TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025 |
Gần đây, tại một số siêu thị, khu vực bán rau quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gây chú ý với bảng hiệu và logo "Tick xanh trách nhiệm" trên bao bì. Người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo là có thể truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm. Dự kiến, hệ thống mã này sẽ được cập nhật thêm kết quả kiểm nghiệm hàng ngày của siêu thị để người tiêu dùng tham khảo.
Đây là điểm tạo nên sự khác biệt và là một trong những bước tiếp theo trong việc thí điểm cơ chế thu hồi sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp tham gia Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh triển khai hơn một năm qua.
![]() |
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024 |
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024. Ban đầu có 6 hệ thống bán lẻ lớn hưởng ứng tham gia, đến nay đã nâng lên 11.
Tham gia Chương trình, các nhà bán lẻ cùng hợp tác, cam kết cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp. Đồng thời có chính sách, hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.
Nhà cung cấp tự nguyện chịu giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng, đây là hành động trách nhiệm với người tiêu dùng, nhà bán lẻ đánh giá cao, được gắn “Tick xanh trách nhiệm”. Chương trình không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng hàng hóa mà góp phần xây dựng các hệ thống phân phối có trách nhiệm minh bạch và bền vững.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đang thu hút nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia với cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Đây được xem là bước đi quan trọng trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng trách nhiệm từ sản xuất đến tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đăng kí tham gia chương trình này cho thấy chương trình đang lan tỏa mạnh mẽ. Việc lan tỏa chương trình này sẽ hình thành hệ sinh thái hàng hóa có trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng.
Tính đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có gần 180 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống quản lý "Tích xanh trách nhiệm" với trên 400 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận. Hiện nay chương trình nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhiều nhà phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh, MM Mega Market, Central Retail…
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market Việt Nam cho biết, hệ thống này đã dành riêng khu vực trưng bày cho các sản phẩm đạt chứng nhận "Tick xanh trách nhiệm" từ đầu năm 2025. Hiện nay, MM Mega Market đã hợp tác với khoảng 50 nhà cung cấp và đưa hơn 200 mã hàng vào chương trình. Sản phẩm có "Tick xanh trách nhiệm" ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn, vì vậy doanh thu nhóm hàng này tăng trưởng đến 20%.
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2025, Chương trình sẽ nâng cao mức độ cam kết và làm đúng cam kết của các doanh nghiệp. Sở Công Thương đang phối hợp cùng Hội Công nghệ cao làm hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa với kỳ vọng truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm Tick xanh. Thời gian tới, những doanh nghiệp ký cam kết chương trình Tick xanh không chỉ đơn giản là ký cam kết với hệ thống phân phố mà còn tham gia vào quy trình truy xuất nguồn gốc.
Cũng theo ông Hùng, hiện chưa có công cụ phần mềm nào để quản lý từng sản phẩm nên chưa dán Tick xanh lên từng sản phẩm. Giải pháp tình huống hiện tại là nhà phân phối bố trí khu vực riêng để bày bán sản phẩm trong chương trình và truyền thông về khu vực hàng hóa này để người tiêu dùng nhận biết, tiêu dùng sản phẩm Tick xanh.
Thời gian tới, để Chương trình ngày càng có hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình, từ đó tăng độ nhận biết của doanh nghiệp, người tiêu dùng về chương trình.
Khi người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm gắn "Tick xanh trách nhiệm" sẽ có thêm nhiều nhà cung ứng tham gia vào chương trình này, góp phần xây dựng môi trường bán lẻ bền vững, an toàn, trách nhiệm.
Tin liên quan

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập
14:19 | 15/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế
17:27 | 09/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"
13:45 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu
13:40 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Nhượng quyền Toàn Thắng
13:33 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Đề nghị dừng lưu thông nguyên liệu bột kem không sữa
13:31 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Truy tìm 7 lô thuốc giả thu được ở Nhà thuốc Đức Anh
17:23 | 30/05/2025 Tiêu dùng

Giá xăng tăng nhẹ từ chiều 29/5
16:17 | 29/05/2025 Tiêu dùng

Chuyển hồ sơ sai phạm của Công ty EBC Đồng Nai tới cơ quan Công an
16:13 | 29/05/2025 Tiêu dùng

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát bất cập trong quản lý an toàn thực phẩm chức năng
15:58 | 29/05/2025 Tiêu dùng

Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường
10:41 | 28/05/2025 Tiêu dùng

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu
14:53 | 27/05/2025 Tiêu dùng

Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả
14:50 | 27/05/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo
15:01 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi, xử lý mỹ phẩm vi phạm của 2 doanh nghiệp
14:59 | 26/05/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Cần Thơ: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Công ty TNHH một thành viên dầu khí Hải Linh Tây Bắc nợ thuế khủng

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics