Buôn lậu đường vẫn “nóng”

09:41 | 07/10/2022

(HQ Online) - Liên tiếp gần đây, lực lượng chức năng các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển đường cát nhập lậu.

Phá đường dây buôn thuốc lá lậu từ biên giới Long An về Đồng Nai
Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu đường cát qua biên giới
Buôn lậu cả trăm tấn đường, 5 bị cáo hầu tòa
Hải quan Đồng Tháp bắt ô tô chở đường lậu đêm 1/10/2022.
Hải quan Đồng Tháp bắt ô tô chở đường lậu đêm 1/10/2022.

Đường lậu tăng trở lại

Theo đánh giá của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), từ đầu năm 2022, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam đang gia tăng và diễn biến phức tạp khi nhiều vụ việc gian lận thương mại, nhập lậu đường đã bị phát hiện tại khắp các địa phương.

Theo số liệu VSSA công bố, trong 7 tháng năm 2022 đã có khoảng trên 441.219 tấn đường nhập lậu từ Campuchia và Lào vào Việt Nam, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Và đường nhập lậu đều là đường sản xuất tại Thái Lan nhưng được đi vòng qua Campuchia hoặc Lào, sau đó tuồn qua biên giới vào Việt Nam.

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 10/2022, Cục Hải quan Đồng Tháp đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển đường cát nhập lậu. Cụ thể, đêm 2/10/2022, Tổ công tác gồm Đội Nghiệp vụ Hải quan cửa khẩu Sở Thượng thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước, Công an xã Thường Thới Hậu A, Trạm Biên phòng Ba Nguyên thuộc Đồn Biên phòng Cầu Muống kiểm soát khu vực cầu Cội Tiểu vào nội đồng khoảng 800 mét (thuộc ấp Bình Hòa Trung, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) phát hiện bắt giữ một xuồng máy chở đường cát do Thái Lan sản xuất, số lượng 48 bao, có trọng lượng 2.400 kg.

Qua xác minh được biết, số hàng hóa nêu trên do một người đàn ông điều khiển phương tiện xuồng máy đi từ hướng biên giới sông Sở Thượng vào nội địa; khi phát hiện Tổ Kiểm soát từ xa, người điều khiển phương tiện nhảy xuống đồng nước bỏ lại phương tiện và hàng hóa trốn thoát.

Cũng trên địa bàn Đồng Tháp, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đang xác minh làm rõ vụ vận chuyển hơn 2,2 tấn đường cát nhập lậu vào đêm 1/10/2022. Làm việc với cơ quan Hải quan, lái xe Lê Thanh An (sinh năm 1988, cư trú tại TP Châu Đốc, An Giang) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Ông Lê Thanh An khai nhận số đường nêu trên ông nhận chở thuê cho chủ hàng (không rõ tên và địa chỉ); hàng được nhận trong đêm từ các xe gắn máy chạy từ hướng biên giới xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự để tập kết, đưa lên xe tải. Sau đó, số đường này sẽ được vận chuyển về Châu Đốc để tiêu thụ.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 3 trực thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Tháp kiểm soát địa bàn, phát hiện trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu, Khóm 5, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, Đồng Tháp có tập kết hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có người trông coi. Kiểm tra số hàng hóa, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện 20 bao đường cát (tương đương 1.000kg) nhãn hiệu Thái Lan.

Tại địa bàn Long An, liên tiếp trong 2 ngày (2,3/10) lực lượng Quản lý thị trường qua mật phục và kiểm tra phương tiện ô tô tại địa bàn xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường và địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, đã phát hiện và bắt giữ 10.000 kg đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài nghi có dấu hiệu nhập lậu.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2022, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Long An phối hợp với Công an huyện Tân Hưng, Đồn biên phòng Sông Trăng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An) đã triệt phá đường dây buôn lậu đường cát với số lượng 91,55 tấn nhãn hiệu Thái Lan, trị giá ước tính khoảng 1,8 tỷ đồng. Mở rộng điều tra, cuối tháng 8/2022, lực lượng chức năng đã bắt giữ thêm 4 đối tượng, nâng tổng số đối tượng liên quan đến đường dây buôn lậu đường lên 15 đối tượng cùng nhiều phương tiện xe cộ, phà gỗ chở hàng.

Siết chặt kiểm soát

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ký ban hành Kế hoạch 92/KH-BCĐ389 ngày 13/9/2022 tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các Bộ: Công an, Bộ Quốc phòng, Tài chính, Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn..., Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó có mặt hàng đường cát...

Theo Cục Hải quan Đồng Tháp, lợi dụng đêm tối các đối tượng dùng phương tiện thủy lén lút vận chuyển hàng lậu, chủ yếu là đường cát, thuốc lá ngoại,... qua sông biên giới sau đó mới thay đổi phương thức vận chuyển khác. Đối với đường bộ, các đối tượng sử dụng xe gắn máy, xe khách, xe tải chở nhỏ lẻ hàng lậu vào nội địa. Riêng mặt hàng đường cát, đối tượng sử dụng xe gắn máy vận chuyển với tốc độ cao từ biên giới về TP Hồng Ngự tập kết để vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Trước và trong khi vận chuyển hàng lậu, các đối tượng luôn cảnh giới, cho người theo sát các lực lượng chống buôn lậu, nếu phát hiện bị truy đuổi, bắt giữ, đối tượng liền bỏ lại hàng thạy thoát thân.

Ban Chỉ đạo 389 một số tỉnh biên giới Tây Nam nhận định, ngoài lợi dụng mùa nước nổi để gia tăng vận chuyển hàng lậu qua các cánh đồng biên giới, các đối tượng đang gom hàng chuẩn bị phục vụ thị trường tết Quý Mão 2023, nên tình trạng vận chuyển hàng lậu, trong đó có đường cát có xu hướng gia tăng.

Để ngăn chặn đường lậu, ngành Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đấu tranh, trong đó đề xuất việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác kiểm tra đối với mặt hàng mía đường. Thời gian tới, cơ quan Hải quan địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với mặt hàng mía đường, kiểm soát ngăn chặn, phát hiện các hành vi quay vòng tờ khai nhập khẩu.

Hòa - Dịu