Bè cứu sinh chịu thuế nhập khẩu 5%
Tàu chở dầu đã qua sử dụng chịu thuế nhập khẩu 2% | |
NK tàu chở dầu trong nước đã sản xuất được phải chịu thuế GTGT | |
Túi khí – phao cứu sinh trên xe hơi |
Ảnh minh họa. |
Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, để phân loại mặt hàng này cần căn cứ quy định tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam ban hành theo Thông tư 65/2017/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018.
Bên cạnh đó, trên cơ sở ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông vận tải thì: “theo phân loại trong chương IV của Bộ luật trang thiết bị cứu sinh (LSA Code của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), bè cứu sinh được phân ra làm 2 loại và được xếp vào cùng 1 nhóm “bè cứu sinh, cơ cấu nổi tự do, dụng cụ nổi cứu sinh, phao tròn”.
Cụ thể, bè cứu sinh cứng “rigid liferafts”: sức nổi của bè cứu sinh cứng phải được tạo bằng các vật liệu có sẵn tính nổi được duyệt, vật liệu đó bố trí càng gần mép của bè càng tốt. Vật liệu nổi phải là loại khó cháy hoặc được bảo vệ bằng lớp phủ khó cháy.
Bè cứu sinh tự thổi “Inflatable liferafts”: khoang tạo sức nổi chính phải chia thành ít nhất 2 ngăn riêng biệt, mỗi ngăn này được bơm qua một van bơm hơi một chiều trên mỗi ngăn đó.
Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết, trường hợp xác định mặt hàng thực tế NK là loại bè cứu sinh tử thổi “Inflatable liferafts” thì phân loại vào nhóm 89.07, mã số 8907.10.00, thuế suất thuế NK ưu đãi 5%.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải thì sản phẩm hàng hóa có tên “bè cứu sinh, cơ cấu nổi tự do, dụng cụ nổi cứu sinh, phao tròn”, mã 8907.90. Tuy nhiên, mô tả hàng hóa như trên chưa phù hợp với việc phân loại hàng hóa tại phân nhóm 8709.90 theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Vì vậy, để thống nhất trong việc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và Danh mục quản lý bộ chuyên ngành, Tổng cục Hải quan sẽ có ý kiến trao đổi với Bộ Giao thông vận tải để sửa đổi, bổ sung mô tả hàng hóa với hai loại bè cứu sinh phù hợp tại Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BTC.
Tin liên quan
Hải quan Chơn Thành: Phân loại, áp dụng công nghệ trong quản lý doanh nghiệp chế xuất
06:21 | 23/07/2023 Hải quan
Chiêu sinh lớp Phân loại hàng hóa dành cho doanh nghiệp
08:20 | 05/10/2022 Hải quan
Công tác quản lý trị giá hải quan: Cần “chiếc áo” rộng hơn; Bài 1: Bảy năm “được” và “chưa được”
08:22 | 20/07/2022 Hải quan
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics