Facebook Twitter youtube Tiktok

TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"

Tại TP Hồ Chí Minh có gần 180 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống quản lý "Tích xanh trách nhiệm" với trên 400 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận.
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025

Gần đây, tại một số siêu thị, khu vực bán rau quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gây chú ý với bảng hiệu và logo "Tick xanh trách nhiệm" trên bao bì. Người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo là có thể truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm. Dự kiến, hệ thống mã này sẽ được cập nhật thêm kết quả kiểm nghiệm hàng ngày của siêu thị để người tiêu dùng tham khảo.

Đây là điểm tạo nên sự khác biệt và là một trong những bước tiếp theo trong việc thí điểm cơ chế thu hồi sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp tham gia Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh triển khai hơn một năm qua.

TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024

Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024. Ban đầu có 6 hệ thống bán lẻ lớn hưởng ứng tham gia, đến nay đã nâng lên 11.

Tham gia Chương trình, các nhà bán lẻ cùng hợp tác, cam kết cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp. Đồng thời có chính sách, hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.

Nhà cung cấp tự nguyện chịu giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng, đây là hành động trách nhiệm với người tiêu dùng, nhà bán lẻ đánh giá cao, được gắn “Tick xanh trách nhiệm”. Chương trình không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng hàng hóa mà góp phần xây dựng các hệ thống phân phối có trách nhiệm minh bạch và bền vững.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đang thu hút nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia với cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Đây được xem là bước đi quan trọng trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng trách nhiệm từ sản xuất đến tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đăng kí tham gia chương trình này cho thấy chương trình đang lan tỏa mạnh mẽ. Việc lan tỏa chương trình này sẽ hình thành hệ sinh thái hàng hóa có trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng.

Tính đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có gần 180 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống quản lý "Tích xanh trách nhiệm" với trên 400 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận. Hiện nay chương trình nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhiều nhà phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh, MM Mega Market, Central Retail…

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market Việt Nam cho biết, hệ thống này đã dành riêng khu vực trưng bày cho các sản phẩm đạt chứng nhận "Tick xanh trách nhiệm" từ đầu năm 2025. Hiện nay, MM Mega Market đã hợp tác với khoảng 50 nhà cung cấp và đưa hơn 200 mã hàng vào chương trình. Sản phẩm có "Tick xanh trách nhiệm" ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn, vì vậy doanh thu nhóm hàng này tăng trưởng đến 20%.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2025, Chương trình sẽ nâng cao mức độ cam kết và làm đúng cam kết của các doanh nghiệp. Sở Công Thương đang phối hợp cùng Hội Công nghệ cao làm hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa với kỳ vọng truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm Tick xanh. Thời gian tới, những doanh nghiệp ký cam kết chương trình Tick xanh không chỉ đơn giản là ký cam kết với hệ thống phân phố mà còn tham gia vào quy trình truy xuất nguồn gốc.

Cũng theo ông Hùng, hiện chưa có công cụ phần mềm nào để quản lý từng sản phẩm nên chưa dán Tick xanh lên từng sản phẩm. Giải pháp tình huống hiện tại là nhà phân phối bố trí khu vực riêng để bày bán sản phẩm trong chương trình và truyền thông về khu vực hàng hóa này để người tiêu dùng nhận biết, tiêu dùng sản phẩm Tick xanh.

Thời gian tới, để Chương trình ngày càng có hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình, từ đó tăng độ nhận biết của doanh nghiệp, người tiêu dùng về chương trình.

Khi người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm gắn "Tick xanh trách nhiệm" sẽ có thêm nhiều nhà cung ứng tham gia vào chương trình này, góp phần xây dựng môi trường bán lẻ bền vững, an toàn, trách nhiệm.

Vân Chi

Tin liên quan

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Chưa phải là thị trường chiếm số lượng lớn nhất, nhưng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh gần đây.
(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập

(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập

Cả trước và sau khi sáp nhập, TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò là địa phương có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước.
Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan) vừa đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh) thực hiện biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH MTV TM XNK Tây Đại Dương do nợ thuế.
Chuyên gia kinh tế nói gì về quyết định tăng giá điện của EVN?

Chuyên gia kinh tế nói gì về quyết định tăng giá điện của EVN?

Theo các chuyên gia kinh tế, điện cần cho mọi ngành kinh tế cũng như cuộc sống của nhân dân. Do đó, việc tăng giá điện sẽ có tác động đến mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo giá bán lẻ điện bình quân (giá điện) tăng từ 2.103,11 đồng/kWh lên 2.204,0655 đồng/kWh (chưa gồm thuế GTGT), tương đương mức tăng 4,8%.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Công văn số 1265/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm lưu thông có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố, có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả

Bộ Y tế vừa ban hành công văn số 2657/BYT-ATTP về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả.
Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ

Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ

Theo báo cáo của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng.
Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng

Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng

Ngày 6/5, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành văn bản số 960/ATTP-NĐTT về việc hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng.
Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp yêu cầu rà soát sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả.
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Đó là hai mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Dáng xuân Phục linh Gold" và "Best Slim Collagen". Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thu hồi các sản phẩm này.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Từ ngày 1/1 đến ngày 10/5/2025, số lượng xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) đạt 24.379 lượt, tăng 14.091 lượt xe so với cùng kỳ năm 2024.
Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành giám sát việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hơn 67 tấn phân bón mang nhãn hiệu giả mạo của Công ty Cổ phần công nghệ Sao Đỏ theo đúng quy định.
Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Trong tháng 4/2025, Chi cục Hải quan khu vực VIII đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 vụ/7 đối tượng vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Đóng góp vào sự phát triển chung của TP Hải Phòng không thể không nhắc đến vai trò của Chi cục Hải quan khu vực III.
TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok và các đối tác cam kết đồng hành phát triển cộng đồng và kinh tế bền vững tại Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động