Facebook Twitter youtube Tiktok

Tìm giải pháp cứu cánh ngành du lịch trước dịch bệnh do Covid-19

(HQ Online) - Ngày 20/2, tại TPHCM, Tổng Cục Du lịch và Sở Du lịch TPHCM tổ chức hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành du lịch nhằm tìm ra những giải pháp để giúp doanh nghiệp (DN) lữ hành vượt qua giai đoạn khó khăn khi bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.    
tim giai phap cuu canh nganh du lich truoc dich benh do covid 19
Quang cảnh hội nghị.

Doanh thu giảm đến 80%

TPHCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong đó, lượng khách Trung Quốc chiếm gần 15% tổng lượng khách quốc tế. Hiện du lịch TPHCM đang chịu những tác động thiệt hại trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Sở Du lịch TPHCM cho biết, lượng khách du lịch đến thành phố bằng đường hàng không vào tháng 2 giảm 28,35% so với tháng 1/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ năm trước.

TPHCM hiện có 1.099 DN lữ hành. Khi xảy ra tình hình dịch bệnh Covid-19, tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... khiến mức độ thiệt hại ước tính trong tháng 2 và đến quý I/2020 khá lớn. Doanh thu giảm từ 40-60%, đặc biệt đối với các DN kinh doanh thị trường Trung Quốc, doanh thu giảm mạnh từ 70-80% do một số DN chuyên thị trường Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động phòng du lịch.

Theo đánh giá sơ bộ của khối các khách sạn từ 3 - 5 sao, phần lớn các khách sạn này đều gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh kéo dài, công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019, tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019, nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh (trong đó, phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương).

Là đơn vị có hệ thống nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch chuyên phục vụ du khách trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trong đến kinh doanh hoạt động lữ hành của đơn vị. Cụ thể đối với thị trường khách Trung Quốc lượng khách giảm 100%, đối với các thị trường khác lượng khách giảm 80%…

tim giai phap cuu canh nganh du lich truoc dich benh do covid 19
Ngành du lịch TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho du khách quốc tế tham quan thành phố. Ảnh T.D

Kích cầu giảm giá sâu tới 50%

Để vượt qua thời kì khó khăn, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TPHCM cho biết, Sở đã thống nhất cùng các đơn vị, DN lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Song song đó, ngành Du lịch thành phố cũng đã tổ chức và trao đổi, lắng nghe ý kiến góp ý của DN để tham mưu triển khai nhiều giải pháp, không chỉ để ngăn chặn, kiểm soát và tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, mà còn giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển lĩnh vực du lịch tại thời điểm hiện nay và khi chấm dứt dịch bệnh.

Ngoài ra, Sở Du lịch TPHCM đề xuất Tổng cục Du lịch các nhóm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN du lịch, như đề nghị giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế… Sở cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN, đặc biệt với các DN lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao năm 2019 thì 2020 ngay lập tức rơi vào khủng hoảng do dịch bệnh gây ra bởi Covid-19. Một số địa phương nổi tiếng về du lịch giảm du khách trầm trọng, các DN du lịch vừa gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh.

Tuy nhiên, theo ông Đức, khi ứng phó dịch bệnh, ngành du lịch TPHCM đã có những kịch bản kịp thời để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Trong đó, nhiều DN lữ hành chủ động kết hợp với hàng không tiến hành kích cầu giảm giá du lịch, các sở ngành liên tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành kịp thời…

Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đang tích cực xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn” (dự kiến triển khai cuối tháng 2/2020) nhằm đảm an toàn cho du khách đến Việt Nam đồng thời tích cực quảng bá giới thiệu điểm đến Việt Nam đến với du khách nước ngoài để cùng nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

Thu Dịu

Tin liên quan

Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

(HQ Online) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 (từ ngày 26/4/2024 đến ngày 2/5/2024), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 nghìn ghế trên các đường bay nội địa.
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
Doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hoạt động khởi sắc

Doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hoạt động khởi sắc

(HQ Online) - Xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có tín hiệu khởi sắc.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp

Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp

Phía Hải quan Đông Hưng đánh giá cao sự phối hợp của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái trong thời gian qua.
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

Tại trụ sở Cục Hải quan Hải Phòng, lãnh đạo 5 cục hải quan thuộc Cụm thi đua số 3 của Tổng cục Hải quan tiến hành ký kết giao ước thi đua.
Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Với vai trò nước đồng sáng kiến, qua các giai đoạn của Chiến dịch Con rồng Mê Kông, Hải quan Việt Nam đã tích cực tham gia nhóm điều phối chiến dịch, được cộng đồng hải quan quốc tế và các tổ chức thực thi pháp luật đánh giá cao về chất lượng hợp tác, thá
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Sau nhiều tháng liên tục biến động trong vùng tương đối ổn định, giá vàng bắt đầu tăng mạnh vào đầu tháng 3, từ đó đến nay đã tăng 14% và liên tục tạo ra các đỉnh cao mới.
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may, tận dụng hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) xác định,
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động