Facebook Twitter youtube Tiktok

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

(HQ Online) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian” phở Nam Định và mỳ Quảng. Đây có thể nói là một hoạt động tôn vinh nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực ẩm thực đối với những món ăn phổ biến, truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.
Phở Việt Nam thu hút sự chú ý tại Lễ hội ẩm thực ASEAN và đối tác Phát huy tiềm năng du lịch ẩm thực Quảng bá ẩm thực, tiềm năng kinh tế Việt Nam ra thế giới
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...
Ảnh minh họa

Nam Định là quê hương của nghề phở. Theo hồ sơ di sản, “Tri thức dân gian Phở Nam Định” đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của di sản phi vật thể quốc gia với tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương, sự đa dạng văn hóa và sáng tạo của con người, kế tục qua nhiều thế hệ. Đồng thời, tri thức ẩm thực này được xác định có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài, được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ. Với mỳ Quảng, tri thức dân gian ở đây bao gồm việc nghiên cứu, trồng nguyên liệu, sản xuất ra sản phẩm thô rồi áp dụng các tri thức dân gian, lưu truyền để có được sản phẩm mỳ mang đặc trưng ẩm thực của Quảng Nam. Mỳ Quảng là quá trình lưu truyền mang yếu tố dân gian, dấu ấn của tiếp biến văn hóa trong tiến trình lịch sử của người dân bản địa.

Việc công nhận trên không chỉ đơn thuần tôn vinh một món ăn mà rộng lớn hơn là tri thức dân gian- văn hóa ẩm thực của món ăn đó. Món ăn chứa đựng trong đó là cốt cách người dân bản địa, là chiều sâu lối sống và cả tiến trình lịch sử của mỗi vùng miền. Văn hóa ẩm thực đặc sắc đó có sức hút mạnh mẽ du khách quốc tế cũng như có sức mạnh quảng bá vô cùng to lớn trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Nhìn thẳng thực tế, công nhận tri thức dân gian phở Nam Định, mỳ Quảng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới là bước đầu để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc này. Nay là lúc chính quyền địa phương, cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hóa này; tăng cường công tác quản lý về chất lượng sản phẩm, làm đậm đà hơn bản sắc văn hóa của món ăn; ban hành các quy trình, tiêu chuẩn, quy định để mỗi cá nhân, tổ chức khi kinh doanh món ăn sẽ dễ dàng thực hành một cách chất lượng. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức hội, hiệp hội ẩm thực và cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị văn hóa này.

Văn Bắc

Tin liên quan

Phát huy tiềm năng du lịch ẩm thực

Phát huy tiềm năng du lịch ẩm thực

(HQ Online) - Lễ hội Phở Việt Nam vừa được tổ chức tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Nhật Bản và người Việt Nam tại đây. Lâu nay Phở như một “đại sứ” của ẩm thực Việt Nam ở nhiều quốc gia, nhất là những nơi có có đông đảo người Việt sinh sống, làm việc.
Khoảng 200 gian hàng giá bình ổn tại Lễ hội Tết Việt 2021

Khoảng 200 gian hàng giá bình ổn tại Lễ hội Tết Việt 2021

(HQ Online) - Các đặc sản ngày tết của các vùng miền với giá bình ổn sẽ được bày bán trong Lễ hội Tết Việt 2021 tại khoảng 200 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày xuân.
Độc đáo bát phở gan vịt "khổng lồ" ở khách sạn cao nhất Hà Nội

Độc đáo bát phở gan vịt "khổng lồ" ở khách sạn cao nhất Hà Nội

Phở gan vịt, nhiều người sẽ nghĩ là trải nghiệm mới mẻ, táo bạo, nhưng có thực khách lại hồ nghi món ăn này liệu có “phá” đi hương vị truyền thống đặc trưng làm nên thương hiệu của Phở Việt trứ danh?
Luật chờ Nghị định...

Luật chờ Nghị định...

(HQ Online) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vì chưa nhận được các hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2024 vừa có hiệu lực từ ngày 1/8.

Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc

(HQ Online) - Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng về trường hợp người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để đầu độc cháu ruột. Quá trình lấy lời khai của cơ quan Công an, kẻ thủ ác này cho biết đã đầu độc 4 người thân bằng chất độc xyanua, riêng một người cháu may mắn thoát chết.
Xe buýt điện

Xe buýt điện

(HQ Online) - Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TP Hồ Chí Minh mới đây, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra con số rất đáng suy nghĩ về chỉ số ô nhiễm không khí giữa các loại năng lượng mà phương tiện vận tải sử dụng.
Đếm lùi đèn giao thông

Đếm lùi đèn giao thông

(HQ Online) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Quốc hoa

Quốc hoa

(HQ Online) - Năm 2011, Chính phủ giao Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng bộ nhận diện về Quốc hoa. Bộ VHTTDL đã tổ chức bầu chọn và hoa sen đã được 81% người bầu chọn là Quốc hoa. Tuy vậy, từ đó đến nay, việc công bố loài hoa này là Quốc hoa chưa thể tiến hành.
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

(HQ Online) - Bộ Y tế đề xuất Dự án Luật Dân số sẽ không quy định cụ thể về số lượng mà trao quyền tự quyết định sinh bao nhiêu con cho các cặp vợ chồng và cá nhân. Đề xuất này nhằm hướng đến mục tiêu duy trì mức sinh thay thế vững chắc (2,1 con/phụ nữ) trên toàn quốc.
Kiểm định khí thải xe máy

Kiểm định khí thải xe máy

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.

Hợp tác phát triển công nghệ số

(HQ Online) - Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng: Công an, Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển quyết tâm nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp trong đấu tranh, phòng chống với tội phạm ma túy.
'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

Thủ tướng chỉ rõ cần tiếp tục xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội.
Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Trong 7 tháng năm 2024, cơ quan Thuế đã ban hành hơn 10 nghìn quyết định hoàn thuế.
Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Kiểm tra xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 5 tấn Hắc sâm GINSENG có ghi xuất xứ từ Hàn Quốc; đồ điện, nước, phụ tùng xe máy các loại ghi xuất xứ từ Trung Quốc, Italia không có hóa đơn, chứng từ.
Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

200 phần quà trị giá gần 90 triệu đồng đã được Cục Hải quan An Giang trao tận tay các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn biên giới An Giang.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
Phiên bản di động