Thủ tục hải quan khi chuyển hàng từ Cát Lái đến các cảng khác
Cảng Cát Lái đã bớt căng thẳng về hàng hóa. Ảnh: T.H |
Mở tờ khai vận chuyển độc lập
Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp, để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các Cát Lái về các cảng, ICD theo Công văn số 3847/TCHQ-GSQL ngày 2/8/2021 của Tổng cục Hải quan về việc giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các cục hải quan: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Theo đó, các bên đã thống nhất, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo kế hoạch vận chuyển hàng hoá cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 trước 15h00 ngày hôm trước. Kế hoạch vận chuyển phải cụ thể về danh sách container, vận đơn, phương tiện vận chuyển, cảng vận chuyển đến.
Về thủ tục hải quan, doanh nghiệp thực hiện mở tờ khai vận chuyển độc lập; địa điểm đích trên tờ khai vận chuyển độc lập là cảng nơi đưa hàng đến; trách nhiệm của người khai hải quan và chi cục hải quan nơi đi, chi cục hải quan nơi đến thực hiện theo quy định tại Điều 51b Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi tại Thông tư số 39/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính;
Hàng hoá phải được niêm phong hải quan theo quy định; các container hàng hoá có rủi ro thì thực hiện niêm seal hải quan điện tử. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 phải bố trí đủ lực lượng, kịp thời thực hiện niêm seal hải quan theo quy định.
Việc xác nhận hàng hoá ra, vào cảng được thực hiện trên hệ thống giám sát hải quan tự động (VASSCM). Trường hợp hệ thống không thực hiện được thì thực hiện thủ công và báo cáo Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) hướng dẫn; sau đó phải cập nhật bổ sung thông tin trên hệ thống.
Điều kiện hàng hoá được vận chuyển đi
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 căn cứ kế hoạch vận chuyển hàng hoá do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo thực hiện kiểm tra, rà soát các điều kiện hàng hoá được vận chuyển đi.
Đối với các container trọng điểm, có nghi vấn vi phạm và đang phối hợp các cơ quan theo dõi, kiểm tra thì Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan thực hiện.
Trường hợp do hàng hoá đã được vận chuyển đi nhưng sau đó phát hiện thuộc danh mục hàng hoá phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải vận chuyển ngược lại cảng Cát Lái để làm thủ tục nhập khẩu theo quy định.
Về việc kiểm tra chuyên ngành, đối với hàng hàng hóa nhập khẩu, các chi cục hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện theo quy định.
Về cửa khẩu nhập đầu tiên để xác định trị giá tính thuế, thực hiện theo quy định tại Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, cửa khẩu nhập đầu tiên để xác định trị giá tính thuế là cảng cảng dỡ hàng trên vận đơn.
Mọi chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hoá về các cảng do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thoả thuận với các hãng tàu và doanh nghiệp nhập khẩu để thực hiện.
Đối với hàng hoá tồn đọng quá 90 ngày, theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan chỉ cho phép vận chuyển về cảng Tân cảng Hiệp Phước. Cục Hải quan TPHCM sẽ đề xuất Tổng cục Hải quan cho vận chuyển trước, việc xác định giá sẽ thực hiện sau. Cùng với đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 khẩn trương lập phương án xử lý hàng hoá tồn đọng báo cáo Tổng cục Hải quan và thực hiện xử lý hàng hoá tồn đọng theo quy định tại Thông tư số 203/2014/TT-BTC và Thông tư số 57/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. |
Tin liên quan
Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh
10:11 | 03/11/2024 An ninh XNK
Hải quan TPHCM: Kiểm tra trọng điểm 4 nhóm hàng hóa chứa chất độc hại
17:41 | 01/11/2024 An ninh XNK
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt bị dừng làm thủ tục hải quan
22:54 | 31/10/2024 An ninh XNK
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK