Facebook Twitter youtube Tiktok

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tăng cường quản lý thuế, quản lý hóa đơn, kiểm soát, kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống gian lận trong hoàn thuế, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận.
Phát triển thương mại điện tử đi đôi với nâng trách nhiệm tuân thủ pháp luật HNX phối hợp chặt chẽ để quản lý mức độ tuân thủ nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp Ngành Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu để thực hiện “mục tiêu kép”
thuế
Ứng dụng AI, big data trong công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan thuế mà cho cả người nộp thuế. Ảnh: Internet

AI, big data đem lại nhiều lợi ích trong quản lý thuế

Trong năm 2023, để tăng cường quản lý thuế, quản lý hóa đơn, kiểm soát, kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống gian lận trong hoàn thuế, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận..., ngành Thuế đã triển khai Bản đồ số hộ kinh doanh; vận hành hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hoá đơn điện tử (HĐĐT) dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngành Thuế cho biết, số lượng người nộp thuế lớn, gây áp lực cho công tác quản lý. Cụ thể, hơn 920.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trên 3 triệu hộ kinh doanh, cùng với khoảng 29 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân...

Bên cạnh đó, hồ sơ, dữ liệu thuế ngày càng lớn, đòi hòi thời gian, nhân lực đáp ứng công tác quản lý thuế ngày một cao. Hệ thống HĐĐT đã tiếp nhận, quản lý là hơn 7 tỷ hóa đơn. Số lượng hồ sơ khai thuế (tổ chức, cá nhân) là hơn 155 triệu hồ sơ khai thuế. Số lượng Báo cáo tài chính DN và quyết toán thuế TNDN hơn 16,2 triệu... Đồng thời, tình trạng trốn thuế, gian lận thuế còn phổ biến, gây thất thoát NSNN.

Thực hiện Quyết định số 127/2021/QĐ-TTg về việc ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030; Quyết định số 44/2022/QĐ-BTC về việc ban hành kế hoạch hành động của Bộ Tài chính triển khai thực hiện quyết định số 127/2021/QĐ-TTg, ngành Thuế ứng dụng AI, big data trong một số lĩnh vực quản lý tuân thủ pháp luật thuế.

Cụ thể, AI giúp phân tích lượng dữ liệu khổng lồ về thuế, từ đó phát hiện các trường hợp nghi vấn trốn thuế, gian lận thuế; giúp tự động kiểm tra hồ sơ khai thuế, HĐĐT… phát hiện sai sót và đề xuất xử lý; AI giúp đánh giá mức độ rủi ro của từng người nộp thuế, từ đó tập trung kiểm tra những trường hợp có nguy cơ cao; tự động hóa các quy trình thủ công, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Cùng với đó, big data được sử dụng để phân tích rủi ro thuế, xác định các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật thuế; quản lý thuế theo ngành kinh tế, giúp đánh giá hiệu quả hoạt động thuế của từng ngành; dự báo số thu ngân sách, giúp cơ quan thuế có kế hoạch thu NSNN phù hợp.

Nhiều thách thức trong việc ứng dụng AI, big data vào quản lý tuân thủ pháp luật thuế

Theo đánh giá, ứng dụng AI, big data trong công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan thuế mà cho cả người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN.

Theo đó, giúp phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật thuế hiệu quả hơn; thu hồi nợ thuế hiệu quả hơn, giảm thiểu thất thu NSNN; công tác quản lý thuế minh bạch hơn, tạo niềm tin cho người nộp thuế; người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế dễ dàng và thuận tiện hơn; tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý thuế.

Với cơ sở dư liệu (CSDL) lớn của HĐĐT, Tổng cục Thuế thực hiện nghiên cứu áp dụng một số công nghệ mới để phân tích dữ liệu như giải pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhận diện tên hàng hoá dịch vụ trên HĐĐT; tìm giá bất thường của hàng hóa; xây dựng các chuỗi mua bán một số mặt hàng như tinh bột sắn, dăm gỗ, điện thoại di động và máy tính bảng… phát hiện các trường hợp người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong tuân thủ pháp luật thuế.

Trong năm 2023, Tổng cục thuế đã thực hiện Đề tài khoa học “Nghiên cứu giải pháp áp dụng công nghệ AI để phân tích rủi ro tuân thủ nghĩa vụ thuế TNDN của người nộp thuế”. đề tài đã nghiên cứu các giải pháp áp dụng công nghệ AI để phân tích rủi ro tuân thủ nghĩa vụ thuế TNDN của người nộp thuế, đồng thời mở ra hướng mới trong công tác ứng dụng công nghệ AI vào quản lý rủi ro trong quản lý thuế.

Để ứng dụng tốt AI, big data trong công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế, ngành Thuế cũng đứng trước một số thách thức. Theo đó, việc ứng dụng AI và big data cần có hạ tầng công nghệ hiện đại, đồng bộ; cần có đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao để vận hành và quản lý hệ thống AI và big data.

Cùng với đó, cần có khung pháp lý hoàn chỉnh để điều chỉnh việc ứng dụng AI và big data trong công tác quản lý thuế. Do vậy, để ứng dụng AI và big data hiệu quả, cần có sự đầu tư về hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và xây dựng khung pháp lý.

Hoài Anh

Tin liên quan

Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

(HQ Online) - Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 phát triển, hòa chung xu thế chuyển đổi số, báo chí cũng đang từng bước chuyển mình, ứng dụng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động sản xuất tin bài, thu được hiệu quả cao hơn. Theo đó, AI giúp đơn giản hóa hoạt động của nhà báo, mang lại cho các độc giả những trải nghiệm mới mẻ hơn. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn đó những quan ngại liên quan đến AI về mặt đạo đức, đặc biệt là chất lượng thông tin.
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

(HQ Online) - Theo thống kê của Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến hết 17/5/2024, số lượng HĐĐT cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn, trong đó 2,16 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,62 tỷ hóa đơn không mã.
Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

(HQ Online) - Chia sẻ với cơ quan báo chí về vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế, tại Họp báo quý 2/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, việc cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào đối tượng là những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế.
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

(HQ Online) - Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Liên bang Nga Daniil Egorov đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác. Lễ ký kết được thực hiện bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6/2024, trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký MOU về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga.
Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

(HQ Online) - Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý hoàn thuế GTGT năm 2024 khu vực miền Nam vừa được tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tham mưu, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền có những sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

(HQ Online) - Hội nghị đánh giá công tác Uỷ nhiệm thu từ năm 2024 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 17/6 nhằm đánh giá công tác ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; phương án tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Chế tài hình sự chưa phù hợp với tính chất, mức độ của việc mua bán trái phép hoá đơn

Chế tài hình sự chưa phù hợp với tính chất, mức độ của việc mua bán trái phép hoá đơn

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, thực trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều với mục đích để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, giảm nghĩa vụ thuế, hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi. Tổng cục Thuế khẳng định hành vi trái pháp luật này không chỉ gây thất thu cho NSNN mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng, bằng 51,6% dự toán, bằng 114,9% so với cùng kỳ.
Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo các cục Thuế địa phương quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Tham gia giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương chiều 4/6, liên quan vấn đề quản lý thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới ngành Tài chính quyết liệt thu thuế đối với thương mại điện nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Huy động hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong 5 tháng 2024

Huy động hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong 5 tháng 2024

(HQ Online) - 5 tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã huy động được hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, đạt gần 32% kế hoạch năm.
Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế

Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế

(HQ Online) - Liên quan đến thông tin về quy định các sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có công văn 2790/KBNN-KSC yêu cầu KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác thu ngân sách năm 2024 tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ngành Tài chính đã và đang đề nghị các địa phương, các cơ quan hành thu thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường chống thất thu, đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.
Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có Công văn số 2592/KBNN-KTNN gửi các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố về việc hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) năm 2023.
Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

(HQ Online) - Triển khai công tác hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023, Cục thuế TP Hà Nội đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 15/3/2024 đến ngày 2/5/2024.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

(HQ Online) - Ngày 21/6/2024, tiếp nối thành công của chương trình "Happy Tour - Chuyến đi hạnh phúc” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2023, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tiếp tục mang đến niềm vui
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác.
Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần  7 tỷ đồng

Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần 7 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tiêu hủy hơn 29.000 đơn vị sản phẩm hàng hoá vi phạm, trị giá gần 7 tỷ đồng.
Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Ngày 21/6/2024, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, Cục Hải quan Quảng Trị đã chủ trì tổ chức khai mạc Hội thao Cụm thi đua số 4 (Tổng cục Hải quan).
AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

Trong dòng chảy công nghệ 4.0, sự cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội và sự phát triển công nghệ truyền thông mới đã tác động mạnh mẽ tới nền báo chí Việt Nam. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để mỗi cơ quan báo chí và người làm báo tự đổi mới để bắt k
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Phiên bản di động