Xem xét sắp xếp lại hệ thống doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu
Tỷ giá tăng mạnh gây khó khăn cho nhập khẩu xăng dầu
Tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) nêu thực trạng, nhiều cây xăng ở Hà Nội, TPHCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đồng đối với một ô tô đã gây bức xúc cho người dân.
Điều hành phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng nhận định, việc các cây xăng không mở bán, gây bức xúc trong phạm vi cả nước mấy tháng qua, nhất là ở 2 thành phố lớn trong mấy ngày gần đây. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương giải trình về vấn đề này.
Những ngày qua, người dân Hà Nội phải xếp hàng rất lâu mới đến lượt mua xăng. Ảnh: Hồng Nụ |
Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội vừa qua, với những nhận định đầy đủ tình hình nguyên nhân và đề xuất giải pháp. “Nguyên nhân, giải pháp đó vẫn còn nguyên giá trị”, Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu ngành Công Thương cũng làm rõ thêm, những ngày qua, tình hình xăng dầu thế giới và trong nước có diễn biến mới. Cụ thể là nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ mạnh để nhập khẩu xăng dầu như USD, Euro liên tục biến động, tăng 0,75 điểm % trong tuần qua và dự báo tiếp tục được điều chỉnh tăng thời gian tới. Điều này khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu.
Ngoài ra, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ việc cung ứng xăng dầu tiếp tục xảy ra thêm một số nơi, nhất là ở các thành phố lớn.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình.
Cụ thể là trong chiều 4/11, Bộ Tài chính đã gửi xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu vào Việt Nam và Bộ Công Thương cũng đã có ý kiến đồng thuận. Bộ trưởng Bộ Công Thương cho hay, nếu không có gì biến động thì trong kỳ điều hành tháng 11 này, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật, tháo gỡ tốt hơn cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.
Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.
Với những giải pháp nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ hy vọng những ngày tới tình hình được giải quyết. Tuy vậy, Bộ trưởng cũng lưu ý, thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước do chúng ta vẫn phải nhập dầu thô để sản xuất xăng dầu và nhập khoảng 20% xăng dầu từ các nước.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh đến hiện nay, sản lượng sản xuất trong nước cũng như số lượng nhập từ nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch năm, nên Bộ trưởng khẳng định nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại… là hoàn toàn bảo đảm theo kế hoạch.
Cũng trả lời về vấn đề khan hiếm xăng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện theo quy định và các chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay và đang triển khai phối hợp với ngành công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu.
Tham vấn ý kiến điều chỉnh giá xăng dầu theo ngày
Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành trong việc khắc phục tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ đã lạc hậu, không phù hợp. Vì thế, đại biểu đề nghị Bộ Công thương xem xét. Bên cạnh đó về cấp các loại giấy phép trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, Bộ Công thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn |
Trả lời về vấn đề điều hành giá, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, cơ quan chức năng đang phải thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Giá thực hiện theo Nghị định 95 là trong bối cảnh thị trường bình thường, song khi thị trường dị biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay thì quy định bộc lộ khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và Thủ tướng đã chỉ đạo bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa Nghị định 95.
“Thị trường thế giới thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ nên cố gắng đến đâu thì quy định cũng có độ trễ so với thực tiễn. Chúng tôi cũng hy vọng tới đây, được Chính phủ và các cấp có thẩm quyền giao, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sửa để sát hơn với tình hình”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Liên quan đến việc cấp phép nhiều đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ.
Bộ trường cũng cho hay sẽ cân nhắc ý kiến về cơ chế điều hành theo ngày, có thể rút ngắn kỳ điều hành từ 10 ngày xuống còn 5 ngày cho sát hơn với tình hình thực tiễn.
Trước những giải trình của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ trưởng sớm tham mưu cho Chính phủ để giải quyết vấn đề trên.
Tin liên quan
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics