Xén công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm: Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội báo cáo
Theo đó, lãnh đạo Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của các công dân đến UBND thành phố Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.
Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy
Trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 15 mới đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong 3 năm (từ năm 2016-2018), Hà Nội đã thông qua gần 40 danh mục bãi đỗ xe ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có một số nhà đầu tư, bởi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm rất tốn kém mà việc thu lại rất lâu. Trong khi đó, cơ chế chính sách để quản lý các bãi đỗ xe hiện nay chưa hiệu quả; các bãi đỗ xe lậu vẫn đang tràn lan và thành phố Hà Nội mới thống kê đưa vào hệ thống quản lý được khoảng 300 bãi.
Người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội khẳng định, đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) là nằm trong chủ trương chung của thành phố.
Ông Nguyễn Đức Chung nói: "Hiện nay thành phố chưa phê duyệt mà mới chỉ là chủ trương thuê các công ty tư vấn nước ngoài đang xem xét. Trên cơ sở họ khảo sát và trình lên UBND thành phố thì chúng tôi sẽ xem xét và công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết."
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, gồm 3 tầng hầm, nhà điều hành kiến trúc xanh. Trong đó, tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ như dịch vụ tập luyện thể thao, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, với diện tích sàn khoảng 12.000m2 …; tầng hầm 2, 3 bố trí đỗ xe, diện tích sàn khoảng 29.000m2, có thể tiếp nhận trên 800 xe.
Chủ trương này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của du luận, nhất là cư dân sống quanh khu vực công viên. Họ cho rằng, công viên Cầu Giấy là không gian cây xanh, điều hòa sinh thái duy nhất tại địa bàn, việc xây dựng bãi xe ngầm sẽ làm biến dạng công viên, lá phổi xanh ít ỏi trong khu vực sẽ không còn.
Ông Hoàng Văn Quang, sống tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy nói: "Công viên đã được quy hoạch rồi, được thành phố duyệt rồi, giờ lại đảo lại thì không ổn. Riêng về chủ trương làm bãi đỗ xe ngầm-giao thông tĩnh thì cá nhân tôi rất ủng hộ. Nhưng vấn đề làm trong công viên Cầu Giấy ở đây thì cần cân nhắc, tính toán thận trọng."
Trao đổi với phóng viên VOV, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, không thể hi sinh lợi ích công cộng, giá trị của công viên cho lợi ích có thể thu phí. Đồng thời, thể hiện sự không hài lòng khi các cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội “đẩy” doanh nghiệp đầu tư thực hiện đàm phán với người dân./.
Lo ngại về sự biến tướng, “không đến đầu đến đũa” của người dân nếu triển khai bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy là điều có thể lý giải được, bởi từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm khác như ở Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng), nhưng tất cả vẫn gần như bất động. Cùng với đó là thực trạng không ít bãi trông giữ xe được quy hoạch đã biến tướng thành nhà hàng, ki ốt...
Tin liên quan
Hồi sinh công viên
13:49 | 30/10/2022 Người quan sát
Mở cửa Công viên nước Hồ Tây từ ngày mai 21/4
15:04 | 20/04/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hà Nội: Ca mắc Covid-19 mới ở quận Cầu Giấy
12:08 | 16/02/2021 Sự kiện - Vấn đề
GDP quý 1 tăng 5,66%
10:30 | 29/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
20:39 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10
16:12 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3
14:49 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3
14:48 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
13:32 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
09:30 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
09:37 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công từ ứng dụng VneID
08:16 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Áp dụng quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5/2024
07:49 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan
08:04 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sau vụ việc của Eximbank, NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát phương pháp tính lãi với từng loại thẻ
07:47 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính