Thương mại điện tử xuyên biên giới: “Bệ đỡ” xuất khẩu nông sản thời Covid-19
![]() |
Sau vải thiều, hiện Bộ Công Thương đang hoàn thiện thêm các thủ tục cần thiết để có thể XK thêm một số nông sản, đặc sản địa phương thông qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: N.Thanh |
“Phát súng” mở màn thành công
Cuối tháng 6/2021 vừa qua, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn XK GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử voso.vn và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con Kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt XK sang thị trường châu Âu theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Việt Nam đã XK rất nhiều trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á..., trong đó XK qua thương mại điện tử B2C (DN đến người tiêu dùng-PV) đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. “Do đó, sự kiện XK thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của voso.vn - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam có thể coi là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe”, ông Hải nhấn mạnh.
Xung quanh câu chuyện thúc đẩy XK nông sản thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, sau khi Bộ Công Thương phối hợp với Viettel Post XK hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang sang Đức trên nền tảng voso.vn, hiện Bộ đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để có thể XK thêm một số nông sản, đặc sản địa phương ra thị trường nước ngoài thông qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới, tức là từ nhà sản xuất Việt Nam tới tận tay người tiêu dùng nước ngoài. “Tôi hy vọng rằng tới đây, không chỉ là 3 tấn vải thiều mà sẽ là con số lớn hơn nhiều, không chỉ vải thiều Bắc Giang mà còn với nhiều loại trái cây nông sản, đặc sản của Việt Nam đến tay người tiêu dùng quốc tế”, người đứng đầu ngành Công Thương nói.
Cơ hội song hành thách thức
Từ góc độ DN, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post chia sẻ: “Việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới được voso.vn lên kế hoạch từ lâu và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới voso.vn sẽ tiếp tục triển khai XK thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm nông, thủy sản khác”.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện XK cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam vào thị trường lớn như EU, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đây là cơ hội không chỉ cho DN XK nói chung mà cho cả các DN nhỏ, DN địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục XNK... Đây chính là những vấn đề mà DN, các nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt, thực hành thành thạo.
Đánh giá về vấn đề XK nông sản nói chung, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích, trong quá trình đàm phán hội nhập, Bộ Công Thương và các bộ, ngành luôn đặt mục tiêu đạt được phương án tốt nhất cho hàng hóa nông sản, trái cây của Việt Nam XK. Mặc dù Việt Nam đã làm tốt công tác đàm phán để cắt giảm thuế quan, tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa tiếp cận các thị trường, tuy nhiên công tác đàm phán để được công nhận về quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế. Do vậy, nhiều mặt hàng dù đã được nhiều thị trường giảm thuế về 0% nhưng nông sản vẫn chưa thâm nhập được.
Thời gian tới, người nông dân cũng như DN, hợp tác xã cần thực hiện nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ các quy định về truy xuất nguồn gốc; kiểm soát tốt vấn đề về kiểm dịch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong toàn bộ chuỗi bảo quản, chế biến để có sản phẩm nông sản XK chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các nước NK. “Người nông dân, hộ sản xuất, DN phân phối, XK cần chủ động hợp tác, liên kết nhằm tạo chuỗi cung ứng, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, nuôi trồng, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn ở mức tốt nhất, bảo đảm các tiêu chí mà các thị trường có nhu cầu NK đưa ra”, ông Nguyễn Hồng Diên nói.
Tin liên quan

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo
21:31 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030
21:27 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
