Việt Nam cần thay đổi định hướng quy hoạch giao thông
“Điểm lỗi” của quy hoạch cảng biển Việt Nam | |
Sửa đổi một số quy định về quy hoạch xây dựng | |
Ngành Giao thông giải ngân ước đạt 27,3% kế hoạch |
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: H.Dịu |
Đây là một trong những đánh giá được nêu lên tại Báo cáo Phát triển Việt Nam 2019 với tiêu đề “Kết nối vì Phát triển và Thịnh vượng chung” được Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ công bố vào sáng 15/1 tại Hà Nội.
Báo cáo Phát triển Việt Nam là một loạt các báo cáo chính sách và phân tích do các chuyên gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và toàn cầu soạn thảo, trình bày.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình thương mại quốc tế và tiêu dùng nội địa cùng với rủi ro thiên tai ngày càng tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu kết nối trong tương lai của Việt Nam. Do đó, nâng cấp hệ thống kết nối, không chỉ bao gồm kết cấu hạ tầng mà còn cả dịch vụ vận tải và logistics, bằng chính sách và đầu tư đúng sẽ giúp Việt Nam tiến xa hơn trong việc tăng cường hội nhập, phát triển bao trùm và nâng cao khả năng chống chịu.
Báo cáo cho thấy hiện trạng phát triển không đồng đều của kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước với tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu lớn và mất cân đối cung - cầu nghiêm trọng. Dòng chảy giao thương của Việt Nam tập trung tại 1/4 tổng số cửa khẩu quốc tế, bao gồm hai sân bay, năm cảng biển và năm cửa khẩu đường bộ. Các cửa khẩu này xử lý tới 86% giá trị thương mại trong năm 2016. Hệ thống giao thông nội địa hiện nay phụ thuộc rất lớn vào vận tải đường bộ, chiếm 3/4 tổng khối lượng hàng hóa.
Do đó, báo cáo cho rằng, Việt Nam cần sắp xếp lại mạng lưới các cửa khẩu quốc tế bằng cách lồng ghép tư duy mạng lưới trong quá trình quy hoạch và phát triển các cửa ngõ thương mại, loại bỏ quy hoạch phi tập trung hiện tại.
Ngoài ra, Việt Nam cần thay đổi định hướng quy hoạch giao thông và không gian để hỗ trợ các chuỗi giá trị quan trọng, tạo ra các vùng kinh tế trọng điểm dọc theo hành lang mới.
Báo cáo cũng đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng nâng cấp kết nối mềm bằng cách tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi và cung cấp các ưu đãi về tài chính để hỗ trợ sự phát triển của các nhà cung cấp dịch vụ logistics và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Rà soát kết cấu hạ tầng và dịch vụ logistics tại các thành phố bằng cách lồng ghép quy hoạch không gian hạ tầng thị trường và các cơ sở logistics trong công tác lập quy hoạch đô thị sắp tới.
Sau khi lắng nghe những kết quả đạt được từ báo cáo của WB, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, Chính phủ rất quan tâm đến kết quả đạt được của báo cáo, bởi đây là những vấn đề chung mà Việt Nam đang rất quan tâm; đặc biệt là những khuyến nghị chính sách liên quan đến các hoạt động để tạo thuận lợi thương mại.
Nhận xét về những khuyến nghị báo cáo đưa ra, Phó Thủ tướng cho hay, các khuyến nghị về việc tích hợp chiến lược xuất nhập khẩu với chiến lược về giao thông vận tải rất đáng chú ý. Bởi hiện nay, không có quốc gia nào có độ mở lớn như Việt Nam, đang bằng 190% GDP. Điều này tạo ra thành tựu lớn cho đất nước trong công cuộc đảm bảo an sinh xã hội, nhưng cũng đặt ra nhiều rủi ro khi bối cảnh có những bất ổn về chuỗi cung ứng, sự thay đổi nhanh chóng của cấu trúc đầu tư thương mại toàn cầu.
Do đó, Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, chính sách thương mại cần tinh toán nhiều hơn đến tăng cường đầu tư và tiêu dùng trong nước. Vì thế, giao thông vận tải cần là lĩnh vực đi trước mở đường, nhưng việc tích hợp như thế nào, quy hoạch hạ tầng như thế nào cần có những tính toán hợp lý.
Tin liên quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
18:23 | 28/03/2024 Tài chính
Phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam: Sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam
20:50 | 21/03/2024 Kinh tế
Xây lợi thế - Vững tương lai cùng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024
20:40 | 21/03/2024 Kinh tế
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?
15:31 | 29/03/2024 Kinh tế
Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản
15:23 | 29/03/2024 Kinh tế
Chỉ số giá tiêu dùng quý 1 tăng 3,77%
15:11 | 29/03/2024 Kinh tế
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
09:58 | 29/03/2024 Kinh tế
Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh
07:46 | 29/03/2024 Kinh tế
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?
07:39 | 29/03/2024 Kinh tế
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU
07:38 | 29/03/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính