Facebook Twitter youtube Tiktok

Xây cầu nối giữa cơ quan Thuế và doanh nghiệp

(HQ Online) - Có thể nói, hóa đơn điện tử là một bước tiến lớn của ngành Thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, minh bạch và chống thất thu thuế hiệu quả. Nhưng để có thể “phủ sóng” hoá đơn điện tử rộng khắp, hơn bao giờ hết cần đến sự đồng lòng, đồng lực của cơ quan Thuế và cộng đồng doanh nghiệp để bước thêm một bước tiến mới, chuyên nghiệp và hiện đại hơn.    

Sự hài lòng của doanh nghiệp với cơ quan Thuế ngày càng cao
Hải quan Bắc Ninh công khai 65 doanh nghiệp nợ thuế
Xử lý tiền thuế nợ: Doanh nghiệp, người nộp thuế và cơ quan quản lý đều được lợi
Xây cầu nối giữa cơ quan Thuế và doanh nghiệp

Khởi đầu không dễ dàng

Kể từ khi Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử được Chính phủ ban hành, toàn ngành Thuế đã bền bỉ tuyên truyền, kêu gọi doanh nghiệp tham gia chuyển đổi. Nếu các thành phố lớn như: Hà Nội hay TPHCM có điều kiện thuận lợi để áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã quen việc tương tác với cơ quan Thuế qua môi trường điện tử thì ở các tỉnh xa, nhất là những tỉnh miền núi, việc phổ biến hóa đơn điện tử khó hơn gấp bội lần.

Như ở Điện Biên, là một tỉnh miền núi phía Bắc có khó khăn về đặc thù vị trí địa lý. Chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế Điện Biên cho biết, hiện Cục Thuế tỉnh đang quản lý hơn 1.000 doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, trong đó có không ít các doanh nghiệp còn hạn chế về trình độ công nghệ, giới hạn về khả năng tài chính, chưa cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách nên không mấy “mặn mà” khi nghe đến thay đổi hình thức hóa đơn hay triển khai phần mềm hóa đơn điện tử. Chính vì vậy, sau hơn 1 năm vận động, "lôi kéo" doanh nghiệp tham gia hóa đơn điện tử, đến nay mới có chưa đến 50 doanh nghiệp tham gia dịch vụ này. Hơn nữa, số doanh nghiệp tham gia hầu như là những doanh nghiệp có quy mô và hệ thống hạch toán rộng như: Công ty điện lực, Công ty nước…

Hay tại Yên Bái, Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái Nông Xuân Hùng thẳng thắn thừa nhận, việc triển khai hoá đơn điện tử tại địa phương này gặp không ít khó khăn do kinh tế, cơ sở hạ tầng, cũng như trình độ nhận thức của các doanh nghiệp còn hạn chế. Nhiều đơn vị đã quen sử dụng hóa đơn giấy truyền thống nên ngại thay đổi. Một số doanh nghiệp chưa muốn sử dụng hoá đơn điện tử do lo ngại về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin không đảm bảo hoặc có sai sót trên hóa đơn sẽ khó sửa chữa.

Thực tế cũng cho thấy, tại các tỉnh miền núi, phần lớn doanh nghiệp đều gặp khó khăn.

Huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu là một huyện mới vô cùng khó khăn cả về kinh tế cũng như vị trí địa lý xa xôi, cách trở. Chi cục Thuế huyện Nậm Nhùn quản lý chưa đến 40 doanh nghiệp, trong đó cũng có hơn 10 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên. Nói về việc triển khai hoá đơn điện tử tại huyện nghèo này, cán bộ thuế đều “thở dài” bởi 100% doanh nghiệp do Chi cục Thuế huyện quản lý đều là doanh nghiệp siêu nhỏ. Không ít doanh nghiệp phải đến hàng tháng trời mới phát sinh một hoá đơn nên để vận động doanh nghiệp đầu tư máy tính, hệ thống đường truyền, chi phí ban đầu để triển khai hoá đơn điện tử là vô cùng khó khăn.

Xây cầu nối giữa cơ quan Thuế và doanh nghiệp
Số lượng doanh nghệp triển khai hoá đơn điện tử trên cả nước đang gia tăng từng ngày. Ảnh: Thuỳ Linh.

Xoá rào cản, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trong thời đại phát triển kinh tế số, việc quản lý của cơ quan Thuế cũng phải “số hoá” là điều tất yếu và việc các doanh nghiệp phải chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử chỉ là câu chuyện “không sớm thì muộn” mà thôi. Chia sẻ về kế hoạch triển khai nhiệm vụ này, hầu hết các cục thuế đều thể hiện sự quyết tâm cao và đã có những lộ trình, phân công công việc từ sớm để đảm bảo đúng tiến độ Tổng cục Thuế đã đề ra.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp tiếp cận hoá đơn điện tử, Cục Thuế Yên Bái chủ động tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ thuế, các doanh nghiệp và cả các hộ kinh doanh lớn trên địa bàn. Cùng với đó, Cục Thuế đã tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện hoá đơn điện tử từ khâu đăng ký đến các khâu quản lý, báo cáo sử dụng hóa đơn thông qua điện thoại đường dây nóng hoặc hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận "Một cửa” của cơ quan Thuế các cấp. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, cơ quan Thuế giới thiệu, kết nối họ với các đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ có uy tín như: Viettel, VNPT Yên Bái, Công ty Misa....để các doanh nghiệp này tiếp cận, triển khai hoá đơn điện tử một cách thuận lợi nhất, vướng mắc ở đâu sẽ được hướng dẫn kịp thời.

Một cán bộ tin học tại Cục Thuế Điện Biên phụ trách hỗ trợ hoá đơn điện tử cho doanh nghiệp chia sẻ, việc hỗ trợ người nộp thuế được Cục Thuế hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi theo yêu cầu của người nộp thuế. “Tất cả những vướng mắc đều được cơ quan Thuế sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ tích cực. Việc hỗ trợ này có thể được thực hiện thông qua điện thoại, hoặc hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan Thuế, qua thư điện tử, qua teamviewer (ứng dụng hỗ trợ trực tuyến) và hỗ trợ bằng văn bản. Để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi không ngại bất cứ hình thức giao tiếp nào, kể cả việc đến trụ trở doanh nghiệp để “cầm tay chỉ việc” miễn sao công việc hiệu quả, doanh nghiệp hào hứng với hoá đơn điện tử và cơ quan Thuế hoàn thành nhiệm vụ được giao”, cán bộ thuế này chia sẻ.

Nhờ sự hỗ trợ "không mệt mỏi" của cơ quan Thuế nên số lượng doanh nghệp triển khai hoá đơn điện tử trên cả nước đang gia tăng từng ngày.

Theo ông Lê Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái, từ tháng 1/2019, công ty bắt đầu chuyển từ hóa đơn giấy truyền thống sang hoá đơn điện tử. Lúc đầu, doanh nghiệp cũng rất băn khoăn về hệ thống đường truyền chậm, có thể ảnh hưởng đến việc xuất hóa đơn bán hàng. Thêm vào đó, với đặc thù là loại hàng hóa nặng cồng kềnh khi đi đường không có hóa đơn giấy kèm theo có thể sẽ bị các cơ quan chức năng gây khó dễ. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện cho thấy, hệ thống mạng hoạt động thông suốt, việc xuất hóa đơn diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, doanh nghiệp không bị gây khó khăn khi sử dụng hoá đợn điện tử. Quan trọng hơn, khi sử dụng hoá đơn điện tử, việc quản lý, tra cứu hóa đơn rất thuận tiện, doanh nghiệp không lo mất, hỏng hóa đơn, khi cần có thể tìm và chuyển đổi ngay thành bản in giấy.

Từ nay đến thời điểm doanh nghiệp phải chuyển đổi hoàn toàn sang hoá đơn điện tử (1/11/2020) không còn xa. Cơ sở pháp lý đã đầy đủ với hệ thống Nghị định, Thông tư hướng dẫn rõ ràng. Điều quan trọng bây giờ chính là công tác triển khai của cơ quan Thuế, tư tưởng của doanh nghiệp. Dù việc chuyển đổi là tất yếu nhưng nếu doanh nghiệp không ủng hộ, không tin tưởng hình thức hoá đơn hiện đại này cũng sẽ khó khăn trong quá trình triển khai, nhất là tại những địa phương có tình hình kinh tế khó khăn như các tỉnh miền núi. Chính vì vậy, rất cần sự đồng lòng, đồng lực của cả hai phía để ngành Thuế có thể bắt kịp cuộc đua “số hoá” đang lan toả trên mọi mặt của nền kinh tế Việt Nam.

Thùy Linh

Tin liên quan

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

(HQ Online) - Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

(HQ Online) - Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may, tận dụng hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) xác định, bên cạnh việc xanh hóa, đầu tư phát triển khoa học công nghệ và nhân lực, giải pháp quan trọng là thu hút đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành, cụ thể là các dự án dệt, nhuộm, hoàn tất công nghệ cao vào các khu công nghiệp.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

(HQ Online) - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong quý 1/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch năm được Bộ Tài chính giao.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

(HQ Online) - Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính được tổ chức chiều 29/3, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung về việc mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; người dân gặp khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế do thủ tục về mã số thuế còn nhiều phiền hà, phức tạp; sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, sau 5 năm thực hiện Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm ma túy trên biển được
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tổ chức trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy.
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu

Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu

Ông Hoàng Minh Chiến (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ về giải pháp nâng tầm những giá trị cốt lõi trong phát triển thương hiệu.
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào các khâu nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số từ phương thức quản lý hiện đại.
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chính sách BHYT từ trung ương đến địa phươ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động