Facebook Twitter youtube Tiktok

Các nhà nhập khẩu Anh mong muốn nâng cao chất lượng kiểm tra sau thông quan

(HQ Online) - Báo cáo của MSS bao gồm tất cả dữ liệu được khai báo khi nhập khẩu, được khai báo bởi nhà nhập khẩu hoặc đại diện của nhà nhập khẩu bằng cách sử dụng mã số đăng ký thuế giá trị gia tăng (GTGT) của nhà nhập khẩu đó. Dữ liệu khai báo cung cấp cho HMRC một bức tranh toàn cảnh về chuyến hàng được giao dịch và là một công cụ hữu ích giúp phát hiện các điểm bất thường cần phải điều tra thêm.
Vai trò đầu mối của Hải quan trong kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm nhập khẩu
Đào tạo nghiệp vụ điều tra cho công chức kiểm tra sau thông quan
Nâng cao chất lượng Kiểm tra sau thông quan với STQ02
Các nhà nhập khẩu Anh mong muốn nâng cao chất lượng kiểm tra sau thông quan

Cơ quan Thuế và Hải quan của Vương quốc Anh (HMRC) sử dụng dữ liệu của Hệ thống hỗ trợ quản lý (MSS) để lựa chọn đối tượng của kiểm tra sau thông quan (KTSTQ). Báo cáo của MSS bao gồm tất cả dữ liệu được khai báo khi nhập khẩu, được khai báo bởi nhà nhập khẩu hoặc đại diện của nhà nhập khẩu bằng cách sử dụng mã số đăng ký thuế giá trị gia tăng (GTGT) của nhà nhập khẩu đó. Dữ liệu khai báo cung cấp cho HMRC một bức tranh toàn cảnh về chuyến hàng được giao dịch và là một công cụ hữu ích giúp phát hiện các điểm bất thường cần phải điều tra thêm.

Trước khi KTSTQ, HMRC thường liên hệ với nhà nhập khẩu để yêu cầu cung cấp thêm tài liệu liên quan đến một số tờ khai hải quan cụ thể. Yêu cầu này không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của việc rà soát, kiểm tra những điểm bất thường giữa các tờ khai nhập khẩu ví dụ mã số hàng hóa hoặc mã thủ tục hải quan đã được áp dụng với những chuyến hàng tương tự.

Một cuộc KTSTQ của cơ quan Hải quan không chỉ đơn thuần là kiểm tra việc tuân thủ pháp luật hải quan. Đó thực chất là điểm khởi đầu cho những yếu tố cho phép tiến hành một cuộc điều tra tổng thể, chuyên sâu. Hơn nữa, những giả định ban đầu này có thể chưa được xác minh đầy đủ nhưng được thực hiện từ việc tính toán số thuế phải nộp thấp hơn quy định hoặc thủ tục hải quan được tiến hành không đúng hoặc không có căn cứ pháp lý.

Robert Marchant, chuyên gia tư vấn của công ty kiểm toán, thuế và quản lý rủi ro Crowe giải thích lý do tại sao điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là đảm bảo số thuế hải quan sau kiểm tra sau thông quan được tính toán chính xác. Bằng cách rà soát kỹ lưỡng những yếu tố có liên quan, các điều kiện cần xem xét, các doanh nghiệp được kiểm tra có thể tiết kiệm đáng kể chi phí.

Đối với các nhà nhập khẩu thông thường, Hải quan Anh thực hiện kiểm tra sau thông quan thông qua kiểm tra hồ sơ kinh doanh của doanh nghiệp và có thể yêu cầu doanh nghiệp nộp số thuế do khai báo thấp hơn trị giá hàng hoá thực tế. Trên thực tế, hầu hết các cuộc kiểm tra sau thông quan đều dẫn đến các yêu cầu về điều chỉnh thuế trong khoảng thời gian 3 năm nên số thuế phải nộp sau KTSTQ thường rất đáng kể với doanh nghiệp. Điều này tất nhiên là phù hợp nếu yêu cầu truy thu và số tiền thuế phải thanh toán là chính xác.

Theo tính toán của công ty Crowe, khoảng 30% thông báo sau KTSTQ cần được xem xét vì có thể cao hơn hoặc thấp hơn số thuế phải nộp. Tuy nhiên, trên thực tế, số khiếu nại của các doanh nghiệp về kết quả KTSTQ chỉ chiếm khoảng 3%. Như vậy, điều đó cũng đồng nghĩa với việc có thể coi là 97% yêu cầu của cơ quan Hải quan sau KTSTQ là chính xác.

Một ví dụ mới đây cho thấy HMRC ban hành một thông báo để truy thu thuế do việc thanh toán phí bản quyền mà nhà nhập khẩu trả không được tính vào trị giá hàng hoá nhập khẩu được khai báo với cơ quan Hải quan. Nhà nhập khẩu nộp khoản truy thu với khoản tiền gồm 6 chữ số mà không hề khiếu nại gì với cơ quan Hải quan. Tuy nhiên, phân tích sau đó cho thấy yêu cầu truy thu của HRMC được đưa ra trên cơ sở tính toán sai và tổng số tiền thuế phải nộp chỉ với bốn chữ số, nhỏ hơn rất nhiều so với thông báo ban đầu mà nhà nhập khẩu nhận được.

Dù những con số này đang ở mức báo động nhưng nhà nhập khẩu có một yếu tố để tin tưởng vào quyết định của HRMC- đó chính là sự tin tưởng vào kinh nghiệm làm việc với cơ quan Hải quan dẫn đến không thực hiện khiếu nại về quyết định truy thu thuế. Một số doanh nghiệp khi nhận được yêu cầu từ cơ quan Hải quan thường chấp nhận thanh toán ngay số tiền được yêu cầu. Điều này có thể dẫn đến thanh toán quá mức số tiền thuế phải nộp.

Để đảm bảo lợi ích của mình, khi doanh nghiệp nhận được thông báo thuế từ HMRC (C18) thì cần tham vấn với với chuyên gia đồng thời sử dụng các báo cáo từ MSS để chuẩn bị KTSTQ hoặc kiểm tra khai báo để có thể điều chỉnh sai sót trước khi làm việc với cơ quan Hải quan.

Quy định hiện nay của Anh cho phép các doanh nghiệp có thể mua các báo cáo MSS từ HMRC với những thông tin tương tự như thông tin mà các nhân viên Hải quan thực hiện KTSTQ nắm trong tay. Hàng tháng, doanh nghiệp có thể tiếp cận với các báo cáo MSS theo cách trên. Từ đó, họ sẽ có thể phát hiện sai sót và có biện pháp điều chỉnh trước khi HMRC tiến hành KTSTQ. Với khả năng hiểu và phân tích dữ liệu trong báo cáo, doanh nghiệp sẽ có trong tay một công cụ hữu ích để chấp hành đúng pháp luật hải quan.

Vân Anh

Tin liên quan

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm

Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm

(HQ Online) - Công ty CP Cảng Đồng Nai vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng vượt trội.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

(HQ Online) - Tỷ lệ tờ khai luồng Vàng, luồng Đỏ tại Cục Hải quan Hải Phòng giảm mạnh.
Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Nhà chức trách đã chặn đứng vụ buôn lậu 146kg kim loại quý ước tính trị giá hơn 1 triệu USD được giấu trong 2 máy nén khí và được gửi bằng đường hàng không từ Hong Kong đến Nhật Bản.
Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

(HQ Online) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) vừa thu giữ hơn 1,5 tấn cocaine tại trạm kiểm tra hàng hóa tại cảng thuộc thành phố Halifax, Nova Scotia (Canada), với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 194 triệu đô la Canada.
Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc) vừa phát hiện một vụ vận chuyển ma túy tinh vi liên quan đến hành khách nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Hồng Kông. Số ma túy thu giữ nặng khoảng 1,5 kg, nghi ngờ là cocaine lỏng, trị giá ước tính 1,5 triệu đô la Mỹ.
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà thảo dược của Trung Quốc, có khả năng có nguồn gốc từ khu vực Tam giác vàng.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã đánh giá cao Hải quan Ả Rập Xê Út khi thực hiện thông quan trong vòng hai giờ tại tất cả các cảng trên toàn quốc.
Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Nigeria cho biết họ đang nghiên cứu sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để áp dụng cho công tác chống buôn lậu và thúc đẩy thương mại tại các cảng biển và biên giới đất liền của Nigeria.
Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, vừa triệt phá chuyên án tên gọi “Daybreak” liên quan đến hành vi lừa đảo rửa tiền qua ứng dụng di động ở Ấn Độ.
Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

(HQ Online) - Bộ Tài Chính Bulgaria mới đây đã công bố kế hoạch sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế thành cơ quan duy nhất, đánh dấu một bước quan quan trọng hướng tới đơn giản hóa các hoạt động tài chính tại quốc gia này.
Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

(HQ Online) - Ngày 15/2/2024, tại trụ sở của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tại Brussels, Bỉ, ông César Castañed, Đại sứ Nicaragua tại Vương quốc Bỉ và phái đoàn tại Liên minh châu Âu đã ký kết Văn kiện gia nhập Công ước quốc tế về đơn giản hóa và hài hòa thủ tục hải quan (sửa đổi)- Công ước Kyoto sửa đổi (RKC) với ông Ian Saunders -Tổng thư ký WCO.
Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

(HQ Online) - Sự thành công của Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức từ ngày 10 đến 12/10/2023 tại Hà Nội, Việt Nam đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ đối với chuyển đổi số Hải quan. Hiện nay, các cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artifitial interligence-AI) và công nghệ học máy (Machine learning-ML) trong quản lý hải quan và biên giới.
Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vừa thu giữ số lượng lớn ma túy đá và cocaine, có giá ước lượng khoảng 10,2 triệu USD, được giấu trong một lô hàng hoa tươi ở biên giới Texas và Mexico.
Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông cho biết mới đây đã phát hiện và thu giữ 444 kg cocaine dạng lỏng do một đường dây tội phạm ma túy ngụy trang một cách tinh vi trong một lô hàng rượu vang trắng.
Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

(HQ Online) - Thực hiện kế hoạch chiến lược và các ưu tiên chiến lược hàng đầu của Hải quan Abu Dhabi, Tổng cục Hải quan Abu Dhabi đã hoàn thành dự án cung cấp thiết bị kiểm tra tiên tiến hiện đại được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo và công nghệ soi chiếu nhanh không điểm dừng cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại thành phố Al Ain.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Trong tháng Hai, Pháp đã mua lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga trị giá 322,3 triệu euro (343.65 triệu USD), tăng 10% so với tháng Một.
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay lập tức dỡ bỏ thuế quan bổ sung.
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Lợi ích lớn nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là lương hưu, đảm bảo tuổi già an vui cho người lao động. Song do cuộc sống khó khăn, một bộ phận người lao động đã phải lựa chọn rút BHXH một lần…
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia

Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia

Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều sự cạnh tranh, vấn đề xây dựng thương hiệ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động