Bát nháo nghệ sĩ quảng cáo online

07:54 | 15/05/2021

(HQ Online) - Mặc dù tiền ảo, tiền kỹ thuật số không được công nhận tại Việt Nam, các cơ quan chức năng cũng tục đưa ra các khuyến cáo về những vi phạm, lừa đảo liên quan đến loại tiền này nhưng những ngày qua, nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng đã trực tiếp cũng như gián tiếp quảng bá loại tiền này trên trang cá nhân mạng xã hội.

Bát nháo nghệ sĩ quảng cáo online
ảnh minh họa

Không chỉ quảng bá, một số trang này còn “khoe” về những khoản lợi lớn khi mua bán tiền này như ngầm kêu gọi, khuyến khích người hậm mộ tham gia. Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, hàng loạt trang cá nhân của các nghệ sĩ này bỗng dưng ẩn hết nội dung về tiền ảo một cách đáng nghi ngờ.

Tiền ảo là thứ mới nhất mà nhiều nghệ sĩ quảng cáo, còn những mặt hàng như mỹ phẩm, kem trộn, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng... thì có “bạt ngàn” các diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo lâu nay. Điều đáng nói, nếu như tiền ảo- thứ chưa được công nhận ở Việt Nam thì những sản phẩm khác khó ai có thể kiểm chứng về chất lượng. Đặc biệt, việc quảng cáo của những nghệ sĩ này gắn liền với bán hàng online thì việc kiểm chứng chất lượng lại càng khó khăn. Không ít trường hợp bán những sản phẩm mà thương hiệu hầu như chưa có trên thị trường. Có trường hợp người tiêu dùng vì yêu thích nghệ sĩ, ca sĩ mua hàng của họ qua mạng rồi ngậm ngùi vì hàng kém chất lượng, hàng không như quảng cáo. Hay ở lĩnh vực sức khỏe, tình trạng nghệ sĩ, ca sĩ quảng cáo những bài thuốc chưa được kiểm chứng, PR về “thần y” chưa có phép, những sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo như thuốc chữa bệnh thì không hiếm. Đây thực sự là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ về bán hàng giải, hàng nhái và trốn thuế.

Nhìn thẳng thực tế, tình trạng các nghệ sĩ, ca sĩ quảng cáo và bán hàng hóa online hiện có nhiều bát nháo. Các nghệ sĩ có thế mạnh vượt trội so với người ở lĩnh vực khác trong bán hàng online bởi họ là người nổi tiếng, có rất nhiều người hâm mộ, theo dõi trang cá nhân nên độ quảng bá là vô cùng lớn. Để chấn chỉnh tình trạng bát nháo trên, các cơ quan hữu quan cần siết chặt quản lý với hoạt động quảng cáo, bán hàng online để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hoạt động trốn thuế. Điều đặc biệt, mỗi nghệ sĩ cần bảo vệ hình ảnh, danh tiếng của mình để tránh việc quảng cáo, bán qua mạng kém chất lượng, vi phạm pháp luật. Người dùng mạng xã hội, người hâm mộ cũng cần tỉnh táo hơn, thận trọng kiểm tra về hàng hóa trước khi đặt mua qua mạng.

Văn Bắc