẩu sẽ tiến hành làm thủ tục KTCN với các bộ, sau đó mới đến bước của cơ quan Hải quan và tùy mặt hàng sẽ có khâu phía sau là khâu hậu kiểm. Dù có những quy định nhất định ở phần hậu kiểm tuy nhiên thực tiễn triển khai chưa thực sự được sâu sát.

Với cách thiết kế mới thì vai của các bộ, ngành là xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách để quá trình nhập khẩu được quản lý thật hiệu quả và bằng vai trò của cơ quan đầu mối là Hải quan, sau đó các bộ sẽ tiến hành hậu kiểm sau khi hàng hóa được lưu thông trên thị trường. Ở khía cạnh này nếu các bộ, ngành không quyết tâm, quyết liệt và không thực sự nâng cao năng lực quản lý theo hướng kiểm tra sau thì đây cũng là rào cản lớn cho công tác cải cách.

Vấn đề tiếp theo nằm ở chính cơ quan Hải quan. Từ trước đến nay cơ quan Hải quan cũng đảm nhận nhiều chức năng, nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và bây giờ lại gánh vác thêm một trách nhiệm mới, đây là định hướng cải cách lớn nhưng đồng thời cũng tăng cho cơ quan Hải quan rất nhiều trách nhiệm và áp lực. Bởi vì mọi trách nhiệm đều dồn vào một cơ quan. Đứng ngoài nhìn vào có thể tưởng là tăng thêm quyền lợi nhưng thực ra chúng tôi cho rằng thách thức và trách nhiệm sẽ cao hơn. Vì bản thân cơ quan Hải quan phải ứng xử chuyển hóa trách nhiệm này thành năng lực mới của hệ thống.

Một vấn đề rất lớn nữa là nền tảng xuyên suốt cho toàn bộ quá trình phối hợp, điều hành, chỉ đạo đó là nền tảng công nghệ thông tin. Tư duy trong xây dựng nền tảng này có một đổi mới rất lớn đó là trao quyền cho DN để có thể tiếp cận với dữ liệu lịch sử tuân thủ thực hiện thủ tục XNK để giảm bớt thủ tục cho những lần NK kế tiếp. Nói là như vậy nhưng không dễ để vận hành nhịp nhàng giữa các cơ quan đơn vị và giữa cơ quan đầu mối với doanh nghiệp. Đây cũng là thách thức rất lớn mà cơ quan Hải quan là đầu mối chính chịu trách nhiệm, đồng thời cần có sự vào cuộc của các chuyên gia và sự phối hợp nhịp nhàng của các bên liên quan để có thể vượt qua.

Xin cảm ơn bà!

N.Linh

Tin liên quan

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 217/2025/NĐ-CP ngày 5/8/2025 quy định về hoạt động kiểm tra chuyên ngành.
Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai

Cục Hải quan vừa có trả lời và hướng dẫn thủ tục, chính sách thuế đối với thắc mắc của Công ty TNHH kỹ thuật điện tử Tonly Việt Nam liên quan đến hàng hóa nhập sản xuất XK bị thiệt hại do thiên tai.
Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Nhằm tạo điều kiện cho DN NK mặt hàng ô tô, phương tiện vận tải qua cửa khẩu Tân Thanh, Chi cục Hải quan khu vực VI vừa có công văn trao đổi, đề nghị với Công an tỉnh Lạng Sơn đồng ý cho mặt hàng phương tiện vận tải NK (chưa được cơ quan Công an cấp biển tạm) được di chuyển về địa điểm tập kết tại khu vực cửa khẩu để chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành.
Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Đoàn Thanh niên Hải quan Thái Nguyên và Đoàn Thanh niên Hải quan Yên Phong (Chi cục Hải quan khu vực V) vừa phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu thể thao Pickleball hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/82025), 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025).
Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác Hải quan Việt Nam – Trung Quốc về chống buôn lậu lần thứ XVII với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp trung ương đến cấp địa phương của Hải quan hai nước.
Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

Để đáp ứng quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hoạt động XNK, XNC quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP và hướng dẫn của Cục Hải quan, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) thông tin đến tổ chức, cá nhân, DN vận tải, lái xe các nội dung cần lưu ý để thực hiện, tránh bị xử phạt và đảm bảo thông quan hàng hóa thuận lợi qua cửa khẩu.
(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trước khi làm thủ tục hải quan, DN gia công, sản xuất hàng hóa XK phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, chứng từ để thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất.
Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Tháng 7, tờ khai đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Những ngày trung tuần tháng 8 này, tại các điểm thông quan, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (do Chi cục Hải quan khu vực VIII) quản lý hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt, khởi sắc.
(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trường hợp người nộp thuế nộp thừa tiền thuế GTGT của hàng hóa NK, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện trình tự xử lý hoàn thuế theo 4 bước.
Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Ngày 12/8, Hải quan Nam Định (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025. Đây hội nghị đối thoại đầu tiên được đơn vị tổ chức sau khi hoạt động theo mô hình mới.
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Ngày 12/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

Qua 2 đợt sắp xếp tổ chức bộ máy, Chi cục Hải quan khu vực III đã ổn định về cơ cấu tổ chức, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh và Thông tư 14/2021/TT-BTC ngày 18/2/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh quy định các trường hợp và cách nộp phí hải quan.
Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) đã và đang thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo khi triển khai hiệu quả kế hoạch “tự đào tạo” nội bộ để giúp nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng công vụ cho cán bộ, công chức.
(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

Thống kê tổng kim ngạch XNK chịu thuế của cả nước 7 tháng đạt 89,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch NK chịu thuế tăng 5,5% so cùng kỳ năm 2024 có sự đóng góp của 4 nhóm hàng có số thu lớn. Tuy nhiên, chỉ có 2 trong số 4 nhóm hàng thể hiện mức tăng trưởng mạnh.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn, với thủ đoạn tinh vi qua đường biển đã bị lực lượng hải quan phát hiện, bắt giữ, cho thấy tuyến đường biển đang trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá.
Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Đỗ Văn Lục 8 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.150 kg mỡ bò và 1.020 kg da bò.
Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động có chiến lược trong mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng mức độ hiện diện của mình trong các nền kinh tế mới.
INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động