Tránh gây khó cho trái vải
Mỗi giờ bán hơn 1 tấn trái vải trên ví điện tử | |
Người trồng vải bức xúc vì thông tin vải "mất giá" | |
Lo cho vị ngọt của trái vải thiều |
Năm nay, sản lượng và chất lượng vải của Bắc Giang đều tăng hơn năm trước, ước sản lượng đạt 180.000 tấn (tăng 15.000 tấn), diện tích vải chất lượng cao và diện tích trồng dành riêng để xuất khẩu sang Nhật, Mỹ, Australia đều tăng. Một vụ vải đang được kỳ vọng được mùa, được giá. Nhiều tháng trước, chính quyền, doanh nghiệp Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều với các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chợ trọng điểm ở nhiều địa phương, xúc tiến tiêu thụ vải ở thị trường nước ngoài. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương tăng cường kho bãi, phương tiện, vận chuyển, lò sấy...
Trước diễn biến phức tạp về dịch Covid-19 tại địa phương, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện chương trình “Vùng vải an toàn dịch bệnh” và xây dựng các kịch bản cho việc tiêu thụ vải thiều năm nay. Tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại vùng trung tâm của vựa vải, đặc biệt là các huyện Tân Yên và Lục Ngạn. Bên cạnh đó, tỉnh đã đề ra các nhiều giải pháp mạnh mẽ, thiết thực: ưu tiên vắc xin phòng Covid-19 cho vùng vải; chủ động kết nối các tham tán thương mại để mời doanh nhân nước ngoài nhập khẩu vải; lên các phương án cụ thể để đón tiếp lái xe, thương nhân; tập trung lực lượng để liệt kê danh sách, kiểm soát người và phương tiện đến vùng vải... Có thể nói, Bắc Giang đã chủ động cao độ nhất để đảm bảo việc thu hoạch vụ vải hiệu quả.
Tuy nhiên, một điều đáng lo lắng hiện nay là công tác phối hợp từ các địa phương khác. Để hàng trăm nghìn tấn vải nơi đây được tiêu thụ tốt thì việc lưu thông cần hết sức thuận lợi. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương xác nhận: “Hiện các phương tiện vận tải chở nông sản, hàng thiết yếu và nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh từ Bắc Giang đến các tỉnh, thành đều bị các chốt kiểm soát chặn lại, không cho lưu thông. Ngược lại, các phương tiện vận tải của các tỉnh, thành vận chuyển hàng hóa đến Bắc Giang khi trở về địa phương lái xe đều phải đi cách ly tập trung 21 ngày. Vì vậy, tỉnh Bắc Giang đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, bảo đảm hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phục vụ sản xuất tại doanh nghiệp”. Điều này có nguyên nhân từ việc mỗi tỉnh có cách thức làm khác nhau, cách quản lý khác nhau trong phòng chống dịch.
Nhìn thẳng thực tế, thắng bại của vựa vải Bắc Giang năm nay đang phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp, tạo điều kiện về lưu thông của các tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, hoạt động lưu thông với từng loại hàng hóa, phương tiện liên quan đến vùng dịch cần được quy định rõ ràng, thống nhất. Bài học về đợt dịch bùng phát tại Hải Dương đã cho thấy, việc chỉ đạo và quản lý phòng chống dịch khác nhau giữa các bộ ngành, địa phương đã gây ùn ứn nhiều dòng hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho nông dân và doanh nghiệp sản xuất. Để tránh lặp lại tình trạng này, các bộ, ngành như Công Thương, Giao thông vận tải, Y tế... cần sớm có những hướng dẫn thống nhất, thuận tiện để không chỉ vải thiều Bắc Giang mà các loại hàng hóa được lưu thông tốt, các địa phương không lúng túng khi thực hiện.
Tin liên quan
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Gia tăng cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường sắt
10:14 | 29/10/2024 Kinh tế
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK