TPHCM: Hơn 21.000 lao động được xác nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

18:56 | 23/05/2022

(HQ Online) - Ngày 23/5, thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, đến nay đơn vị đã xác nhận hồ sơ hợp lệ quá trình tham gia BHXH cho người lao động để được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của 1.855 doanh nghiệp với 21.116 lao động.

Đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Ảnh T.D
Khoảng 1,2 triệu người lao động trên địa bàn TPHCM có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh minh họa

Trong đó, BHXH TPHCM đã xác nhận cho 20.415 lao động của 1.624 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà thuộc đối tượng người lao động đang làm việc và 701 lao động của 231 doanh nghiệp quay lại thị trường lao động theo quy định tại Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM, qua rà soát, có gần 1,2 triệu người lao động trên địa bàn có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng dự toán là hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, hơn 987.000 người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với kinh phí hơn 1.480 tỷ đồng và hơn 205.000 người lao động quay lại thị trường lao động với kinh phí hơn 616 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng, người lao động đang làm việc (mẫu số 02) nhận mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng; còn người lao động quay trở lại thị trường lao động (mẫu số 03) được hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng.

Về hình thức nộp hồ sơ, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, danh sách người đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, đơn vị gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính, đồng thời gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc zalo của chuyên quản thu quản lý đơn vị.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được mẫu số 02, mẫu số 03 của đơn vị, cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc người lao động, chuyển trả cho đơn vị theo hình thức đơn vị đã nộp cho cơ quan BHXH.

Trường hợp danh sách đơn vị không khớp đúng so với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý thì cơ quan BHXH trả lại danh sách kèm phiếu hướng dẫn gửi cho đơn vị để bổ sung, hoàn chỉnh và nộp lại kịp thời. Nếu đơn vị thực hiện lập hồ sơ không đúng đối tượng theo quy định, chậm trễ hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Thu Dịu