Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng về sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước
Điểm số hài lòng tại tất cả chỉ số đánh giá hệ thống và KBNN nơi giao dịch đều tăng. Ảnh: KBNN Hưng Yên |
Điểm số hài lòng tại tất cả chỉ số đánh giá đều tăng
Theo kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 1/2024 (từ ngày 1/4/2024 đến hết 31/5/2024) vừa được KBNN công bố: mức độ hài lòng về sự phục vụ của hệ thống KBNN đạt tỷ lệ 99,91%; mức độ hài lòng về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của KBNN là 99,27%; mức độ hài lòng về tình hình phản ánh, xử lý kiến nghị của KBNN đạt tỷ lệ 99,94%; mức độ hài lòng về việc công khai, cập nhật các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN đạt tỷ lệ 99,94%.
Mặc dù các kết quả đều cho thấy sự thay đổi tích cực so với đợt 2/2023, như mức độ hài lòng về sự phục vụ của hệ thống KBNN tăng cao hơn so với mức 95,85% tại khảo sát đợt 2/2023; điểm số hài lòng tại tất cả chỉ số đánh giá hệ thống và KBNN nơi giao dịch đều tăng; số lượng phản ánh về chất lượng dịch vụ công trực tuyến của KBNN và việc công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN giảm, nhưng báo cáo của KBNN vẫn thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại.
Theo đó, vẫn còn có nhiều ý kiến phản ánh về cách thức giải quyết công việc và năng lực, thái độ phục vụ của công chức KBNN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của KBNN vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong việc tiếp nhận và giải quyết; các hồ sơ, thủ tục chưa theo quy định hoặc rườm rà…
Về cách thức giải quyết công việc, một số đơn vị KBNN vẫn yêu cầu đơn vị gửi bản giấy; hướng dẫn không thống nhất khi cùng một nghiệp vụ nhưng yêu cầu hồ sơ khác nhau tại các thời điểm khác nhau, các giao dịch viên chuyên quản khác nhau thì yêu cầu, hướng dẫn khác nhau; không hướng dẫn dứt điểm trong một lần mà yêu cầu đơn vị hoàn thiện nhiều lần; trả chứng từ, hồ sơ về đơn vị không nêu rõ lý do…
Hạn chế tối đa tình trạng chậm, muộn trong giải quyết hồ sơ
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của KBNN đầu tháng 7 vừa qua, Tổng giám đốc KBNN Trần Quân đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị và giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, tập trung chỉ đạo, điều hành để khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó cần tăng cường giám sát từ xa cũng như tổ chức kiểm tra nội bộ, kiểm tra đột xuất tại một số đơn vị và KBNN tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát; đồng thời, nghiêm khắc xử lý các trường hợp sai phạm.
Cũng nêu về giải pháp khắc phục, Công văn 3817/KBNN-VP thông báo kết quả khảo sát mức độ hài lòng đợt 1/2024 của KBNN đã yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, phổ biến đến từng phòng nghiệp vụ, các đơn vị KBNN cấp huyện trực thuộc và từng công chức của đơn vị về kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN và của đơn vị mình, đặc biệt là các phản ánh, ý kiến không hài lòng về cách thức giải quyết công việc của công chức KBNN và năng lực, thái độ công chức KBNN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; hạn chế tối đa tình trạng chậm, muộn trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Đồng thời tiếp tục rà soát các công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức, đơn vị có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, nhất là tại KBNN cấp huyện.
KBNN cũng yêu cầu tăng cường công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp. Tăng cường tập huấn, cập nhật chính sách, chế độ mới cho công chức, nhất là đội ngũ công chức giao dịch trực tiếp với cá nhân, tổ chức. Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, công chức.
Các đơn vị cần xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để thường xuyên kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các phòng nghiệp vụ tại KBNN tỉnh, thành phố và KBNN cấp huyện. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách mới có liên quan trực tiếp đến quy trình giao dịch của các đơn vị sử dụng ngân sách để các đơn vị nắm bắt và chủ động thực hiện đúng quy định.
Đối với một số ý kiến và đề xuất về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của KBNN, trong thời gian tới, KBNN cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến để gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ công tác quản lý của lãnh đạo KBNN các cấp.
Tin liên quan
Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
16:24 | 19/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Thúc đẩy kinh tế tư nhân nhờ nghiên cứu và hợp tác tài chính - kế toán
20:28 | 15/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Học viện Tài chính tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
19:43 | 19/11/2024 Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
Minh bạch thông tin giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp niêm yết
10:40 | 16/11/2024 Tài chính
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
TP Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp thu thuế thương mại điện tử
20:21 | 15/11/2024 Tài chính
Cách nào ngăn đà bán ròng của khối ngoại?
10:45 | 15/11/2024 Tài chính
Thông qua dự toán ngân sách năm 2025: Chưa tăng lương khu vực công
23:15 | 13/11/2024 Tài chính
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
15:19 | 13/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay giúp giảm đầu mối kê khai, giảm chi phí tuân thủ
07:02 | 13/11/2024 Thuế - Kho bạc
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics