Rào cản không đáng có
(HQ Online) - Nghị định 38/2021/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/6 đang gây lo ngại cho các cơ quan báo chí và doanh nghiệp do có một số bất cập.
Bát nháo nghệ sĩ quảng cáo online | |
Cần hoàn thiện pháp luật về thương mại điện tử trên mạng xã hội | |
Bán hàng cấm qua mạng xã hội |
Ảnh minh họa |
Đó là quy định phạt tiền từ 10-15 triệu đồng nếu thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây” tại điểm b, khoản 2, điều 38 của Nghị định. Có nghĩa thời lượng quảng cáo tối đa 1,5 giây để người dùng có thể bấm nút bỏ qua. Còn tại điểm c, khoản 2 này quy định xử phạt từ 10-15 triệu đồng nếu "thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài", hay tại điều 39 quy định không được quảng cáo quá tỷ lệ diện tích quy định…
Theo những quy định nêu trên, nếu phần quảng cáo chờ tắt hoặc mở chỉ 1,5 giây là quá ngắn, thời lượng không đủ để chuyển tải nội dung gì về doanh nghiệp và sản phẩm. Trong khi khoảng thời gian này trong các quảng cáo trên mạng xã hội, trên nền tảng quảng cáo xuyên quốc gia thường là 5 giây. Như vậy doanh nghiệp thay vì quảng cáo trên báo và trang mạng điện tử trong nước sẽ lựa chọn các trang mạng điện tử nước ngoài để quảng cáo. Tương tự, quy định xử phạt khi thiết kế quảng cáo lẫn vào phần nội dung cũng hết sức bất cập, bởi trong khi các trang mạng xã hội, nền tảng quảng cáo trực tuyến xuyên biên giới vẫn cho quảng cáo thoải mái về việc kết hợp các nội dung khác nhau, miễn là hấp dẫn người xem. Những quy định này cho thấy sự bất bình đẳng giữa các cơ quan báo chí và trang mạng điện tử trong nước và các mạng xã hội, nền tảng quảng cáo nước ngoài. Trong khi đó, cơ quan chức năng còn chưa kiểm soát được tốt với các mạng xã hội và nền tảng quảng cáo xuyên quốc qua.
Nhìn thẳng thực tế, một số quy định tại Nghị định 38/2021 đang là rào cản đáng lo ngại đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí và trang mạng điện tử trong nước, trong khi lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong những năm qua, báo chí đã và đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt, mất dần “miếng bánh” bởi các mạng xã hội và nền tảng quảng cáo xuyên quốc gia. Trong khi doanh thu quảng cáo của các cơ quan báo chí bị sụt giảm bởi phát hành ấn phẩm in bị giảm sút, ấn phẩm điện tử phải cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội. Bên cạnh đó, áp lực tự chủ tài chính của lĩnh vực báo chí ngày càng lớn hơn, cộng với những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 làm cho các cơ quan báo chí vô cùng khó khăn để có nguồn thu. Ngược lại, tỷ lệ doanh thu quảng cáo của mạng xã hội và nền tảng quảng cáo xuyên quốc gia đang không ngừng tăng nhanh. Không chỉ vậy, các “ông lớn” của các nền tảng quảng cáo xuyên quốc gia này đều là doanh nghiệp ở nước ngoài, nhiều khoản thuế phí không nộp vào ngân sách nước ta.
Với những bất cập như vậy, các cơ quan báo chí và doanh nghiệp trong nước mong muốn Nghị định 38 sớm được đánh giá lại tính khả thi để quy định đảm bảo công bằng giữa các đối tượng tham gia hoạt động quảng cáo và tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, doanh nghiệp trong nước có thêm thông thoáng trong hoạt động kinh doanh trong bối cảnh chồng chất khó khăn từ đại dịch Covid-19.