TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025 |
Gần đây, tại một số siêu thị, khu vực bán rau quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gây chú ý với bảng hiệu và logo "Tick xanh trách nhiệm" trên bao bì. Người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo là có thể truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm. Dự kiến, hệ thống mã này sẽ được cập nhật thêm kết quả kiểm nghiệm hàng ngày của siêu thị để người tiêu dùng tham khảo.
Đây là điểm tạo nên sự khác biệt và là một trong những bước tiếp theo trong việc thí điểm cơ chế thu hồi sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp tham gia Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh triển khai hơn một năm qua.
![]() |
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024 |
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024. Ban đầu có 6 hệ thống bán lẻ lớn hưởng ứng tham gia, đến nay đã nâng lên 11.
Tham gia Chương trình, các nhà bán lẻ cùng hợp tác, cam kết cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp. Đồng thời có chính sách, hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.
Nhà cung cấp tự nguyện chịu giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng, đây là hành động trách nhiệm với người tiêu dùng, nhà bán lẻ đánh giá cao, được gắn “Tick xanh trách nhiệm”. Chương trình không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng hàng hóa mà góp phần xây dựng các hệ thống phân phối có trách nhiệm minh bạch và bền vững.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đang thu hút nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia với cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Đây được xem là bước đi quan trọng trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng trách nhiệm từ sản xuất đến tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đăng kí tham gia chương trình này cho thấy chương trình đang lan tỏa mạnh mẽ. Việc lan tỏa chương trình này sẽ hình thành hệ sinh thái hàng hóa có trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng.
Tính đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có gần 180 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống quản lý "Tích xanh trách nhiệm" với trên 400 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận. Hiện nay chương trình nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhiều nhà phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh, MM Mega Market, Central Retail…
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market Việt Nam cho biết, hệ thống này đã dành riêng khu vực trưng bày cho các sản phẩm đạt chứng nhận "Tick xanh trách nhiệm" từ đầu năm 2025. Hiện nay, MM Mega Market đã hợp tác với khoảng 50 nhà cung cấp và đưa hơn 200 mã hàng vào chương trình. Sản phẩm có "Tick xanh trách nhiệm" ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn, vì vậy doanh thu nhóm hàng này tăng trưởng đến 20%.
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2025, Chương trình sẽ nâng cao mức độ cam kết và làm đúng cam kết của các doanh nghiệp. Sở Công Thương đang phối hợp cùng Hội Công nghệ cao làm hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa với kỳ vọng truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm Tick xanh. Thời gian tới, những doanh nghiệp ký cam kết chương trình Tick xanh không chỉ đơn giản là ký cam kết với hệ thống phân phố mà còn tham gia vào quy trình truy xuất nguồn gốc.
Cũng theo ông Hùng, hiện chưa có công cụ phần mềm nào để quản lý từng sản phẩm nên chưa dán Tick xanh lên từng sản phẩm. Giải pháp tình huống hiện tại là nhà phân phối bố trí khu vực riêng để bày bán sản phẩm trong chương trình và truyền thông về khu vực hàng hóa này để người tiêu dùng nhận biết, tiêu dùng sản phẩm Tick xanh.
Thời gian tới, để Chương trình ngày càng có hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình, từ đó tăng độ nhận biết của doanh nghiệp, người tiêu dùng về chương trình.
Khi người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm gắn "Tick xanh trách nhiệm" sẽ có thêm nhiều nhà cung ứng tham gia vào chương trình này, góp phần xây dựng môi trường bán lẻ bền vững, an toàn, trách nhiệm.
Tin liên quan

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập
14:19 | 15/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế
17:27 | 09/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chuyên gia kinh tế nói gì về quyết định tăng giá điện của EVN?
09:43 | 12/05/2025 Tiêu dùng

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh
12:35 | 10/05/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh
13:51 | 09/05/2025 Tiêu dùng

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả
08:55 | 09/05/2025 Tiêu dùng

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
07:43 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống đẩy CPI tháng 4 tăng nhẹ
07:38 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng
07:36 | 07/05/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo
07:59 | 04/05/2025 Tiêu dùng

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả
17:34 | 03/05/2025 Tiêu dùng

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine
17:26 | 03/05/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng