Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh giúp giảm tải, tiết kiệm chi phí

09:59 | 05/12/2018

(HQ Online)- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám chữa bệnh mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ sở y tế và bệnh nhân, song quá trình thực hiện tại một số cơ sở y tế còn nhiều khó khăn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quý Tường (ảnh), Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế.

ung dung cong nghe thong tin trong kham chua benh giup giam tai tiet kiem chi phi

Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế.

Thời gian qua việc triển khai ứng dụng CNTT đã được Bộ Y tế triển khai ra sao? Hiệu quả thu được có đạt như kỳ vọng không, thưa ông?

Khi ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh, không chỉ  các cơ sở y tế đẩy nhanh quy trình khám chữa bệnh, giảm thủ tục hành chính trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nhất là thanh toán BHYT, giám sát quỹ BHYT mà bản thân người bệnh cũng được hưởng lợi. Theo đó, tại một số cơ sở khám chữa bệnh có triển khai dịch vụ đăng ký khám bệnh qua mạng, người bệnh đang ở nhà cũng có thể gửi tin nhắn để đặt lịch khám, lấy số khám.

Việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh thời gian qua thu được nhiều kết quả tích cực với gần 100% bệnh viện đã có phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện. Trên 75% bệnh viện ứng dụng CNTT đạt mức độ 3, áp theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã triển khai thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tại 10 bệnh viện. Ngoài ra, việc kết nối ứng dụng CNTT với một số bộ, ngành chuyên môn cũng có kết quả tốt. Theo đó, Bộ Y tế đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến đạt 100%.

Từ thực tế hiện nay cho thấy nhờ ứng dụng CNTT, Bộ Y tế đã chỉ đạo một số bệnh viện tuyến Trung ương triển khai khám chữa bệnh từ xa, hỗ trợ các bệnh viện vệ tinh ở tuyến tỉnh, tuyến huyện bước đầu có kết quả rất khả quan. Các Bệnh viện Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương, Chợ Rẫy đã thường xuyên hội chẩn trong khám chữa bệnh cho một số bệnh viện tuyến tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả cấp cứu, phẫu thuật của các bệnh viện vệ tinh.

Hệ thống khám chữa bệnh từ xa đi vào hoạt động góp phần xử lý kịp thời các ca bệnh khó, các tình huống bệnh nguy kịch, hiểm nghèo cần xử lý gấp ở bệnh viện tuyến dưới mà không kịp chuyển lên bệnh viện tuyến trên góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Thời gian tới ngành Y tế có những giải pháp gì để nâng cao ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh, thưa ông?

Để góp phần nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh, về phía Bộ Y tế, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu danh mục/từ điển dùng chung cốt yếu gắn liền với mã định danh, làm nền tảng cho việc trao đổi thông tin, khả năng tích hợp giữa các hệ thống trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh để các bệnh viện chủ động hoàn thiện hệ thống thông tin bệnh viện.

Ngành Y tế sẽ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ thông tin y tế, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, chuyên môn; áp dụng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế vào các hệ thống CNTT nhằm nâng cao hiệu quả việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống CNTT; xây dựng hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ triển khai phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế xã, kết nối liên thông với hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử từng bước giảm thiểu giấy tờ sổ sách tại trạm y tế xã, phường, thị trấn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm quá tải cho tuyến trên; xây dựng cơ chế tài chính vận hành hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh BHYT; xây dựng nội dung, kế hoạch và tổ chức đào tạo tập huấn, hướng dẫn cho các địa phương, các sở y tế về ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh; tiếp nhận, phản ánh về chất lượng dịch vụ CNTT, khó khăn trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Đồng thời ngành Y tế sẽ đẩy nhanh việc vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến một cửa Bộ Y tế, thực hiện mạnh mẽ hơn nữa Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

D.Ngân (thực hiện)