Tổng cục Hải quan phản hồi về phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp”
![]() |
Ảnh minh họa.
Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, việc phân loại hàng hóa căn cứ trên bản chất cấu tạo của mặt hàng. Theo đó, ý kiến của Cục Đăng kiểm tại công văn 5468/ĐKVN-VAQ ngày 29/8/2018 cho thấy: các mặt hàng cần trục bánh lốp loại có 2 cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự ô tô cần cẩu và phù hợp phân loại thuộc mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu”, không phù hợp phân loại là máy móc thuộc mã số 8426.41.00. Như vậy, ý kiến của Cục Đăng kiểm thống nhất với các hướng dẫn phân loại đã có của TCHQ (2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, 552/TCHQ-TXNK ngày 26/01/2018, và 4462/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2006).
Riêng về phản ánh của Công ty liên quan đến nội dung Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Hải quan không có sự thống nhất trong việc phân loại hàng hóa vì tất cả các cần trục NK đến nay đều được cơ quan Đăng kiểm xác định là Cần trục bánh lốp, Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ GTVT phân loại hàng hóa của trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. Tổng cục Hải quan phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan.
Tại các công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/1/2018 và 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, Tổng cục Hải quan công nhận các mặt hàng xem xét là Cần trục bánh lốp theo TCVN 7772:2007. Tuy nhiên các loại cần trục bánh lốp được xem xét này phù hợp phân loại thuộc nhóm 87.05, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu” tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam. Việc phân loại theo TCVN và theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam là riêng biệt và có các phạm vi, tiêu chí khác nhau.
Tuy nhiên, tại Phụ lục II Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGTVT ngày 21/4/2015 của Bộ GTVT về việc công bố danh mục hàng hóa NK thuộc diện quản lý chuyên ngành thì tất cả các loại Cần trục bánh lốp hiện đang áp dụng mã số 8426.41.00. Việc xác định mã số như vậy chưa phù hợp với nguyên tắc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam. Tổng cục Hải quan đã có trao đổi với Bộ GTVT về vấn đề này, theo đó, Bộ GTVT sẽ xem xét sửa đổi các Thông tư theo hướng thống nhất với Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Đối với ý kiến của Công ty liên quan đến việc một mặt hàng mỗi thời điểm lại hướng dẫn phân loại, áp mã khác nhau, Tổng cục Hải quan phân tích, từ năm 2006, Tổng cục Hải quan có công văn 4462/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2006 phân loại các mặt hàng tương tự vào nhóm 8705.10.00 ngoài ra không có các công văn hướng dẫn khác. Công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/01/2018 và số 2383/TCHQ-TXNK ngày 03/5/2018, việc phân loại không khác so với văn bản đã hướng dẫn và chỉ làm rõ phạm vi nhóm 84.26 và mặt hàng đáp ứng được phạm vi của nhóm 84.26 .
Cũng tại công văn số 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, TCHQ đã giải thích rõ cho DN sự khác nhau trong phạm vi phân loại của TCVN và Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và việc phân loại hàng hóa của Tổng cục Hải quan căn cứ các thông tin, tài liệu kỹ thuật của hàng hóa để xác định tên gọi, mã số của hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và phù hợp với chú giải chi tiết Danh mục HS của Tổ chức Hải quan thế giới.
Phân tích rõ lại việc phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp” của Công ty, Tổng cục Hải quan cho biết, Căn cứ các quy định hiện hành và trên cơ sở ý kiến của ý kiến của Cục Đăng kiểm tại công văn 5468/ĐKVN-VAQ ngày 29/8/2018;
Theo đó, đối với hàng hóa là các loại xe nhãn hiệu Liebherr LTM 1160/2, XCMG QY50K và QT25E là cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục), có kết cấu tương tự như ô tô cần cẩu được nêu tại mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772:2007, thuộc nhóm 87.05, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu” tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Tin liên quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan
08:52 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng