Tổng cục Hải quan phản hồi về phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp”
Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, việc phân loại hàng hóa căn cứ trên bản chất cấu tạo của mặt hàng. Theo đó, ý kiến của Cục Đăng kiểm tại công văn 5468/ĐKVN-VAQ ngày 29/8/2018 cho thấy: các mặt hàng cần trục bánh lốp loại có 2 cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự ô tô cần cẩu và phù hợp phân loại thuộc mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu”, không phù hợp phân loại là máy móc thuộc mã số 8426.41.00. Như vậy, ý kiến của Cục Đăng kiểm thống nhất với các hướng dẫn phân loại đã có của TCHQ (2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, 552/TCHQ-TXNK ngày 26/01/2018, và 4462/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2006).
Riêng về phản ánh của Công ty liên quan đến nội dung Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Hải quan không có sự thống nhất trong việc phân loại hàng hóa vì tất cả các cần trục NK đến nay đều được cơ quan Đăng kiểm xác định là Cần trục bánh lốp, Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ GTVT phân loại hàng hóa của trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. Tổng cục Hải quan phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan.
Tại các công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/1/2018 và 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, Tổng cục Hải quan công nhận các mặt hàng xem xét là Cần trục bánh lốp theo TCVN 7772:2007. Tuy nhiên các loại cần trục bánh lốp được xem xét này phù hợp phân loại thuộc nhóm 87.05, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu” tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam. Việc phân loại theo TCVN và theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam là riêng biệt và có các phạm vi, tiêu chí khác nhau.
Tuy nhiên, tại Phụ lục II Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGTVT ngày 21/4/2015 của Bộ GTVT về việc công bố danh mục hàng hóa NK thuộc diện quản lý chuyên ngành thì tất cả các loại Cần trục bánh lốp hiện đang áp dụng mã số 8426.41.00. Việc xác định mã số như vậy chưa phù hợp với nguyên tắc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam. Tổng cục Hải quan đã có trao đổi với Bộ GTVT về vấn đề này, theo đó, Bộ GTVT sẽ xem xét sửa đổi các Thông tư theo hướng thống nhất với Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Đối với ý kiến của Công ty liên quan đến việc một mặt hàng mỗi thời điểm lại hướng dẫn phân loại, áp mã khác nhau, Tổng cục Hải quan phân tích, từ năm 2006, Tổng cục Hải quan có công văn 4462/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2006 phân loại các mặt hàng tương tự vào nhóm 8705.10.00 ngoài ra không có các công văn hướng dẫn khác. Công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/01/2018 và số 2383/TCHQ-TXNK ngày 03/5/2018, việc phân loại không khác so với văn bản đã hướng dẫn và chỉ làm rõ phạm vi nhóm 84.26 và mặt hàng đáp ứng được phạm vi của nhóm 84.26 .
Cũng tại công văn số 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, TCHQ đã giải thích rõ cho DN sự khác nhau trong phạm vi phân loại của TCVN và Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và việc phân loại hàng hóa của Tổng cục Hải quan căn cứ các thông tin, tài liệu kỹ thuật của hàng hóa để xác định tên gọi, mã số của hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và phù hợp với chú giải chi tiết Danh mục HS của Tổ chức Hải quan thế giới.
Phân tích rõ lại việc phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp” của Công ty, Tổng cục Hải quan cho biết, Căn cứ các quy định hiện hành và trên cơ sở ý kiến của ý kiến của Cục Đăng kiểm tại công văn 5468/ĐKVN-VAQ ngày 29/8/2018;
Theo đó, đối với hàng hóa là các loại xe nhãn hiệu Liebherr LTM 1160/2, XCMG QY50K và QT25E là cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục), có kết cấu tương tự như ô tô cần cẩu được nêu tại mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772:2007, thuộc nhóm 87.05, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu” tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Tin liên quan
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
20:27 | 07/11/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan lấy ý kiến về Đề án Cửa khẩu số
21:47 | 06/11/2024 Hải quan
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Hải Phòng tăng mạnh
14:10 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Hòn Gai về đích sớm nhiều chỉ tiêu năm 2024
09:15 | 06/11/2024 Hải quan
Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu trước tác động từ FTA
08:21 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
14:15 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan đặt mục tiêu chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015
14:00 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hàng giả làm khó công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ khu vực ASEAN
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK