Tìm giải pháp cứu cánh ngành du lịch trước dịch bệnh do Covid-19

13:51 | 20/02/2020

(HQ Online) - Ngày 20/2, tại TPHCM, Tổng Cục Du lịch và Sở Du lịch TPHCM tổ chức hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành du lịch nhằm tìm ra những giải pháp để giúp doanh nghiệp (DN) lữ hành vượt qua giai đoạn khó khăn khi bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.    

tim giai phap cuu canh nganh du lich truoc dich benh do covid 19
Quang cảnh hội nghị.

Doanh thu giảm đến 80%

TPHCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong đó, lượng khách Trung Quốc chiếm gần 15% tổng lượng khách quốc tế. Hiện du lịch TPHCM đang chịu những tác động thiệt hại trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Sở Du lịch TPHCM cho biết, lượng khách du lịch đến thành phố bằng đường hàng không vào tháng 2 giảm 28,35% so với tháng 1/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ năm trước.

TPHCM hiện có 1.099 DN lữ hành. Khi xảy ra tình hình dịch bệnh Covid-19, tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... khiến mức độ thiệt hại ước tính trong tháng 2 và đến quý I/2020 khá lớn. Doanh thu giảm từ 40-60%, đặc biệt đối với các DN kinh doanh thị trường Trung Quốc, doanh thu giảm mạnh từ 70-80% do một số DN chuyên thị trường Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động phòng du lịch.

Theo đánh giá sơ bộ của khối các khách sạn từ 3 - 5 sao, phần lớn các khách sạn này đều gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh kéo dài, công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019, tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019, nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh (trong đó, phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương).

Là đơn vị có hệ thống nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch chuyên phục vụ du khách trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trong đến kinh doanh hoạt động lữ hành của đơn vị. Cụ thể đối với thị trường khách Trung Quốc lượng khách giảm 100%, đối với các thị trường khác lượng khách giảm 80%…

tim giai phap cuu canh nganh du lich truoc dich benh do covid 19
Ngành du lịch TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho du khách quốc tế tham quan thành phố. Ảnh T.D

Kích cầu giảm giá sâu tới 50%

Để vượt qua thời kì khó khăn, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TPHCM cho biết, Sở đã thống nhất cùng các đơn vị, DN lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Song song đó, ngành Du lịch thành phố cũng đã tổ chức và trao đổi, lắng nghe ý kiến góp ý của DN để tham mưu triển khai nhiều giải pháp, không chỉ để ngăn chặn, kiểm soát và tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, mà còn giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển lĩnh vực du lịch tại thời điểm hiện nay và khi chấm dứt dịch bệnh.

Ngoài ra, Sở Du lịch TPHCM đề xuất Tổng cục Du lịch các nhóm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN du lịch, như đề nghị giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế… Sở cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN, đặc biệt với các DN lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao năm 2019 thì 2020 ngay lập tức rơi vào khủng hoảng do dịch bệnh gây ra bởi Covid-19. Một số địa phương nổi tiếng về du lịch giảm du khách trầm trọng, các DN du lịch vừa gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh.

Tuy nhiên, theo ông Đức, khi ứng phó dịch bệnh, ngành du lịch TPHCM đã có những kịch bản kịp thời để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Trong đó, nhiều DN lữ hành chủ động kết hợp với hàng không tiến hành kích cầu giảm giá du lịch, các sở ngành liên tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành kịp thời…

Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đang tích cực xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn” (dự kiến triển khai cuối tháng 2/2020) nhằm đảm an toàn cho du khách đến Việt Nam đồng thời tích cực quảng bá giới thiệu điểm đến Việt Nam đến với du khách nước ngoài để cùng nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

Thu Dịu