Xoay chuyển để bước tiếp

08:55 | 17/05/2021

(HQ Online) - Việc Vingroup rời bỏ mảng sản xuất smartphone và tivi để tập trung dồn lực phát triển các sản phẩm điện tử cho giao thông, nhà ở là quyết định gây xôn xao giới kinh doanh, nhưng lại giúp các doanh nghiệp nhìn nhận ra bài học về chiến lược đầu tư.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup nói gì về việc VinSmart dừng sản xuất điện thoại và tivi?
Trái phiếu Vingroup được chấp thuận niêm yết tại Singapore
Vingroup tài trợ 20 tỉ đồng nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin
Xoay chuyển để bước tiếp
Ảnh minh họa: ST

Vingroup đã đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho VinSmart. Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, đầu năm 2020, điện thoại Vsmart đạt 16,7% thị phần, trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 thị trường Việt Nam. Đến hết quý 1/2021, VinSmart vẫn chiếm 8,2% thị phần. Những con số này là niềm mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hiện nay.

Chính vì thế, quyết định để VinSmart dừng phát triển điện thoại di động và tivi gây rất nhiều tiếc nuối cho giới kinh doanh và công nghệ. Theo lý giải của Tập đoàn này, việc dừng lại giúp Vingroup tập trung cao độ cho VinFast, cũng như nghiên cứu phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... từ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích và trải nghiệm thú vị hơn.

Thực tế trên thị trường cũng đã cho thấy, khi Việt Nam mở cửa, hàng loạt “ông lớn” công nghệ bước vào và dần chiếm lĩnh thị trường. Nhiều đại gia công nghệ hàng đầu thế giới cũng đã phải từ bỏ mảng kinh doanh, sản xuất điện thoại di động khi không thể cạnh tranh với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Samsung, Apple, OPPO… Do đó, nếu đặt bài toán phát triển mảng sản xuất điện thoại di động và tivi của Vingroup trên con đường dài, sẽ thấy đây là con đường như “đi trên dây”, phải rất vất vả và chịu nhiều chi phí đầu tư mới có thể chiếm lĩnh thị trường, nhất là khi tâm lý nhiều người Việt Nam vẫn “sính đồ ngoại”.

Một ví dụ khác về sự xoay chuyển chiến lược đầu tư là của thương hiệu Diêm Thống Nhất. Kể từ năm 2020, thương hiệu “vang bóng một thời” này đã chính thức không còn được sản xuất, để nhường chỗ cho những sản phẩm tạo lửa hiện đại hơn, cũng như cung cấp sản phẩm nhập khẩu và mở rộng mảng kinh doanh ngoài. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp cũng phải chuyển mình, chuyển sang kinh doanh trên nền tảng số....

Những câu chuyện nêu trên đã cho thấy tầm quan trọng của sự lựa chọn chiến lược để phù hợp với sự phát triển và biến đổi của kinh tế - xã hội. Vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp là trong chiến lược kinh doanh của mình, cần đề ra tầm nhìn dài hạn, cần biết tiến lùi đúng lúc để có định hướng phù hợp với thời cuộc.

Bình Nam