Xoay chuyển để bước tiếp
Ảnh minh họa: ST |
Vingroup đã đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho VinSmart. Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, đầu năm 2020, điện thoại Vsmart đạt 16,7% thị phần, trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 thị trường Việt Nam. Đến hết quý 1/2021, VinSmart vẫn chiếm 8,2% thị phần. Những con số này là niềm mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hiện nay.
Chính vì thế, quyết định để VinSmart dừng phát triển điện thoại di động và tivi gây rất nhiều tiếc nuối cho giới kinh doanh và công nghệ. Theo lý giải của Tập đoàn này, việc dừng lại giúp Vingroup tập trung cao độ cho VinFast, cũng như nghiên cứu phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... từ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích và trải nghiệm thú vị hơn.
Thực tế trên thị trường cũng đã cho thấy, khi Việt Nam mở cửa, hàng loạt “ông lớn” công nghệ bước vào và dần chiếm lĩnh thị trường. Nhiều đại gia công nghệ hàng đầu thế giới cũng đã phải từ bỏ mảng kinh doanh, sản xuất điện thoại di động khi không thể cạnh tranh với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Samsung, Apple, OPPO… Do đó, nếu đặt bài toán phát triển mảng sản xuất điện thoại di động và tivi của Vingroup trên con đường dài, sẽ thấy đây là con đường như “đi trên dây”, phải rất vất vả và chịu nhiều chi phí đầu tư mới có thể chiếm lĩnh thị trường, nhất là khi tâm lý nhiều người Việt Nam vẫn “sính đồ ngoại”.
Một ví dụ khác về sự xoay chuyển chiến lược đầu tư là của thương hiệu Diêm Thống Nhất. Kể từ năm 2020, thương hiệu “vang bóng một thời” này đã chính thức không còn được sản xuất, để nhường chỗ cho những sản phẩm tạo lửa hiện đại hơn, cũng như cung cấp sản phẩm nhập khẩu và mở rộng mảng kinh doanh ngoài. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp cũng phải chuyển mình, chuyển sang kinh doanh trên nền tảng số....
Những câu chuyện nêu trên đã cho thấy tầm quan trọng của sự lựa chọn chiến lược để phù hợp với sự phát triển và biến đổi của kinh tế - xã hội. Vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp là trong chiến lược kinh doanh của mình, cần đề ra tầm nhìn dài hạn, cần biết tiến lùi đúng lúc để có định hướng phù hợp với thời cuộc.
Tin liên quan
Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
14:53 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan: Chặng đường 30 năm hợp tác và hội nhập về hải quan
10:15 | 09/08/2024 Hải quan
Bản lĩnh trước AI
06:23 | 16/06/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK