Tổng cục Hải quan phản hồi về phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp”
![]() |
Ảnh minh họa.
Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, việc phân loại hàng hóa căn cứ trên bản chất cấu tạo của mặt hàng. Theo đó, ý kiến của Cục Đăng kiểm tại công văn 5468/ĐKVN-VAQ ngày 29/8/2018 cho thấy: các mặt hàng cần trục bánh lốp loại có 2 cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự ô tô cần cẩu và phù hợp phân loại thuộc mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu”, không phù hợp phân loại là máy móc thuộc mã số 8426.41.00. Như vậy, ý kiến của Cục Đăng kiểm thống nhất với các hướng dẫn phân loại đã có của TCHQ (2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, 552/TCHQ-TXNK ngày 26/01/2018, và 4462/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2006).
Riêng về phản ánh của Công ty liên quan đến nội dung Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Hải quan không có sự thống nhất trong việc phân loại hàng hóa vì tất cả các cần trục NK đến nay đều được cơ quan Đăng kiểm xác định là Cần trục bánh lốp, Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ GTVT phân loại hàng hóa của trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. Tổng cục Hải quan phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan.
Tại các công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/1/2018 và 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, Tổng cục Hải quan công nhận các mặt hàng xem xét là Cần trục bánh lốp theo TCVN 7772:2007. Tuy nhiên các loại cần trục bánh lốp được xem xét này phù hợp phân loại thuộc nhóm 87.05, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu” tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam. Việc phân loại theo TCVN và theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam là riêng biệt và có các phạm vi, tiêu chí khác nhau.
Tuy nhiên, tại Phụ lục II Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGTVT ngày 21/4/2015 của Bộ GTVT về việc công bố danh mục hàng hóa NK thuộc diện quản lý chuyên ngành thì tất cả các loại Cần trục bánh lốp hiện đang áp dụng mã số 8426.41.00. Việc xác định mã số như vậy chưa phù hợp với nguyên tắc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam. Tổng cục Hải quan đã có trao đổi với Bộ GTVT về vấn đề này, theo đó, Bộ GTVT sẽ xem xét sửa đổi các Thông tư theo hướng thống nhất với Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Đối với ý kiến của Công ty liên quan đến việc một mặt hàng mỗi thời điểm lại hướng dẫn phân loại, áp mã khác nhau, Tổng cục Hải quan phân tích, từ năm 2006, Tổng cục Hải quan có công văn 4462/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2006 phân loại các mặt hàng tương tự vào nhóm 8705.10.00 ngoài ra không có các công văn hướng dẫn khác. Công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/01/2018 và số 2383/TCHQ-TXNK ngày 03/5/2018, việc phân loại không khác so với văn bản đã hướng dẫn và chỉ làm rõ phạm vi nhóm 84.26 và mặt hàng đáp ứng được phạm vi của nhóm 84.26 .
Cũng tại công văn số 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, TCHQ đã giải thích rõ cho DN sự khác nhau trong phạm vi phân loại của TCVN và Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và việc phân loại hàng hóa của Tổng cục Hải quan căn cứ các thông tin, tài liệu kỹ thuật của hàng hóa để xác định tên gọi, mã số của hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và phù hợp với chú giải chi tiết Danh mục HS của Tổ chức Hải quan thế giới.
Phân tích rõ lại việc phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp” của Công ty, Tổng cục Hải quan cho biết, Căn cứ các quy định hiện hành và trên cơ sở ý kiến của ý kiến của Cục Đăng kiểm tại công văn 5468/ĐKVN-VAQ ngày 29/8/2018;
Theo đó, đối với hàng hóa là các loại xe nhãn hiệu Liebherr LTM 1160/2, XCMG QY50K và QT25E là cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục), có kết cấu tương tự như ô tô cần cẩu được nêu tại mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772:2007, thuộc nhóm 87.05, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu” tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam.
Tin liên quan

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 18/04/2025 Hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan
Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics