Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: “Bệ đỡ” xuất khẩu nông sản thời Covid-19

(HQ Online) - Mới đây, lần đầu tiên nông sản Việt đã XK thành công sang thị trường châu Âu theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển, vận hành. Hình thức này đang được các bộ ngành, DN phát triển nhằm thúc đẩy XK nông sản, đặc sản địa phương, đưa sản phẩm từ nhà sản xuất Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng nước ngoài.
Nông sản lần đầu vào EU trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam vận hành
Nhiều việc cần làm để quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Cơ chế quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới chưa bắt kịp xu thế
Sau vải thiều, hiện Bộ Công Thương đang hoàn thiện thêm các thủ tục cần thiết để có thể XK thêm một số nông sản, đặc sản địa phương thông qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới. 	Ảnh: N.Thanh
Sau vải thiều, hiện Bộ Công Thương đang hoàn thiện thêm các thủ tục cần thiết để có thể XK thêm một số nông sản, đặc sản địa phương thông qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: N.Thanh

“Phát súng” mở màn thành công

Cuối tháng 6/2021 vừa qua, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn XK GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử voso.vn và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con Kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt XK sang thị trường châu Âu theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Việt Nam đã XK rất nhiều trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á..., trong đó XK qua thương mại điện tử B2C (DN đến người tiêu dùng-PV) đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. “Do đó, sự kiện XK thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của voso.vn - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam có thể coi là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe”, ông Hải nhấn mạnh.

Xung quanh câu chuyện thúc đẩy XK nông sản thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, sau khi Bộ Công Thương phối hợp với Viettel Post XK hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang sang Đức trên nền tảng voso.vn, hiện Bộ đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để có thể XK thêm một số nông sản, đặc sản địa phương ra thị trường nước ngoài thông qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới, tức là từ nhà sản xuất Việt Nam tới tận tay người tiêu dùng nước ngoài. “Tôi hy vọng rằng tới đây, không chỉ là 3 tấn vải thiều mà sẽ là con số lớn hơn nhiều, không chỉ vải thiều Bắc Giang mà còn với nhiều loại trái cây nông sản, đặc sản của Việt Nam đến tay người tiêu dùng quốc tế”, người đứng đầu ngành Công Thương nói.

Cơ hội song hành thách thức

Từ góc độ DN, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post chia sẻ: “Việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới được voso.vn lên kế hoạch từ lâu và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới voso.vn sẽ tiếp tục triển khai XK thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm nông, thủy sản khác”.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện XK cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam vào thị trường lớn như EU, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đây là cơ hội không chỉ cho DN XK nói chung mà cho cả các DN nhỏ, DN địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục XNK... Đây chính là những vấn đề mà DN, các nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt, thực hành thành thạo.

Đánh giá về vấn đề XK nông sản nói chung, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích, trong quá trình đàm phán hội nhập, Bộ Công Thương và các bộ, ngành luôn đặt mục tiêu đạt được phương án tốt nhất cho hàng hóa nông sản, trái cây của Việt Nam XK. Mặc dù Việt Nam đã làm tốt công tác đàm phán để cắt giảm thuế quan, tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa tiếp cận các thị trường, tuy nhiên công tác đàm phán để được công nhận về quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế. Do vậy, nhiều mặt hàng dù đã được nhiều thị trường giảm thuế về 0% nhưng nông sản vẫn chưa thâm nhập được.

Thời gian tới, người nông dân cũng như DN, hợp tác xã cần thực hiện nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ các quy định về truy xuất nguồn gốc; kiểm soát tốt vấn đề về kiểm dịch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong toàn bộ chuỗi bảo quản, chế biến để có sản phẩm nông sản XK chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các nước NK. “Người nông dân, hộ sản xuất, DN phân phối, XK cần chủ động hợp tác, liên kết nhằm tạo chuỗi cung ứng, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, nuôi trồng, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn ở mức tốt nhất, bảo đảm các tiêu chí mà các thị trường có nhu cầu NK đưa ra”, ông Nguyễn Hồng Diên nói.

Đức Quang

Tin liên quan

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Việt Nam đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI

Việt Nam đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI

(HQ Online) - Trao đổi với Tạp chí Hải quan, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, thuế tối thiểu toàn cầu có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) toàn cầu và chính sách thu hút FDI của mỗi nước. Tuy nhiên, “trong nguy có cơ”, Việt Nam vẫn đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI.
Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Cuộc tấn công của Houthi vào các tàu qua Biển Đỏ đang khiến nhiều công ty cho đến nay vẫn chuyển hàng qua Kênh đào Suez phải đổi hướng, định tuyến lại các tuyến đường, kéo theo chi phí và thời gian.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Đạt xấp xỉ 10 tỷ đô, máy vi tính lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu

Đạt xấp xỉ 10 tỷ đô, máy vi tính lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm chứng kiến sự so kè về ngôi vị ngành hàng xuất khẩu lớn nhất Việt Nam giữa máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện.
TP HCM giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

TP HCM giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau khi để mất ngôi vị số 1 về xuất khẩu trong tháng 1/2024 về tay Thái Nguyên, đến tháng 2 TP HCM đã giành lại ngôi vị quen thuộc này.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 113 tỷ USD trong 2 tháng

Xuất nhập khẩu đạt hơn 113 tỷ USD trong 2 tháng

(HQ Online) - Cả xuất, nhập cùng duy trì tăng trưởng hai con số đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong 2 tháng đầu năm đạt 113,4 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - Hà Lan là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và là thị trường duy nhất đạt kim ngạch tỷ đô trong tháng 1/2024.
Mỗi tháng thu hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu một loại thức uống

Mỗi tháng thu hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu một loại thức uống

(HQ Online) - Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu chè thu về gần 24,2 triệu USD (tương đương khoảng 600 tỷ đồng), tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu máy móc thu hơn 100 triệu đô/ngày

Xuất khẩu máy móc thu hơn 100 triệu đô/ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng thu về khoảng 113 triệu USD (tương đương gần 2.800 tỷ đồng).
Xuất siêu gần 5 tỷ đô

Xuất siêu gần 5 tỷ đô

(HQ Online) - Ước tính Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất siêu trong tháng 2 để nâng mức thặng dư thương mại trong 2 tháng đầu năm lên con số ước tính gần 5 tỷ USD.
9 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

9 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Số lượng nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên (tính đến 15/2) tăng 2 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà.
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động