Việt Nam cần thay đổi định hướng quy hoạch giao thông

18:44 | 15/01/2020

(HQ Online) - Phát triển cơ sở hạ tầng kết nối và logistics hiệu quả đóng vai trò quan trọng nhằm giảm chi phí thương mại và giúp Việt Nam hội nhập hơn nữa với thị trường quốc tế và nội địa.

viet nam can thay doi dinh huong quy hoach giao thong “Điểm lỗi” của quy hoạch cảng biển Việt Nam
viet nam can thay doi dinh huong quy hoach giao thong Sửa đổi một số quy định về quy hoạch xây dựng
viet nam can thay doi dinh huong quy hoach giao thong Ngành Giao thông giải ngân ước đạt 27,3% kế hoạch
viet nam can thay doi dinh huong quy hoach giao thong
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: H.Dịu

Đây là một trong những đánh giá được nêu lên tại Báo cáo Phát triển Việt Nam 2019 với tiêu đề “Kết nối vì Phát triển và Thịnh vượng chung” được Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ công bố vào sáng 15/1 tại Hà Nội.

Báo cáo Phát triển Việt Nam là một loạt các báo cáo chính sách và phân tích do các chuyên gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và toàn cầu soạn thảo, trình bày.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình thương mại quốc tế và tiêu dùng nội địa cùng với rủi ro thiên tai ngày càng tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu kết nối trong tương lai của Việt Nam. Do đó, nâng cấp hệ thống kết nối, không chỉ bao gồm kết cấu hạ tầng mà còn cả dịch vụ vận tải và logistics, bằng chính sách và đầu tư đúng sẽ giúp Việt Nam tiến xa hơn trong việc tăng cường hội nhập, phát triển bao trùm và nâng cao khả năng chống chịu.

Báo cáo cho thấy hiện trạng phát triển không đồng đều của kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước với tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu lớn và mất cân đối cung - cầu nghiêm trọng. Dòng chảy giao thương của Việt Nam tập trung tại 1/4 tổng số cửa khẩu quốc tế, bao gồm hai sân bay, năm cảng biển và năm cửa khẩu đường bộ. Các cửa khẩu này xử lý tới 86% giá trị thương mại trong năm 2016. Hệ thống giao thông nội địa hiện nay phụ thuộc rất lớn vào vận tải đường bộ, chiếm 3/4 tổng khối lượng hàng hóa.

Do đó, báo cáo cho rằng, Việt Nam cần sắp xếp lại mạng lưới các cửa khẩu quốc tế bằng cách lồng ghép tư duy mạng lưới trong quá trình quy hoạch và phát triển các cửa ngõ thương mại, loại bỏ quy hoạch phi tập trung hiện tại.

Ngoài ra, Việt Nam cần thay đổi định hướng quy hoạch giao thông và không gian để hỗ trợ các chuỗi giá trị quan trọng, tạo ra các vùng kinh tế trọng điểm dọc theo hành lang mới.

Báo cáo cũng đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng nâng cấp kết nối mềm bằng cách tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi và cung cấp các ưu đãi về tài chính để hỗ trợ sự phát triển của các nhà cung cấp dịch vụ logistics và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Rà soát kết cấu hạ tầng và dịch vụ logistics tại các thành phố bằng cách lồng ghép quy hoạch không gian hạ tầng thị trường và các cơ sở logistics trong công tác lập quy hoạch đô thị sắp tới.

Sau khi lắng nghe những kết quả đạt được từ báo cáo của WB, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, Chính phủ rất quan tâm đến kết quả đạt được của báo cáo, bởi đây là những vấn đề chung mà Việt Nam đang rất quan tâm; đặc biệt là những khuyến nghị chính sách liên quan đến các hoạt động để tạo thuận lợi thương mại.

Nhận xét về những khuyến nghị báo cáo đưa ra, Phó Thủ tướng cho hay, các khuyến nghị về việc tích hợp chiến lược xuất nhập khẩu với chiến lược về giao thông vận tải rất đáng chú ý. Bởi hiện nay, không có quốc gia nào có độ mở lớn như Việt Nam, đang bằng 190% GDP. Điều này tạo ra thành tựu lớn cho đất nước trong công cuộc đảm bảo an sinh xã hội, nhưng cũng đặt ra nhiều rủi ro khi bối cảnh có những bất ổn về chuỗi cung ứng, sự thay đổi nhanh chóng của cấu trúc đầu tư thương mại toàn cầu.

Do đó, Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, chính sách thương mại cần tinh toán nhiều hơn đến tăng cường đầu tư và tiêu dùng trong nước. Vì thế, giao thông vận tải cần là lĩnh vực đi trước mở đường, nhưng việc tích hợp như thế nào, quy hoạch hạ tầng như thế nào cần có những tính toán hợp lý.

Hương Dịu