Bộ Công Thương: Hơn 100 cửa hàng xăng dầu đóng cửa là không phổ biến
TPHCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu | |
Bộ Tài chính phản hồi về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Bộ Công Thương cho rằng, hiện tượng này không phải phổ biến, có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.
Cụ thể, tại TPHCM: một vài ngày qua, trên địa bàn thành phố có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời. Đến 17h chiều ngày 10/10, theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn thành phố có 3/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%).
Đồng thời, có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung và đã được Bộ Công Thương chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn.
Tại tỉnh Bình Phước: đến ngày 10/10, địa bàn tỉnh có 27/415 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (hầu hết ở địa bàn vùng sâu, vùng xa) dừng hoạt động (chiếm 6,5%), 23 cửa hàng hết xăng còn dầu, 2 cửa hàng hết dầu còn xăng (tương ứng chiếm 5% và 0,48%).
Tại tỉnh An Giang: theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh An Giang, Sở đã tiếp nhận 24 thông báo tạm dừng kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Trong đó, Sở Công Thương chỉ chấp thuận cho 2/559 cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh (chiếm 0,35%) do đường giao thông đang sửa chữa, 22 cửa hàng còn lại vẫn đang hoạt động bình thường. Trên địa bàn tỉnh có 30/559 vẫn mở cửa bán hàng nhưng không có xăng để bán (chiếm 5%).
Tại tỉnh Hậu Giang: tính đến 14h ngày 10/10, trên địa bàn tỉnh có 21/211 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, dầu (chiếm 9%); 7 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, còn dầu (chiếm 3%) và có một số thương nhân đang gặp khó khăn do không mua được hàng hóa từ các đầu mối xăng dầu để cung cấp cho hệ thống.
Tại tỉnh Ninh Thuận: theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 5/128 cửa hàng xăng dầu đóng cửa (chiếm 3,9%). Nguyên nhân đóng cửa là không mua được đủ hàng (đặc biệt là mặt hàng RON 95) từ các đầu mối cung cấp hàng, chiết khấu thấp.
Ngoài ra, Sở cũng nhận được 8 đơn đề nghị ngừng bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Sở Công Thương chưa có văn bản chấp thuận, các cửa hàng vẫn đang hoạt động cầm chừng.
Đồng thời, có một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Công ty Cổ phần Kinh doanh tổng hợp, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dương Đông – Miền Trung, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3 đang hoạt động với việc thiếu cục bộ nguồn xăng hoặc dầu.
Tại tỉnh Đắk Lắk: trên địa bàn tỉnh có 9/475 cửa hàng tạm dừng hoạt động do hết xăng, dầu (chiếm 1%); 15 cửa hàng vẫn hoạt động nhưng hết xăng hoặc dầu. Qua rà soát, ghi nhận 24 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nêu trên thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.
Tại tỉnh Bình Dương: các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh hoạt động bình thường, 16/445 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa (chiếm 3%). Lý do là bởi Giấy xác nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu do Sở Công Thương cấp đã hết hạn và các cửa hàng xin nghỉ để cải tạo, sửa chữa để đảm bảo theo quy định và quy chuẩn về lĩnh vực xăng dầu hiện nay, có sự thống nhất bằng văn bản của Sở Công Thương.
Sau khi doanh nghiệp hoàn thiện các hồ sơ, Sở Công Thương sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo thẩm quyền và theo quy định.
Theo thông tin Bộ Công Thương phát đi tối ngày 10/10, nguyên nhân chính của hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh.
Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.
Bộ Công Thương nêu rõ, hiện nay, mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn hoạt động kinh doanh thời gian vừa qua nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, đồng thời nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống. Cụ thể, Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 là khoảng 489 nghìn m3 (gồm 208 nghìn m3 xăng và 280 nghìn m3 dầu); Pvoil còn khoảng 230 nghìn m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19 nghìn m3; Saigon Petro còn khoảng 11 nghìn m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45 nghìn m3; Thanh Lễ còn khoảng 60 nghìn m3... Các doanh nghiệp cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình. |
Tin liên quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp kéo giảm giá xăng, giá vé máy bay
07:50 | 19/03/2024 Tài chính
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95 ở mức 22.322 đồng/lít
15:13 | 07/12/2023 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, nhiều nhất là 1.798 đồng/lít
15:47 | 11/10/2023 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ổ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
10:49 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
10:47 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
08:20 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch
11:02 | 29/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
09:21 | 28/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
10:47 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
08:22 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Từ 8/6/2024, bãi bỏ toàn bộ hướng dẫn thuế GTGT tại Thông tư 83/2014/TT-BTC
Pin năng lượng mặt trời có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
4 tháng đầu năm, kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
Hải quan Tà Lùng tuyên truyền pháp luật đến nhân dân vùng biên
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics