Doanh nghiệp vận tải gia tăng tốc độ phục hồi
(HQ Online) - Cùng với việc khống chế tốt dịch bệnh và việc cho phép các tuyến giao thông vận tải nội địa hoạt động trở lại đã góp phần khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vận tải.
Việc cho phép các tuyến giao thông vận tải nội địa hoạt động trở lại đã góp phần khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vận tải. Ảnh: ST |
Dần khôi phục
Theo thống kê mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, 9 tháng đầu năm 2020 sản lượng vận tải ước đạt 1.264,560 triệu tấn hàng, giảm 7,3%; đạt 2.625,820 triệu lượt hành khách, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 9/2020, sản lượng vận tải ước đạt 156,764 triệu tấn hàng (giảm 11,8%); đạt 268,690 triệu hành khách (giảm 35,5%). Những con số này đã cho thấy phần nào sự phục hồi của các doanh nghiệp vận tải.
Theo Thông tư 74/2020 của Bộ Tài chính sẽ giảm phí sử dụng đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải đến hết năm 2020. Cụ thể, chủ ô tô kinh doanh vận tải hành khách (ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ nộp phí bằng 70% mức phí tại Thông tư 293/2016 đã ban hành trước đó. Đối với xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, chủ xe nộp phí bằng 90% mức phí tại Thông tư 293/2016. Trường hợp ô tô đã nộp phí sử dụng đường bộ theo mức phí quy định tại Thông tư 293/2016 cho thời gian từ ngày 10/8 đến hết năm 2020 thì chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Anh Đức cho biết, sau khi dịch Covid-19 lần thứ hai được kiểm soát, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đã có nhiều khởi sắc.
“Trước đó, dù vào tháng 5, Công ty đã khởi động lại nhưng chưa kịp phục hồi hoàn toàn thì lại gặp phải ‘làn sóng’ Covid-19 lần thứ hai. Do tuyến Hải Dương- Thái Bình là tuyến vận tải chính của chúng tôi nên ngay khi dịch Covid-19 lần thứ hai được khống chế chúng tôi đã khôi phục được 70-80% sản lượng vận tải. Nhờ sản lượng xe xuất bến cao, nên việc chi trả tiền lưu trú tại bãi cho xe cũng đã giảm được đáng kể. Ngoài ra, tranh thủ trong thời gian phải nằm tại bến, chúng tôi cũng đã triển khai duy tu lại toàn bộ số xe của Công ty nhờ đó hiện nay đã có đến 70% số xe của chúng tôi chạy được hết công suất.”, ông Đức cho biết.
Cũng đã bắt đầu phục hồi trở lại với số lượng xe hoạt động đạt trên 60%, bà Dương Thị Hiền, Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Thắng Lợi cho biết, từ nay đến cuối năm khả năng phục hồi lại hoàn toàn 100% công suất vận tải là có khả năng, tuy nhiên vận tải hành khách vẫn chưa thể khôi phục lại nhanh chóng. Để có thêm thu nhập cho người lao động cũng như để xe không nằm lưu trữ quá nhiều, chúng tôi đã chuyển bớt ½ số đầu xe sang vận chuyển các hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm… Điều này đã giúp doanh nghiệp quay vòng được nguồn tiền vào.
Đáng chú ý, dù đã bước vào thời kỳ phục hồi nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chú trọng tuyên truyền và tăng cường các biện pháp chống dịch cho hành khách. Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, trong thời gian vừa qua, bến xe Mỹ Đình đã có những biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19 như trang bị nước sát khuẩn, thực hiện đo thân nhiệt cho nhân viên và hành khách. Ngoài ra, nhà xe và hành khách đều chủ động trang bị khẩu trang cho chính mình. Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 của ban quản lý bến được đốc thúc liên tục. Lượng hành khách ra vào bến những ngày này không quá đông, nên việc kiểm tra thân nhiệt cho từng hành khách đều được kiểm soát tốt.
Vẫn mong có thêm sự hỗ trợ
Đánh giá về tình hình hạt động vận tải trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng, trong trường hợp từ nay đến cuối năm, tình hình dịch bệnh tiếp tục được khống chế tốt, hoạt động vận tải vẫn được hoạt động bình thường như hiện nay thì thời điểm cuối năm sẽ là cơ hội để các cơ hội gia tăng thêm thu nhập. Bởi thông thường cuối năm sẽ là dịp các doanh nghiệp sản xuất gia tăng đơn hàng, xuất khẩu hàng hóa rất lớn đi kèm với đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng sẽ gia tăng, là thời kỳ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng lên, các công ty sản xuất sẽ thuê nhiều doanh nghiệp vận tải luân chuyển sản phẩm để đưa đi tiêu thụ.
Tuy nhiều doanh nghiệp vận tải đang trên đà phục hồi nhưng đa phần các đơn vị kinh doanh vận tải đều mong được tiếp cận và có thêm các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Trong thời gian vừa qua, do suy kiệt bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời điểm áp dụng việc lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.
Cụ thể, theo Nghị định 10/2020, trước ngày 1/7/2021, xe kinh doanh vận tải hành khách trên 9 chỗ và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Bởi theo nhiều doanh nghiệp, việc triển khai lắp camera trên các loại phương tiện theo quy định sẽ rất tốn kém cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), giá chào của các đơn vị bán camera (các loại camera ghi hình thông thường, chưa phải là loại camera theo quy chuẩn), nếu lắp trên xe khách loại từ 30 chỗ trở lên (có 2 cửa lên xuống) thì cần 4 camera, chi phí 10 - 11 triệu đồng/xe. Nếu lắp đặt khoảng 300.000 xe thuộc đối tượng phải lắp hiện nay thì chi phí vào khoảng hơn 3.000 tỷ đồng; phí truyền dẫn dữ liệu hàng tháng nếu theo lộ trình của Bộ Thông tin Truyền thông sẽ tiến tới tắt sóng 2G, 3G chuyển sang sử dụng sóng 4G, hiện các nhà cung ứng dịch vụ này chưa công bố giá sử dụng sóng 4G cho loại dịch vụ này. Trong điều kiện từ đầu năm 2020 tới nay các đơn vị kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều đơn vị vận tải có nguy cơ phá sản, hầu hết trong vận tải hành khách chỉ hoạt động dưới 50% công suất, doanh thu theo chuyến xe giảm mạnh, các đơn vị đều đang bị lỗ.
Cũng theo VATA, hiện các đơn vị kinh doanh vận tải đang tiêu tốn khoảng 1.500 tỷ/năm (bao gồm 500 tỷ khấu hao thiết bị và 1.000 tỷ trả phí truyền dẫn hàng tháng và lưu trữ dữ liệu) để có dữ liệu thường xuyên được cập nhật của gần 1 triệu xe được tích hợp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chính vì vậy, VATA kiến nghị, điều chỉnh lộ trình lắp camera trên xe khách từ 9 chỗ ngồi trở lên (kể cả người lái xe), xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo từ 1/7/2021 lên 1/7/2023, hoặc xem xét dừng thực hiện quy định này để nghiên cứu làm rõ hơn về sự cần thiết, tính hiệu quả.